Hoang mang thông tin thuốc diệt cỏ trong bia Đức

Mới đây thông tin về loại thuốc diệt cỏ được tìm thấy trong 14 loại bia nổi tiếng ở Đức gây hoang mang cho nhiều "cánh mày râu" ở nước này cũng như trên toàn thế giới.

Reuter đưa tin hôm 28/2, thông tin này được Viện môi trường tại Munich công bố từ một nghiên cứu mới đây. Theo đó, họ đã thử nghiệm 14 loại bia phổ biến ở Đức và phát hiện hàm lượng glyphosate vượt giới hạn  0,1 microgram cho phép trong các loại đồ uống .

Được biết, loại chất này một hoạt chất vốn là thành phần chính của loại thuốc diệt cỏ phổ biến nhất thế giới đã được “xếp vào loại có thể gây ung thư cho người” và được chứng minh ung thư bạch huyết cầu ở chuột.

Theo kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học, hàm lượng cao nhất loại diệt cỏ này được tìm thấy là 29,74 microgram trong 1 lít bia Hasseroder. Trong khi đó, loại bia an toàn nhất trong số các mẫu bia được kiểm tra là Bavarian Augustiner với 0,46 microgram chất Glyphosate trong 1 lít. Loại bia nổi tiếng Beck’s Pils chứa 5 microgra/lít chất glyphostate. Mỗi lít Paulaner Weissbier và Erdinger Weissbier chứa lần lượt 0,66 và 2,92 microgram.
 

14 loại bia ở Đức có chứa chất glyphosate bị cho là chất có thể gây ung thư ở người.

Tuy nhiên, Hiệp hội bia Đức (BfR) nhận định rằng nghiên cứu trên là “không đáng tin cậy” bởi thuốc trừ sâu trên được sử dụng rộng rãi trong nông nghiệp nhiều năm nay nên nó có thể ở hầu như khắp mọi nơi. Theo Hiệp hội, lượng Glyphosate tìm thấy trong bia không gây hại tới sức khỏe.

Một người lớn phải uống khoảng 1.000 lít bia mỗi ngày thì mới đủ lượng glyphosate gây hại tới sức khỏe. Theo nghiên cứu khoa học hiện nay, mức 30 microgram Glyphosate trên lít chưa gây hại cho sức khỏe”, người đại diện của Hiệp hội bia Đức cho hay.

Bên cạnh đó, Tổ chức y tế thế giới (WHO) cũng xác nhận chất glyphosate có thể gây ung thư. Mặc dù vậy, kết quả này vẫn còn gây tranh cãi trong giới nghiên cứu. Tuy nhiên, dù sao đi nữa, giới chuyên gia cũng cảnh cáo, để tránh rủi ro, người tiêu dùng cần phải tự biết bảo vệ bản thân mình bằng cách sử dụng hợp lý lượng bia ở giới hạn cho phép cũng như xem xét kĩ các thành phần có trong bia.

uống bia
Đức là quốc gia có thương hiệu bia nổi tiếng nhất thế giới.

Được biết, Đức được mệnh danh là "Vương quốc bia" bởi số lượng bia được sản xuất và tiêu thụ bia ở nước này. Tuy nhiên, không phải tự nhiên bia Đức lại trở thành thương hiệu và nổi tiếng khắp thế giới. Đất nước này nổi tiếng với luật tinh khiết (Reinheitsgebot), nghiêm cấm mọi hình thức cho hóa chất vào bia, bia nguyên chất chỉ được làm từ nước, ngũ cốc (đại mạch), hoa bia và men.

Đây là đạo luật cổ nhất, tốt nhất và mang tính nhân loại cao nhất của lịch sử loài người trong ngành chế biến thực phẩm tính cho đến nay. Chính vì vậy, mọi hành vi trái với đạo luật này sẽ bị xử lý nghiêm khắc.

Theo Afamily/ trí thức trẻ

Tin tức mới nhất