Lý do người Hàn phát cuồng vì gà rán
Tại Hàn Quốc, người già, trẻ, trai, gái đều thích gà rán vì hương vị thơm ngon và giá rẻ hơn nhiều loại thịt. Đó là lý do các nhà hàng kinh doanh đồ ăn này mọc lên như nấm.
Tại nhà hàng gà rán nổi tiếng ở Seoul, Kim Chang Hoo (24 tuổi) cho biết anh và đồng nghiệp đã lên kế hoạch đi ăn sushi nhưng cuối cùng lại chọn “chimaek” (ăn gà và uống bia), theo Reuters.
"Tôi không thể ngừng nghĩ đến thịt gà ngay cả khi đang ăn sushi. Gà rán luôn là món khoái khẩu của tôi", anh nói.
“Chimaek” cũng là sự kết hợp được yêu thích của các gia đình, nhân viên văn phòng, lao động cổ xanh và rất nhiều người trong xã hội Hàn Quốc. Họ chen chúc trong các nhà hàng để thưởng thức đĩa gà rán kèm bia và củ cải muối.
Gà rán là món ăn phổ biến ở Hàn Quốc và được người dân ở mọi lứa tuổi yêu thích. Ảnh: Future Dish.
Dạo quanh các con phố ở Hàn Quốc, không khó để bắt gặp nhiều tiệm gà rán trên cùng mặt đường. Có hơn 27.000 nhà hàng gà rán nhượng quyền ở xứ sở kim chi tính đến năm 2020. Con số đó còn tăng lên khi bao gồm cả các quán nhỏ.
Theo Korea JoongAng Daily, việc người Hàn yêu thích món gà rán giòn với nhiều lựa chọn gia vị là lý do đằng sau sự phát triển của hàng loạt nhà hàng. Bên cạnh đó, việc mở một tiệm gà rán cũng không phải điều khó khăn.
Ngành kinh doanh nở rộ
Lee Gyu-min, giáo sư tại khoa Quản lý dịch vụ ăn uống tại Đại học Kyung Hee, cho biết: “Hoạt động kinh doanh gà rán đã được tiêu chuẩn hóa khá tốt. Tất cả nguyên liệu được chế biến trước khi cung cấp cho cửa hàng nhượng quyền nên chủ quán chỉ cần chiên gà. Việc mở các loại hình nhà hàng khác sẽ yêu cầu chủ phải được đào tạo hoặc thuê đầu bếp”.
Theo Statistics Korea, số lượng nhà hàng gà nhượng quyền tăng 7,7% so với cùng kỳ năm ngoái lên 27.667 vào năm 2020. Đây là loại hình kinh doanh nhượng quyền lớn thứ 3 theo danh mục, sau các cửa hàng tiện lợi và nhà hàng hansik (đồ ăn Hàn).
Số lượng nhà hàng gà rán tăng chóng mặt sau cuộc khủng hoảng tài chính châu Á năm 1997. Khi đó, hàng nghìn người lâm vào cảnh thất nghiệp và bị bỏ lại trên đường phố. Nhiều cá nhân chọn mở tiệm gà rán do không cần đầu tư nhiều.
James Lee, Giám đốc điều hành của Viện Tư vấn Quản lý Doanh nghiệp và Nhượng quyền, cho biết: “Rất nhiều phụ nữ cùng chồng vừa bị cho thôi việc của họ mở tiệm gà rán. Người trẻ không có việc làm cũng nhảy vào cuộc đua gà rán. Các tiêu chí nới lỏng để nhận được khoản vay từ chính phủ đã thúc đẩy xu hướng này”.
Lee nói thêm rằng vào khoảng thời gian này, hương vị gà rán ở Hàn Quốc, từ tỏi mật ong đến ngọt và cay, bắt đầu trở nên đa dạng hơn.
Một tiệm gà rán ở Seoul không được trang trí đẹp mắt nhưng nổi tiếng với giá thành rẻ và hương vị ngon. Ảnh: Violet Kim/CNN.
Gà rán trải qua làn sóng tăng trưởng thứ 2 vào năm 2002, khi Hàn Quốc lần đầu đạt vị trí hạng 4 ở tại FIFA World Cup. Hơn 13.700 tiệm gà rán được mở trên toàn quốc chỉ trong năm đó - con số lớn nhất trong vòng 20 năm qua, theo Viện Nghiên cứu Định cư Con người Hàn Quốc.
