Khách Việt kiều “tố” nhân viên sân bay người Việt “chèn ép” gây tranh cãi
Theo người “tố”, cô này đã phải bỏ đi 5kg hành lý xách tay ngay trước mắt những nhân viên sân bay ở Tân Sơn Nhất trước giờ lên máy bay 10 phút vì quá cân nặng.
Mới đây, những thông tin “tố cáo” nhân viên sân bay ở Tân Sơn Nhất được phát tán và chia sẻ rất nhiều từ một tài khoản Facebook có tên T.D.U., tự nhận là Việt kiều Mỹ đã gây tranh cãi lớn từ dân mạng. Theo cô gái này, trong chuyến bay của hãng hàng không Dubai, đi từ Tân Sơn Nhất, khi chỉ còn 10 phút nữa máy bay cất cánh, cô “bị nguyên một đám chặn lại ngay cửa, bắt đóng phạt vì hành lý xách tay quá cân, hoặc phải quăng đồ lại, không được phép đưa cho người thân” và bức xúc vì “chưa từng thấy nước nào xách nguyên cái cân điện tử để trước cửa máy bay như vậy”.
Facebooker này cũng thông tin thêm, những người Việt đã chặn cô lại yêu cầu đóng phạt với giá 75$/1kg, 5kg x 75$ = 375$, trong khi mua kiện hành lý 23kg chỉ tốn 170$ và không có hóa đơn đóng phạt. Nghĩ rằng mình sắp muộn giờ lên máy bay, người này đã lấy bớt 5 kg đồ xách tay ra để vào rổ, và không có người thân nào nhận lại. Người “tố cáo” cũng so sánh, khi đi từ Mỹ về Việt Nam, cô mang hành lý xách tay nặng gần 19 kg mà vẫn được bên Mỹ cho qua và gợi ý cho gửi hành lý miễn phí; còn ở Tân Sơn Nhất, cô bị “chèn ép”, “hành hạ” bởi chính người Việt và với thái độ hạch sách rất khó chịu.
Bài đăng này, ngay lập tức đã gây ra một cơn “bão” chia sẻ và copy có ghi nguồn của các cá nhân và fanpage khác nhau với hàng trăm nghìn lượt chia sẻ cũng như bình luận đa chiều từ phía những dân mạng. Không ít “anh hùng bàn phím”, dù không thực sự nắm rõ được thực hư câu chuyện cũng hùa vào lên án các sân bay cũng như nhân viên sân bay tại Việt Nam, cho rằng nhiều người đã kể chuyện hành lý của họ dấu hiệu bị moi, bị bớt xén… hoặc bắt gặp thái độ không thân thiện của các nhân viên an ninh, hải quan… ở sân bay. Những bình luận cảm thán đầy tiêu cực như “Thật xấu hổ cho người Việt” hay “Việt kiều cứ bị “hành” thế này thì sao còn dám về nước nữa”… cũng được để lại dưới những bài đăng này.
Tuy nhiên, bên cạnh đó, không ít người đã rất khách quan cho rằng, những gì mà Facebooker Tống Dạ Uyên chia sẻ quá tiêu cực, mang tính cá nhân và “dìm hàng” hơn là góp ý với tinh thần cầu thị. Nick Truong Thu Huong bức xúc bình luận: “Quy định là vậy, không nghiêm để ngành hàng không chết yểu à? Chưa kể cái vụ bảo hãng cho đi mà Việt Nam không cho đi là điêu. Nhân viên mặt đất Việt Nam không liên quan tới việc hành lý của hãng bay nhé! Tới giờ bay phải cất cánh, phía Việt Nam cũng không được phép giữ khách nếu không liên quan tới vấn đề an ninh hành lý”. Nick Hoang Yen cũng cho rằng: “Bạn này nói sai rồi. Mình từ Đức về. Mang ít trái cây, thừa cân, cũng là mang theo người kiểu hành lý xách tay giống bạn. Cũng bị nhân viên hải quan sân bay ở nước ngoài bắt vứt bỏ hết. Tiếc lắm mà vẫn phải thực hiện, có dám chửi người ta giống bạn đâu!”.
