Giữa tâm bão Orange - Châu Đăng Khoa, người trong nghề nói gì về cơ hội và rủi ro khi nghệ sĩ làm việc với công ty quản lý?

Nghệ sĩ và công ty quản lý liên tục xảy ra những mâu thuẫn trong khoảng thời gian gần đây là do đâu?

Câu chuyện nghệ sĩ mâu thuẫn với công ty quản lý chưa bao giờ là cũ

Vài ngày gần đây, khán giả không khỏi xôn xao với câu chuyện Orange lên tiếng tố cáo những vấn đề gian lận tài chính, tiền bạc không rõ ràng của công ty mà Châu Đăng Khoa làm chủ tịch.

Cụ thể, Orange đã đăng đàn chia sẻ: "Orange và công ty không còn tiếng nói chung nữa vì những mập mờ trong tài chính, truyền thông và quản lí. Orange biết khi đã là một công ty, thì người nghệ sĩ cũng luôn có niềm tin với công ty chủ quản nên không bao giờ chất vấn về những vấn đề tiền bạc.

Tuy nhiên, mình rất thất vọng vì đã phát hiện ra những gian lận về tài chính từ chính công ty. Khi mình đề nghị công ty giải thích cho mình những sai lệch về doanh thu, công ty đã từ chối giải trình mà đòi gặp mặt, cũng như phản biện rằng mình là ai mà ra lệnh, mình là ai mà công ty phải giải thích cho mình. 

Khi kí hợp đồng với công ty, là mình làm việc với cương vị một nghệ sĩ với công ty quản lý, tức là mình hoàn toàn có quyền lợi được biết vì sao những gian dối đấy xảy ra. Tuy nhiên, công ty đã khước từ quyền này của mình".

Giữa tâm bão Orange - Châu Đăng Khoa, người trong nghề nói gì về cơ hội và rủi ro khi nghệ sĩ làm việc với công ty quản lý?-1

Ngay sau đó, drama tiếp tục nối dài khi nữ ca sĩ Lyly trước đây cũng từng ở công ty Châu Đăng Khoa cũng đã lên tiếng về sự thiếu minh bạch này. Cô nói: "Từ khi làm việc, Ly luôn tin tưởng 100% và không có bất kì 1 sự nghi ngờ hay thắc mắc nào đối với công ty về doanh thu. Tuy nhiên, vào ngày 20/12/2019, Ly có tình cờ biết được 1 số việc công ty không minh bạch về tài chính.

Ly đã cảm thấy rất buồn và thất vọng khi trải qua những việc như vậy. Khi trao đổi với công ty thì Ly nhận được lời giải thích đó là sự nhầm lẫn trong công việc. Cá nhân Ly thấy lí do này không hề thoả đáng và Ly xem đây là hành vi vi phạm hợp đồng cũng như gian lận trong tài chính, nên đã quyết định xin rút khỏi công ty vì không đảm bảo được sự tin tưởng trong công việc".

Ở Vpop, câu chuyện nghệ sĩ mâu thuẫn với công ty quản lý sau đó tách ra không phải là hiếm gặp. Một trong những vụ "rời công ty" ồn ào nhất phải kể đến trường hợp của Erik vào năm 2017.

Cả Erik và công ty chủ quản St.319 đã tố nhau trên truyền thông và gây nên tranh cãi trong suốt một khoảng thời gian dài trước khi nam ca sĩ bắt đầu sự nghiệp solo.

Giữa tâm bão Orange - Châu Đăng Khoa, người trong nghề nói gì về cơ hội và rủi ro khi nghệ sĩ làm việc với công ty quản lý?-2

Hay gần đây nhất một vụ rời công ty ồn ào không kém là trường hợp của Jack và ICM Entertainment kéo theo loạt drama không hồi kết.

Khi nghệ sĩ rời công ty mang theo rất nhiều bí mật đằng sau thì chỉ một số chọn cách ra đi trong yên bình, nhưng phần lớn là vì hết hợp đồng. Điển hình trường hợp các nghệ sĩ của công ty 6th Sense Entertainment như Khổng Tú Quỳnh, Ưng Đại Vệ, NaWhan và Mei (LipB) thỉnh thoảng vẫn gặp lại, cùng nhau ăn uống, chụp hình.

Giữa tâm bão Orange - Châu Đăng Khoa, người trong nghề nói gì về cơ hội và rủi ro khi nghệ sĩ làm việc với công ty quản lý?-3

Nói ra để thấy rằng, nghệ sĩ và công ty quản lý hiện tại ở Việt Nam ràng buộc nhau như một sợi dây chỉ mỏng và có thể đứt bất cứ lúc nào nếu có mâu thuẫn xảy ra.

Muôn vạn lý do đằng sau

Thời điểm Erik rời công ty, lý do mà anh chàng đưa ra là vì không thật sự phù hợp với cách quản lý và đường hướng phát triển của công ty. Ngoài ra, sự thiếu minh bạch và lấp liếm của công ty cũng khiến Erik bất mãn. Trong đó có rất nhiều lời hứa công ty dành cho Erik đều không được thực hiện.

Về phía công ty chủ quản St.319 thì lại cho rằng Erik đã vi phạm đạo đức cũng như thiếu kỉ luật trong thời gian hoạt động.

