Hà Nội: Một phụ nữ bị sét đánh nguy kịch khi đi làm đồng

Vào lúc 10h sáng nay (27/6) Khoa cấp cứu Bệnh viện Bạch Mai tiếp nhận một bệnh nhân nữ 37 tuổi trong tình trạng hôn mê do buổi sáng đang đi làm đồng và bị sét đánh trúng.

Theo BS. Lương Quốc Chính, khao cấp cứu BV Bạch Mai, bệnh nhân là chị N.T.N, 37 tuổi, địa chỉ ở Phú Xuyên - Hà Nội. Vào khoa Cấp cứu, bệnh viện Bạch Mai lúc 10h ngày 27/06/2016.

Người nhà bệnh nhân cho biết, khoảng 7h30 cùng ngày, chị N. đang cấy lúa ngoài đồng thì xuất hiện cơn mưa dông, và chưa kịp trú ẩn thì bị sét đánh trúng.

Cũng theo người nhà bệnh nhân, sau khi bị sét đánh, chị N. ngã vật ra và bất tỉnh, có tổn thương cháy xém và bỏng da vùng cổ, vai, ngực, tay và phần bụng bên trái. Ngay sau đó, những người xung quanh đưa chị N. vào trạm y tế xã để sơ cứu, và được chuyển lên Bệnh viện Đa khoa Bộ Nông nghiệp để cấp cứu. Sau đó bệnh nhân được chuyển đến Bv Bạch Mai.

sét đánh
Bác sĩ Nguyễn Anh Tuấn - Khoa cấp cứu Bệnh viện Bạch Mai đang thăm khám bệnh nhân


Hiện tại, bệnh nhân N. vẫn đang được tiếp tục điều trị và theo dõi tại Khoa Cấp cứu Bệnh viện Bạch Mai

Phòng tránh sét đánh

Qua sự việc này, BS Lương Quốc Chính khuyến cáo tới người dân những điểm cần lưu ý:

- Tránh ở ngoài trời với khoảng không mở (đồng không mông quạnh) trong cơn giông bão. Nếu bạn nghe thấy tiếng sấm thì bạn đang ở phạm vi mà sét có thể đánh. Bạn cần phải tìm nơi trú ẩn ngay lập tức nếu bạn đang ở bên ngoài. Sét có thể di chuyển 16 – 19 km phía trước hoặc phía sau cơn giông bão và dường như thoát ra từ bầu trời trong xanh.

- Khi bạn đang ở dưới cơn bão, tránh khu vực cao nhất và các đối tượng cao

- Không mang hoặc giữ các đối tượng cao bằng kim loại trong cơn giông bão. Bỏ bất cứ gậy đánh gôn, cần câu cá hoặc gậy bóng chày nào xuống. Bỏ các vật kim loại xuống như mũ bóng chày

- Nếu sét đã đánh xuống một khu vực, hãy nhớ rằng sét có thể tấn công cùng một vị trí 2 lần.

- Nếu bạn không tìm thấy nơi trú ẩn, hãy cúi mình trong tư thế bắt bóng. Đặt hai tay lên đầu gối hoặc che lên tai (bảo vệ tai khỏi tiếng sấm). Nếu bạn ở bệnh cạnh một người khác thì nên cách nhau 4,5 m

- Phương tiện giao thông bằng kim loại kín đáo như ô tô con hoặc xe buýt có thể là nơi trú ẩn tốt. Đóng tất cả các cửa và không chạm vào bất cứ kim loại nào được kết nối với xe. Xe golf không phải là nơi trú ẩn thích hợp. Những người điều khiển máy xúc có thể ở lại bên trong cabin đóng kín cửa và không được ra ngoài tìm nơi trú ẩn.

- Ngay cả khi bạn ở trong một tòa nhà, đóng kín tất cả các cửa sổ và tránh xa chúng. Không sử dụng điện thoại bàn và các thiết bị điện bao gồm cả máy tính. Sét có thể tấn công đường dây ngoài trời và lan truyền vào trong.

- Trước khi bạn mạo hiểm ra khỏi khu vực trú ẩn , hãy đợi ít nhất 30 phút sau tiếng sấm hoặc sét đánh lần cuối cùng.

- Hãy ghi nhớ các khẩu hiệu an toàn đơn giản: “Nếu bạn có thể thấy nó (tia sét), chạy trốn nó (tìm nơi trú ẩn)”. “Nếu bạn có thể nghe thấy nó (tiếng sấm), dừng hoạt động của bạn.”

Theo Tri Thức Trẻ


Tin tức mới nhất