Vấn đề an toàn bay cũng được nick Linh Nhi nhắc đến: “Sai lè, nếu ai cũng mang quá vài kg như thế này thì máy bay sẽ có những nguy cơ mình không thể biết và tiếp viên hàng không sẽ gặp khó khăn khi trợ giúp hành khách, ảnh hưởng đến cột sống. Ai đi xa tâm lý cũng mang cố đồ, nhồi nhét hàng gửi và gian lận mang thêm vào đồ xách tay thêm kg nào tốt kg đó. Nhưng chúng ta chỉ nghĩ cho chúng ta mà không nghĩ an toàn chuyến bay và sức khỏe cho tiếp viên khi họ giúp mình cất hành lý lên khoang. Đừng nghĩ chỉ Việt Nam mình mới có cái cân kiểu này, các nước đều có nhưng không để trước cửa lên máy bay. Đồ mang đi họ còn bắt vứt hết thùng rác cơ chứ lúc đó chả có người nhà nào mà mang về giúp. Đừng chửi kiểu này vì như thế bạn sai mà còn ngang”.
Trong những ý kiến phản bác, đáng chú ý và phân tích cặn kẽ, chí lý nhất có lẽ là ý kiến trên fanpage của Huỳnh Phước Sang. Anh bức xúc viết: “Mới rồi có chị nào đăng cái hình bị xét cân hành lý lên máy bay, lố cân nên bị bắt đóng phạt rất mắc hoặc phải vứt bỏ đồ đi mà không cho đưa cho người thân! ”.
Và anh phân tích: “(1) Hành lý xách tay quy định rất rõ ràng trên vé, thường là 7 kg và kích thước 56cm x 36cm x 23cm. Ở sân bay có sẵn cái cân có cái khung, bạn tự cân xem mình có lố cân và lố kích thước hay không!
(2) Máy bay là phương tiện phải tuyệt đối chính xác, bạn xách quá khổ hay lố ký sẽ quá tải cái hộc để đồ trên máy bay, sẽ nguy hiểm cho bạn và mọi người nếu có vấn đề thời tiết xấu hay sự cố thoát hiểm! Nếu chuyến bay trống, họ có thể du di cho bạn xách nặng hơn, nhưng nếu chuyến bay đông, hay nhân viên nghiêm khắc, họ hoàn toàn có thể bắt bạn tuân thủ 100%.
Họ kiểm tra bạn hai chỗ, ngay quầy bạn lấy thẻ lên máy bay hoặc ngay cửa ra máy bay đều được. Nếu họ kiểm ở ngay cửa ra máy bay, bạn đã vào khu cách ly thì không thể đi ra để đưa đồ dư cho người thân nữa mà phải vứt thôi!
(3) Về cước hành lý, nếu bạn mua trước thì rất rẻ, mua khi đặt vé hay mua thêm online trước 6 giờ, tuỳ hãng. Nhưng khi bạn đã đến sân bay thì cước phạt lố ký rất đắt, gấp mấy lần, bạn vứt bớt đồ đi còn rẻ hơn, là bởi vì máy bay có giới hạn của nó, ai cũng chờ đến cuối mới báo mua hành lý thì máy bay nó quá tải luôn!
(4) Việc kiểm tra lố ký lố kích thước này là của hãng máy bay, không liên quan gì đến sân bay cả! Hãng máy bay nước ngoài thường thuê nhân viên mặt đất người Việt Nam, và nếu họ làm sai họ sẽ bị kỷ luật, nên họ sẽ phải nghiêm khắc thôi! Đã sai mà còn chửi người ta!
(5) Tôi từng đi nhiều nước, và việc quy định về hành lý xách tay như thế này là gần như toàn cầu. Tôi từng chứng kiến một em Singapore bắt hai người Tây vứt đồ ngay cửa lên máy bay, không chấp nhận lời năn nỉ nào! Việt Nam giống người ta thôi!
Máy bay không phải là cái xe đò mà là một phương tiện vận chuyển cao cấp và an toàn nhất hành tinh. Nó dành cho người tinh hoa, vì thế thay vì các bạn cứ chửi bới thì chịu khó tìm đọc và học hỏi để làm đúng với người ta!”.