Choi Woo-chang, người phát ngôn của thương hiệu nhượng quyền gà rán lớn nhất tại Hàn Quốc, cho biết: “Năm 2002, rất nhiều người đã gọi gà rán để nhâm nhi khi theo dõi các trận đấu ở World Cup. Mở nhà hàng gà rán lại trở thành xu hướng khi nhu cầu tăng vọt”.
Đó cũng là khoảng thời gian từ “chimaek” xuất hiện, khi mọi người ngày càng thích uống bia khi thưởng thức gà rán.
Hai thập kỷ sau khi bùng nổ lần thứ 2, gà rán vẫn là một trong những ngành kinh doanh phổ biến nhất được bắt đầu bởi những người kinh doanh nhỏ.
Chi phí để mở tiệm gà rán vẫn tương đối thấp hơn so với các nhà hàng khác vì khách thường chọn ship đồ ăn hơn là ăn tại chỗ. Điều này giúp tiết kiệm chi phí trang trí nội thất và thuê mặt bằng vì cửa hàng không đòi hỏi nhiều diện tích. Hơn nữa, do bán mang đi phổ biến hơn, tiệm gà rán cũng không cần phải nằm ở vị trí đắc địa để thu hút sự chú ý của mọi người.
Vật lộn để tồn tại
Việc mở nhà hàng gà rán không khó cũng đồng nghĩa đóng cửa cũng dễ dàng.
“Số lượng nhà hàng gà rán tăng vọt vào đầu những năm 2000. Sau đó, số lượng tiệm mở và đóng ở mức tương tự từ giữa những năm 2000 đến 2010”, trích báo cáo của Viện Nghiên cứu Định cư Hàn Quốc được công bố tháng 12/2020.
Kể từ cuối những năm 2010, các doanh nghiệp gà rán bắt đầu đi xuống với số lượng đóng cửa nhiều hơn mở.
Số lượng nhà hàng gà rán mới vào năm 2019 giảm 9,22% so với năm 2014. Xu hướng này tiếp tục kể từ năm 2015, phần lớn do sự cạnh tranh gay gắt.
Sự đa dạng hóa là yếu tố khác đang làm gia tăng sự cạnh tranh. Theo Ủy ban Thương mại Công bằng, số lượng thương hiệu gà rán tăng 8,9% từ 438 vào năm 2019 lên 477 vào năm 2020.
Gà rán kết hợp với bia và củ cải muối là món ăn khoái khẩu của nhiều người Hàn. Ảnh: Inside Hook.
Để trở nên nổi bật, các thương hiệu gà rán đang đưa ra khái niệm khác nhau và cạnh tranh về hương vị độc đáo, từ gà rán cao cấp đến “đèn giao thông” (gà rán 3 vị dâu tây, dưa và chuối tương tự màu sắc của đèn giao thông). Các thương hiệu gà rán cũng chú trọng nhiều đến độ giòn.
Cùng với pizza và jajangmyeon (mì sốt tương đen), gà rán là một trong những món ăn giao hàng phổ biến nhất ở Hàn Quốc. Tuy nhiên, với sự xuất hiện của các ứng dụng giao đồ ăn, chủ tiệm gà rán hầu như không có lợi nhuận. Chi phí giao hàng cùng với sự cạnh tranh gay gắt khiến các nhà hàng nhỏ khó trụ vững.
Lim Chae-un, giáo sư kinh doanh tại Đại học Sogang, cho biết: “Bất chấp những khó khăn, việc mở tiệm gà rán sẽ tiếp tục phổ biến trong tương lai. Kinh doanh nhà hàng thường đi theo xu hướng nhưng gà rán vẫn được ưa chuộng do nhu cầu tăng mạnh.
Thịt gà tương đối rẻ hơn thịt đỏ và được phục vụ cho nhiều mục đích khác nhau, từ ăn vặt đến nhậu, khiến nó dễ dàng tiếp cận với mọi người ở độ tuổi khác nhau”.
Theo Zing
-
21 giờ trướcNam bệnh nhân thường lựa chọn món lẩu trong các bữa ăn tiếp khách. Gần đây, ông sụt cân, mệt mỏi, đi khám phát hiện ung thư dạ dày giai đoạn 2.
