'Giải mã' căn bệnh nguy hiểm Amip ăn não người

Để hạn chế nguy cơ mắc bệnh Amip ăn não người, khi tắm hay bơi ở ao, hồ, suối hay bể bơi… cần hạn chế tối đa nước vào mũi.

Amip ăn não người có tên khoa học là Naegleria fowleri. Đây là loại ký sinh trùng rất hiếm gặp và thường gây tử vong cho người bệnh khi bơi hoặc tham gia các môn thể thao dưới nước ở các hồ nước ngọt, sông và suối nước nóng.

Giải mã căn bệnh nguy hiểm Amip ăn não người-1

Nguyên nhân bệnh Amip ăn não

Amip ăn não người có tên khoa học là Naegleria fowleri (một loại ký sinh trùng). Đây là loại ký sinh trùng rất hiếm gặp và không phải loại amip thông thường tồn tại trong tự nhiên.

Amip thường được tìm thấy ở các hồ nước ngọt trên khắp thế giới như ao, hồ, sông… vào mùa hè, suối nước nóng, thậm chí là hồ bơi không được vệ sinh, sát khuẩn. 

Amip chủ yếu sống trong môi trường tự nhiên, rất hiếm khi amip xâm nhập vào cơ thể người. Tuy nhiên, con người có nguy cơ nhiễm ký sinh trùng này qua mũi khi mũi tiếp xúc với nước hoặc bụi bẩn, sau đó đi đến não của người nhiễm thông qua các dây thần kinh dẫn truyền khứu giác.

Điều nguy hiểm là một khi Amip đã xâm nhập vào cơ thể thì bệnh diễn biến rất nhanh và tỉ lệ tử vong rất cao, lên tới 99%. Tuy nhiên, không phải ai tiếp xúc với Amip đều bị bệnh, chỉ có một tỷ lệ nhỏ trong số hàng triệu người tiếp xúc bị bệnh.

Giải mã căn bệnh nguy hiểm Amip ăn não người-2

Triệu chứng bệnh Amip ăn não

Người bệnh nhiễm Amip, thông thường bắt đầu từ 2 đến 15 ngày sẽ xuất hiện các triệu chứng như sau:

- Thay đổi về khứu giác hoặc vị giác

- Sốt cao lên tới 40 – 41 độ

- Đột ngột đau đầu dữ dội

- Cứng cổ, ảo giác

- Buồn nôn, ói mửa

- Lú lẫn, thiếu tập trung và có thể xuất hiện cơn co giật. 

- Nhạy cảm với ánh sáng

- Mất cân bằng cơ thể

Các triệu chứng gây bệnh của Amip ăn não người rất giống với các triệu chứng bệnh viêm màng não mủ hoặc viêm màng não do siêu vi nên dễ chẩn đoán nhầm.

Đối tượng nguy cơ bệnh Amip ăn não

Một số yếu tố có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh Amip ăn não, như nguồn bệnh xuất hiện ở hồ, ao, bể bơi nước ngọt khi bơi. Hoặc những nơi có nước ấm hoặc nóng với nhiệt độ lý tưởng với Amip, khoảng 35 độ C. 

Trẻ em và vị thành niên là nhóm tuổi dễ bị ảnh hưởng nhất. Các đối tượng này được cho hoạt động nhiều và lâu hơn ở dưới nước nên tạo điều kiện cho Amip có thời gian di chuyển từ mũi lên não.

Giải mã căn bệnh nguy hiểm Amip ăn não người-3

Cách phòng ngừa bệnh Amip ăn não

Mặc dù Amip ăn não người là bệnh nguy hiểm, tỉ lệ tử vong rất cao tuy nhiên, tỉ lệ nhiễm bệnh xảy ra cực kỳ hiếm, tùy thuộc vào:

Hành vi nguy cơ: Khi hoạt động dưới nước có làm nước xộc mạnh vào mũi. 

Yếu tố cơ thể: Do tình trạng suy giảm miễn dịch của cơ thể, hoặc liên quan đến tình trạng, cấu trúc mũi xoang của cơ thể mỗi người.

Cho nên, mọi người cần phòng tránh bằng cách thực hiện đầy đủ các khuyến cáo sau:

- Trong khi tắm hay bơi ở bể bơi, ao, hồ, suối… hạn chế tối đa nước vào mũi. Nên giữ cao đầu để tránh ngập nước hoặc sử dụng kẹp mũi…

- Vệ sinh mũi sạch sẽ, sử dụng dung dịch sát khuẩn đường mũi, họng để xịt, rửa mũi… sau khi tắm, bơi ở ao, hồ, suối, bể bơi...

- Khi cơ thể xuất hiện các triệu chứng như đau đầu, sốt, buồn nôn... cần đến ngay các cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Ying Ying (T.H)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/giai-ma-ve-can-benh-amip-an-nao-nguoi-n-262324.html

bệnh tật nguy hiểm

Tin tức mới nhất