Hình ảnh đi kèm với bài viết "tố cáo" việc hành khách phải vứt bỏ 5 kg hành lý xách tay 10 phút trước khi lên máy bay.
Facebooker này cũng thông tin thêm, những người Việt đã chặn cô lại yêu cầu đóng phạt với giá 75$/1kg, 5kg x 75$ = 375$, trong khi mua kiện hành lý 23kg chỉ tốn 170$ và không có hóa đơn đóng phạt. Nghĩ rằng mình sắp muộn giờ lên máy bay, người này đã lấy bớt 5 kg đồ xách tay ra để vào rổ, và không có người thân nào nhận lại. Người “tố cáo” cũng so sánh, khi đi từ Mỹ về Việt Nam, cô mang hành lý xách tay nặng gần 19 kg mà vẫn được bên Mỹ cho qua và gợi ý cho gửi hành lý miễn phí; còn ở Tân Sơn Nhất, cô bị “chèn ép”, “hành hạ” bởi chính người Việt và với thái độ hạch sách rất khó chịu.
Bài đăng này, ngay lập tức đã gây ra một cơn “bão” chia sẻ và copy có ghi nguồn của các cá nhân và fanpage khác nhau với hàng trăm nghìn lượt chia sẻ cũng như bình luận đa chiều từ phía những dân mạng. Không ít “anh hùng bàn phím”, dù không thực sự nắm rõ được thực hư câu chuyện cũng hùa vào lên án các sân bay cũng như nhân viên sân bay tại Việt Nam, cho rằng nhiều người đã kể chuyện hành lý của họ dấu hiệu bị moi, bị bớt xén… hoặc bắt gặp thái độ không thân thiện của các nhân viên an ninh, hải quan… ở sân bay. Những bình luận cảm thán đầy tiêu cực như “Thật xấu hổ cho người Việt” hay “Việt kiều cứ bị “hành” thế này thì sao còn dám về nước nữa”… cũng được để lại dưới những bài đăng này.
Nhiều fanpage đã đăng tải lại bài viết này và thu hút sự chú ý của cư dân mạng.
Tuy nhiên, bên cạnh đó, không ít người đã rất khách quan cho rằng, những gì mà Facebooker Tống Dạ Uyên chia sẻ quá tiêu cực, mang tính cá nhân và “dìm hàng” hơn là góp ý với tinh thần cầu thị. Nick Truong Thu Huong bức xúc bình luận: “Quy định là vậy, không nghiêm để ngành hàng không chết yểu à? Chưa kể cái vụ bảo hãng cho đi mà Việt Nam không cho đi là điêu. Nhân viên mặt đất Việt Nam không liên quan tới việc hành lý của hãng bay nhé! Tới giờ bay phải cất cánh, phía Việt Nam cũng không được phép giữ khách nếu không liên quan tới vấn đề an ninh hành lý”. Nick Hoang Yen cũng cho rằng: “Bạn này nói sai rồi. Mình từ Đức về. Mang ít trái cây, thừa cân, cũng là mang theo người kiểu hành lý xách tay giống bạn. Cũng bị nhân viên hải quan sân bay ở nước ngoài bắt vứt bỏ hết. Tiếc lắm mà vẫn phải thực hiện, có dám chửi người ta giống bạn đâu!”.
Vấn đề an toàn bay cũng được nick Linh Nhi nhắc đến: “Sai lè, nếu ai cũng mang quá vài kg như thế này thì máy bay sẽ có những nguy cơ mình không thể biết và tiếp viên hàng không sẽ gặp khó khăn khi trợ giúp hành khách, ảnh hưởng đến cột sống. Ai đi xa tâm lý cũng mang cố đồ, nhồi nhét hàng gửi và gian lận mang thêm vào đồ xách tay thêm kg nào tốt kg đó. Nhưng chúng ta chỉ nghĩ cho chúng ta mà không nghĩ an toàn chuyến bay và sức khỏe cho tiếp viên khi họ giúp mình cất hành lý lên khoang. Đừng nghĩ chỉ Việt Nam mình mới có cái cân kiểu này, các nước đều có nhưng không để trước cửa lên máy bay. Đồ mang đi họ còn bắt vứt hết thùng rác cơ chứ lúc đó chả có người nhà nào mà mang về giúp. Đừng chửi kiểu này vì như thế bạn sai mà còn ngang”.