Giữa tâm bão Orange - Châu Đăng Khoa, người trong nghề nói gì về cơ hội và rủi ro khi nghệ sĩ làm việc với công ty quản lý?-4

Còn câu chuyện của Jack thì lại tương tự với trường hợp của Orange và đại đa số các mâu thuẫn xảy ra là vì tiền. Theo đó, rất nhiều thông tin và bằng chứng đã lên tiếng chỉ trích công ty ICM vắt kiệt sức lao động của Jack, đối xử với nam ca sĩ tệ bạc.

Đặc biệt có thông tin số tiền cát-xê Jack đi diễn trong nhiều tháng bị giữ lại, thậm chí khi về quê anh chỉ còn một đôi dép và 14 nghìn đồng theo lời chia sẻ của trưởng FC Jack.

Giữa tâm bão Orange - Châu Đăng Khoa, người trong nghề nói gì về cơ hội và rủi ro khi nghệ sĩ làm việc với công ty quản lý?-5

Trao đổi nhanh với CEO của một công ty giải trí đang quản lý rất nhiều nghệ sĩ nổi tiếng hiện nay để hiểu rõ hơn về những lý do đường ai nấy đi, người này cho biết: "Mối quan hệ giữa công ty và nghệ sĩ vốn có rất nhiều rủi ro. Nhưng đã chọn thì phải chấp nhận, có mâu thuẫn hay khúc mắc tìm ra nguyên nhân, thay đổi và nuôi nấng mối quan hệ thôi.

Rủi ro nhất chủ yếu là hiện tại pháp luật không bảo vệ mình được cụ thể trong vấn đề giữa công ty quản lý và nghệ sĩ. Còn nói về việc 'làm thế nào để cân bằng lợi ích của nghệ sĩ và công ty quản lý vì các trường hợp 'chia tay' trong showbiz Việt hầu hết đều có liên quan đến vấn đề tài chính' thì cũng tuỳ trường hợp. Trong nhiều lý do 'dứt áo ra đi' thì nghệ sĩ thường dùng vấn đề tài chính nhất".

Với mô hình công ty quản lý nhiều nghệ sĩ trẻ, theo người này, cách thức hoạt động sẽ không giống hoàn toàn mô hình của Hàn Quốc mà cần học hỏi và chọn lọc những điểm phù hợp, tiến bộ để áp dụng. Còn thị trường ở Việt Nam khác hẳn nên phải có công thức riêng và mỗi công ty sẽ có "bí mật kinh doanh" khác nhau.

Giữa tâm bão Orange - Châu Đăng Khoa, người trong nghề nói gì về cơ hội và rủi ro khi nghệ sĩ làm việc với công ty quản lý?-6

Quay trở lại những câu chuyện về mâu thuẫn, người này chia sẻ chưa biết ai đúng ai sai khi tranh cãi xảy ra nhưng nếu ai vượt qua được thì những khó khăn khác sẽ không còn là trở ngại, có thể xem như nhẹ tựa lông hồng.

Nhưng sau mỗi sự việc thì về phía công ty quản lý cũng phải nhận ra mình cần thay đổi, giải quyết được những vấn đề đó, chứ không để nó xảy ra thêm.

Ngoài ra để hiểu rõ hơn về vấn đề khi kiện tụng giữa công ty quản lý và nghệ sĩ xảy ra, mọi người thường nói nghệ sĩ luôn thiệt thòi, phải đền hợp đồng với số tiền ngất ngưởng thì người này cũng cho biết: "Cũng tuỳ trường hợp, nói chung khi ra đi thì nghệ sĩ vẫn có ưu thế hơn vì đã được đào tạo ở công ty một thời gian dài, đầu tư về hình ảnh, làm sản phẩm, xây dựng thương hiệu tên tuổi...

Tôi thì không thích kiện tụng vì không muốn dành thời gian cho những thứ đã hết. Pháp luật Việt Nam chẳng đủ để bảo vệ mình hay đền bù đủ, tiền chỉ là một phần trong câu chuyện về nghệ sĩ.

Hơn nữa, chỉ trong khoảng một năm thôi sẽ có nghệ sĩ mới nên không mất nhiều thời gian như các bên khác. Mỗi nghệ sĩ có 1 người quản lý riêng nhưng khi là người đứng đầu công ty, mình vẫn phải dành nhiều thời gian để quan tâm tới các nghệ sĩ trong nhà, lắng nghe tâm tư của mọi người.

Các nghệ sĩ trong công ty của tôi đều còn nhỏ tuổi nên mình phải là chỗ dựa tinh thần, là người đáng tin tưởng để các bạn có thể chia sẻ được'.

Tạm kết

Ở Việt Nam, có thể thấy mô hình công ty quản lý nghệ sĩ còn chưa lớn, còn nhiều bất cập, chưa chuyên nghiệp và phần lớn nghệ sĩ phải thường thuê quản lý về làm cho mình. Chính những điều này khiến mối quan hệ giữa nghệ sĩ và công ty hay xảy ra tranh chấp và không thể kéo dài.

Hi vọng sau hàng loạt câu chuyện xảy ra trong khoảng thời gian gần đây, nghệ sĩ và các công ty quản lý có thể ngồi xuống với nhau để đưa ra những đối sách phù hợp chứ không phải là loạt drama không hồi kết khiến khán giả phải ngao ngán.

Theo Baodatviet.vn

Xem link gốc Ẩn link gốc http://gioitre.baodatviet.vn/giua-tam-bao-orange-va-chau-dang-khoa-cung-nghe-nguoi-trong-nghe-noi-ve-co-hoi-va-rui-ro-khi-nghe-si-lam-viec-voi-cong-ty-quan-ly-1777758.html

jack Orange Erik châu đăng khoa

Tin tức mới nhất