-
1 ngày trướcUng thư là bệnh lý ác tính nhưng cơ hội điều trị khỏi, kéo dài thời gian sống phụ thuộc vào nhiều yếu tố trong đó có giai đoạn bệnh.
-
1 ngày trướcBuồng vệ sinh trên máy bay chở khách của hãng hàng không American Airlines bất ngờ gặp sự cố khiến nước tràn ra khắp khoang hành khách.
-
1 ngày trướcMới đây, trang cẩm nang du lịch nổi tiếng thế giới Lonely Planet của Mỹ đã công bố danh sách những điểm du lịch tốt nhất châu Á, trong đó có Hội An của Việt Nam.
-
1 ngày trướcBắt được con cá chép khổng lồ nặng gần 30kg, người đàn ông đã treo sau xe ô tô và lái xe đi khoe khắp phố.
-
2 ngày trướcSau 3 ngày xuất hiện triệu chứng mệt mỏi, khó thở, chủ quán thịt chó ở Bà Rịa - Vũng Tàu được xác định mắc bệnh dại và tử vong ngay sau đó.
-
2 ngày trướcDu khách đến Hua Tạt (Vân Hồ, Sơn La) ngoài hòa mình vào thiên nhiên tươi đẹp, còn được trải nghiệm ẩm thực người Mông, đốt lửa trại, tắm lá thuốc, thưởng thức văn nghệ cộng đồng…
-
2 ngày trướcHoa mận trắng tinh khôi biểu tượng của núi rừng Tây Bắc đang ồ ạt xuống phố Hà Nội.
-
2 ngày trướcBổ sung các loại hạt giàu Omega-3 vào chế độ ăn hàng ngày là cách hiệu quả và tự nhiên rất tốt cho sức khoẻ, dưới đây là 4 loại hạt giàu Omega-3.
-
2 ngày trướcMỗi lần lên giảng đường, Xu phải đi máy bay vượt 9.000km từ nhà mình ở Trung Quốc đến trường đại học ở Australia; anh chịu khó đi lại vì muốn ở gần bạn gái.
-
2 ngày trướcMột ổ gồm 6 quả trứng khủng long hóa thạch bất ngờ được 2 du khách phát hiện khi đang tham quan một công viên ở thành phố Hà Nguyên, tỉnh Quảng Đông.
-
2 ngày trướcChuỗi quán rượu kiểu izakaya nổi tiếng tuyên bố chấm dứt việc cung cấp dịch vụ "tát tỉnh rượu" sau khi có khách hàng khiếu nại.
-
2 ngày trướcThay vì mua hàng bán sẵn, bạn hoàn toàn có thể tự làm thịt bò khô bằng nồi cơm điện để vừa đảm bảo chất lượng thịt và độ an toàn, vừa tiết kiệm chi phí.
-
2 ngày trướcVới một chút gừng the và ấm, mật ong ngọt và chanh, bạn đã có ngay một tách trà gừng vừa giúp làm ấm cơ thể, giải rượu, giảm nhức đầu, giúp tinh thần tỉnh táo hơn rất nhiều.
-
2 ngày trướcMột hành khách gây xôn xao mạng xã hội khi mang theo chú chó Great Dane của mình lên một chuyến bay gần đây.
-
3 ngày trướcMong muốn khám phá những vùng đất mới, trải nghiệm cảm giác đón Tết mới lạ, nhiều người lựa chọn "xuất ngoại" vào dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 sắp tới.
-
3 ngày trướcMột chuyến bay khởi hành từ Melbourne của hãng Japan Airlines đã bị hoãn hơn 3 giờ đồng hồ sau khi 2 phi công bị phát hiện có nồng độ cồn vượt mức cho phép.
-
3 ngày trướcTrái với vẻ ngoài xấu xí, đây là món ăn vặt vô cùng ngọt ngào và bổ dưỡng, được “săn đón” ở cả Việt Nam lẫn nước ngoài.
-
3 ngày trướcDù vẻ ngoài kém hấp dẫn và cần nhiều công sức, thời gian để sơ chế nhưng ruốc sông vẫn được xem như đặc sản hút khách ở Hải Phòng và một vài địa phương lân cận.
Tin tức mới nhất
-
2 giờ trước
-
3 giờ trước
-
7 giờ trước
-
8 giờ trước