Trong những ý kiến phản bác, đáng chú ý và phân tích cặn kẽ, chí lý nhất có lẽ là ý kiến trên fanpage của Huỳnh Phước Sang. Anh bức xúc viết: “Mới rồi có chị nào đăng cái hình bị xét cân hành lý lên máy bay, lố cân nên bị bắt đóng phạt rất mắc hoặc phải vứt bỏ đồ đi mà không cho đưa cho người thân! ”.
tích rất hợp lý, phản bác lại những ý kiến tiêu cực từ fanpage của Huỳnh Phước Sang.
Và anh phân tích: “(1) Hành lý xách tay quy định rất rõ ràng trên vé, thường là 7 kg và kích thước 56cm x 36cm x 23cm. Ở sân bay có sẵn cái cân có cái khung, bạn tự cân xem mình có lố cân và lố kích thước hay không!
(2) Máy bay là phương tiện phải tuyệt đối chính xác, bạn xách quá khổ hay lố ký sẽ quá tải cái hộc để đồ trên máy bay, sẽ nguy hiểm cho bạn và mọi người nếu có vấn đề thời tiết xấu hay sự cố thoát hiểm! Nếu chuyến bay trống, họ có thể du di cho bạn xách nặng hơn, nhưng nếu chuyến bay đông, hay nhân viên nghiêm khắc, họ hoàn toàn có thể bắt bạn tuân thủ 100%.
Họ kiểm tra bạn hai chỗ, ngay quầy bạn lấy thẻ lên máy bay hoặc ngay cửa ra máy bay đều được. Nếu họ kiểm ở ngay cửa ra máy bay, bạn đã vào khu cách ly thì không thể đi ra để đưa đồ dư cho người thân nữa mà phải vứt thôi!
(3) Về cước hành lý, nếu bạn mua trước thì rất rẻ, mua khi đặt vé hay mua thêm online trước 6 giờ, tuỳ hãng. Nhưng khi bạn đã đến sân bay thì cước phạt lố ký rất đắt, gấp mấy lần, bạn vứt bớt đồ đi còn rẻ hơn, là bởi vì máy bay có giới hạn của nó, ai cũng chờ đến cuối mới báo mua hành lý thì máy bay nó quá tải luôn!
(4) Việc kiểm tra lố ký lố kích thước này là của hãng máy bay, không liên quan gì đến sân bay cả! Hãng máy bay nước ngoài thường thuê nhân viên mặt đất người Việt Nam, và nếu họ làm sai họ sẽ bị kỷ luật, nên họ sẽ phải nghiêm khắc thôi! Đã sai mà còn chửi người ta!
(5) Tôi từng đi nhiều nước, và việc quy định về hành lý xách tay như thế này là gần như toàn cầu. Tôi từng chứng kiến một em Singapore bắt hai người Tây vứt đồ ngay cửa lên máy bay, không chấp nhận lời năn nỉ nào! Việt Nam giống người ta thôi!
Máy bay không phải là cái xe đò mà là một phương tiện vận chuyển cao cấp và an toàn nhất hành tinh. Nó dành cho người tinh hoa, vì thế thay vì các bạn cứ chửi bới thì chịu khó tìm đọc và học hỏi để làm đúng với người ta!”.
Khung cân đo hành lý ở sân bay Việt Nam.
Theo Tri Thức Trẻ
-
4 phút trướcCông an tỉnh Yên Bái vừa khởi tố bị can đối với Trần Mạnh Hùng là nhân viên cân băng liệu của Nhà máy xi măng Yên Bái về tội "vi phạm quy định về an toàn lao động".
-
11 phút trướcKỳ thi vào lớp 10 ở Hà Nội được đánh giá là khốc liệt, tỷ lệ chọi cao. Tuy nhiên cũng có nhiều trường công lập điểm chuẩn rất thấp, thí sinh chỉ cần đạt 3 - 4,95 điểm/môn cũng có thể trúng tuyển.
