Loại bỏ khối u chỉ trong 11 ngày - niềm hy vọng cho bệnh nhân ung thư vú

Một nghiên cứu của cá nhà khoa học người Anh đã đưa ra phương pháp điều trị mới cho bệnh ung thư vú có khả năng loại bỏ hoàn toàn các khối u chỉ trong 11 ngày.

Với các bác sĩ, đây là kết quả "đáng kinh ngạc" - và cho biết các kỹ thuật theo hai hướng mới có thể dành hàng ngàn phụ nữ tránh khỏi việc phải hóa trị mệt mỏi.

Nhóm các nhà nghiên cứu công bố kết quả của mình tại Hội nghị châu Âu Breast Cancer ở Amsterdam và cho biết họ chưa bao giờ thấy bệnh nhân ung thư vú đáp ứng một cách nhanh chóng trong điều trị ung thư đến như vậy.

Những phụ nữ được mới được chẩn đoán ung thư vú đã được điều trị tại 23 bệnh viện ở Anh. Phần lớn những người tham gia thử nghiệm (87%) phản ứng tốt với điều trị. Các xét nghiệm cho thấy các tế bào ung thư đã không phát triển thêm. Với một số phụ nữ khác, kết quả còn ấn tượng hơn. Đó là 11% các khối u đã hoàn toàn biến mất, 17% thu hẹp đáng kể. Điều này khiến các bác sĩ phẫu thuật không khỏi ngạc nhiên.

loại bỏ ung thư vú
Bệnh ung thư vú đe dọa nhiều chị em trên thế giới

Các bác sĩ kết hợp hai loại thuốc ung thư hiện có là Tyverb và Herceptin. Những phụ nữ được chẩn đoán ung thư được  sử dụng hai loại thuốc nói trên.

Bước đầu nghiên cứu, nhóm nghiên cứu của Đại học Manchester và Viện nghiên cứu ung thư ở London, nhằm mục đích đơn giản là để thu nhỏ khối u trong vài ngày trước khi phẫu thuật. Nhưng khi các bác sĩ phẫu thuật cố gắng để loại bỏ các khối u thì phát hiện ra khối u đã biến mất ở một số phụ nữ, cho dù vài ngày trước đó khối u đã rộng đến 3cm.

Trưởng nhóm nghiên cứu, giáo sư Nigel Bundred, bác sĩ phẫu thuật ung thư ở Manchester, cho biết: "Việc các khối u rắn biến mất trong 11 ngày là điều chưa từng ngư nói tới trước đây. Đây là kết quả thực sự đáng lưu tâm".

Các chuyên gia cho rằng vì cuộc thử nghiệm này tương đối nhỏ - chỉ trên 257 phụ nữ trong số đó 66 người thực hiện điều trị kết hợp - nên cần nghiên cứu và làm thêm các xét nghiệm khác trước khi việc điều trị được thực hiện rộng rãi hơn.

Mặc dù vậy, các nhà khoa học cũng không giấu nổi sự phấn khích. Giáo sư Bundred cho biết: "Những kết quả gây sửng sốt như vậy khiến chúng tôi phải làm thêm thử nghiệm khác để chứng minh nó có thể mở rộng. Nhưng rõ ràng với những gì đã xảy ra - chúng tôi là khá chắc chắn rằng không chỉ nhận được khối u biến mất mà còn có phản ứng miễn dịch trong cơ thể".

Việc điều trị đã được thực hiện với những phụ nữ dương tính với HER2 - một dạng ung thư vú ảnh hưởng đến khoảng 8.000 phụ nữ ở Anh mỗi năm.

loại bỏ ung thư vú

Herceptin thường được sử dụng cùng với hóa trị liệu để điều trị cho bệnh ung thư này nhưng thường chỉ dùng sau khi phẫu thuật để ngăn chặn ung thư quay trở lại.

Tyverb, mà còn được gọi là Lapatinib, là thuốc dạng viên sử dụng cho phụ nữ bị ung thư vú tiến triển. Loại thuốc này thường được dùng là khi các phương pháp điều trị khác đã thất bại và bệnh đã lây lan đến các bộ phận khác của cơ thể.

Bằng cách đưa ra sự kết hợp đúng vào lúc bắt đầu, ngay khi một người phụ nữ được chẩn đoán mắc bệnh, các nhà nghiên cứu đã thấy khả năng diệt trừ bệnh ngay từ đầu.

Bệnh nhân vẫn sẽ phải làm phẫu thuật, để đảm bảo không có tế bào ung thư còn sót lại - nhưng các bác sĩ hy vọng nó sẽ có nghĩa là họ không cần phải thực hiện hóa trị sau đó.

Cũng theo Giáo sư Bundred, điều bất ngờ của nghiên cứu là không phải tìm ra loại thuốc mới, chỉ là cách thức sử dụng mới cho các loại thuốc sẵn có.

Giáo sư Judith Bliss, thuộc Viện nghiên cứu Ung thư ở London, cho biết: "Chúng tôi tiến hành thử nghiệm để xem liệu chúng ta có thể thấy những phản ứng của bệnh nhân có liên quan đến đặc điểm sinh học nào không".

Tổ chức từ thiện ung thư cũng hoan nghênh phát hiện và kêu gọi nghiên cứu thêm để có thể nhanh chóng đem lại lợi ích cho bệnh nhân.

Samia al Qadhi, giám đốc điều hành tại tổ chức Chăm sóc bệnh ung thư vú, cho biết: "Những phát hiện đáng ngạc nhiên trong nghiên cứu này cho thấy việc kết hợp hai loại thuốc này có khả năng thu nhỏ ung thư vú dương tính HER2 chỉ trong 11 ngày. Đối với một số bệnh nhân ung thư vú dương tính HER2 hiệu quả của phối hợp thuốc này sẽ là tuyệt vời, và có nghĩa là họ có thể tránh được hóa trị và tác dụng phụ mệt mỏi của hóa trị. Đối với những người khác, khối u của họ có thể không co lại, nhưng các bác sĩ sẽ biết nên điều trị cho họ bằng cách nào".

loại bỏ ung thư vú

Baroness Delyth Morgan, giám đốc điều hành tại Breast Cancer Now, nói thêm: "Chúng tôi hy vọng thử nghiệm sự kết hợp đặc biệt ấn tượng này sẽ như là một bước đệm cho một kỷ nguyên mới của điều trị bệnh ung thư vú dương tính HER2 thành công hơn. Một phản ứng nhanh như vậy trước khi phẫu thuật có thể sớm cung cấp cho các bác sĩ khả năng chưa từng có để xác định phụ nữ đáp ứng rất tốt với thuốc HER2, mục tiêu kết hợp đó họ sẽ không cần hóa trị mệt mỏi. Để xác nhận những hy vọng, bây giờ chúng ta sẽ cần phải xem kết quả trong những thử nghiệm lớn hơn và hiểu như thế nào như một phản ứng tích cực với thuốc HER2 nhằm mục tiêu kết hợp trước khi phẫu thuật - và tránh các hóa trị liệu - có thể ảnh hưởng đến sự sống".

Giáo sư Arnie Purushotham Nghiên cứu Ung thư Anh, tài trợ cho nghiên cứu, cho biết: "Những kết quả này là rất hứa hẹn và có thể là bước khởi đầu của việc tìm kiếm một phương pháp mới để điều trị ung thư vú HER2 dương tính. Điều này có thể có nghĩa là một số phụ nữ có thể tránh được hóa trị sau khi phẫu thuật và có thể có cuộc sống tốt hơn".

Theo Afamily/ Tri Thức Trẻ


Tin tức mới nhất