-
56 phút trướcMiền Bắc và Bắc Trung Bộ có mưa giông liên tiếp, sau đó khoảng ngày 25-26/4, nắng nóng bắt đầu gia tăng và kéo dài đến hết tháng.
-
13 giờ trướcLiên đoàn Lao động tỉnh Yên Bái đã có báo cáo gửi Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam về vụ tai nạn lao động khiến 7 người chết, 3 người bị thương xảy ra tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.
-
13 giờ trướcTrả lời Hội đồng xét xử (HĐXX), bị cáo Trần Ngọc Bích (một trong 2 người con của ông Trần Quí Thanh) đã nhận sai, dù trong giai đoạn điều tra cho tới trước khi hầu tòa, bị cáo Bích chỉ thừa nhận là mua bán cổ phần, không thừa nhận giúp cha cho vay tiền.
-
13 giờ trướcGã đàn ông xâm hại hàng loạt bé gái ở Hà Nội, nhưng các nạn nhân ngây thơ đều sợ hãi, không dám nói, cho đến một ngày, tất cả bị bại lộ…
-
14 giờ trướcKỷ niệm 70 năm ngày giải phóng Thủ đô, TP Hà Nội sẽ tổ chức bắn 4.200 quả pháo hoa tầm cao và 630 giàn pháo hoa tầm thấp với thời gian 15 phút, từ 21h - 21h15 ngày 10/10/2024.
-
17 giờ trướcKhông khí tang thương bao trùm lên các gia đình có nạn nhân tử vong trong vụ tai nạn lao động xảy ra tại huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái.
-
18 giờ trướcCông an Đà Nẵng vừa triệt phá đường dây tổ chức đánh bạc và đánh bạc qua mạng bằng hình thức cá cược thể thao.
-
18 giờ trướcLiên quan tới vụ chìm tàu cá ở Vịnh Bắc Bộ khiến 4 người mất tích, đội thợ lặn đã tìm thấy 3 thi thể ngư dân trong sáng nay.
-
18 giờ trướcBộ đội Biên phòng tỉnh Hà Tĩnh vừa phối hợp với các đơn vị liên quan giải cứu an toàn bé gái 13 tuổi bị lừa bán sang nước ngoài.
-
19 giờ trướcÔng Đỗ Đức Duy, Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái mới thông tin chi tiết về vụ tai nạn lao động khiến 7 công nhân tử vong tại Công ty Cổ phần Xi măng và khoáng sản Yên Bái.
-
19 giờ trướcTrong khi bị cáo Trần Quí Thanh thừa nhận cho các bị hại vay tiền thì con gái là Trần Uyên Phương lại khẳng định các giao dịch là mua bán đất.
-
19 giờ trướcGiá vàng nhẫn trong nước hôm nay (23/4) tiếp đà giảm mạnh. Có thương hiệu từ đầu tuần đến nay giảm tới 2 triệu đồng, rời xa dần mốc 75 triệu đồng/lượng.
-
23 giờ trướcNgười dân phát hiện cô gái tử vong dưới hồ nước thuộc Công viên Tuổi trẻ (Hà Nội) nên báo cơ quan chức năng.
-
23 giờ trướcTrên mạng xã hội đang lan truyền đoạn clip ghi lại hình ảnh ô tô tông xe máy rồi bỏ chạy khỏi hiện trường, được cho là xảy ra trên đường Nguyễn Tất Thành, TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.
-
23 giờ trướcDự báo thời tiết ngày 23/4/2024, miền Bắc ngày nắng, riêng khu Tây Bắc có nắng nóng; chiều tối đón không khí lạnh, trời mưa giông. Trung Bộ nắng nóng gay gắt. Nam Bộ vẫn nắng nóng kéo dài.
-
1 ngày trướcAnh Nông Văn Tuân - người may mắn thoát chết sau tai nạn lao động tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái cho biết, lúc nhóm công nhân đang bảo trì thì máy nghiền đột nhiên hoạt động.
-
1 ngày trướcBị cáo buộc chiếm đoạt của các cá nhân và doanh nghiệp hơn 1.040 tỷ đồng, ông Trần Quí Thanh và con gái đã phải ra hầu tòa.
Tin tức mới nhất
-
56 phút trước
Hay nhất 2sao
-
7 ngày trước