Nghệ sĩ trẻ làm giám khảo gameshow: Nghèo thành tích, lắm scandal?

Quan sát sự chuyển động của gameshow truyền hình thời gian gần đây thấy xuất hiện xu hướng mời các nghệ sĩ trẻ ngồi “ghế nóng”. Điều này là đáng mừng hay đáng lo?

Nghệ sĩ trẻ làm giám khảo gameshow: Nghèo thành tích, lắm scandal?-1
Bộ ba giám khảo chương trình The Debut - Dự án số 1 (từ trái qua: Đức Phúc, Hương Tràm, Hoàng Thùy Linh).

Dễ dãi chọn người ngồi “ghế nóng”?

Mặc dù gameshow không còn “hot” như vài năm trước nhưng hiện vẫn là mảnh đất màu mỡ của nhều nhà sản xuất, tổ chức biểu diễn. Vì thế, vẫn liên tục có những gameshow mới xuất hiện trên truyền hình. Đó là chưa kể những gameshow đã được khán giả quen tên sau nhiều mùa giải gây dư âm…

Mà, đã có gameshow truyền hình thì phải có thí sinh, có ban giám khảo. Song, khi các nghệ sĩ tên tuổi hoặc không muốn tham gia, hoặc đã quá quen thuộc khi ngồi ghế nóng ở các mùa trước, hoặc các gameshow tương tự thì việc nhà sản xuất phải tìm kiếm những gương mặt mới là điều có thể chia sẻ.

Tuy nhiên, thời gian gần đây khán giả truyền hình không khỏi băn khoăn khi thấy xuất hiện nhiều gương mặt trẻ được mời vào vị trị cầm cân nảy mực của các gameshow truyền hình. Tiêu biểu như gần đây, trong gameshow The Debut - Dự án số 1 khán giả khá bức xúc trước 3 giám khảo trẻ tuổi  ca sĩ Đức Phúc, Hương Tràm, Hoàng Thùy Linh. Trẻ trung, xinh đẹp, nhưng ngoài hình thức thì 3 gương mặt này liệu đã đủ “thẩm quyền” phán xét?

Xin dẫn lại những lời nhận xét của Đức Phúc dành cho thí sinh: “Bạn hát không có một chút kĩ năng nào. Mọi thứ rất bản năng. Nói chung là không có kĩ năng. Cao độ không chuẩn, cần phải tập luyện nhiều”. Hoặc: “Bạn xử lí bài hát chưa nhiều, màu sắc giọng không có gì đặc biệt. Nhưng khi nghe bạn hát, tôi cảm giác như người yêu mình ngay bên cạnh, cùng ngồi bãi biển uống nước dừa, dù tôi chưa yêu bao giờ…”.Có thể thấy, xuyên suốt chương trình, Đức Phúc chê và phê bình thí sinh rất nhiều, từ chuyên môn tới thái độ, bất chấp việc thí sinh đó lớn tuổi hơn mình. Điều này khiến nhiều khán giả cảm thấy mệt mỏi. Họ cho rằng, Đức Phúc chưa đủ tư cách, độ tuổi và tầm vóc để ngồi ghế giám khảo nhận xét người khác.

“Tiếp thêm xăng vào lửa” là sự đối đáp của Thùy Linh với thí sinh của đội Đức Phúc: “Vậy thì chị hiểu vì sao bọn em không làm được rồi, bởi vì bọn em có một vị huấn luyện viên dễ dãi như thế”. Cuộc tranh luận trở nên gay cấn, tỉa tót nhau nhiều hơn khi Hoàng Thùy Linh thậm chí chê Đức Phúc là “còn non và xanh lắm, trứng thì không thể khôn hơn vịt được”. Trước những lời nhận xét này, Đức Phúc lập tức lên tiếng phản pháo: “Việc non và xanh hay không thì tất cả đã được chứng minh khi em ngồi ở đây, cùng với chị và chị Tràm. Mỗi người sẽ có một quan điểm khác nhau, trải nghiệm khác nhau”.

Biết rằng, The Debut do êkíp Việt Nam tự lên ý tưởng luật chơi, thử thách thay vì mua bản quyền nước ngoài. Vì  format chương trình khuyến khích các giám khảo cần phải quyết liệt tranh luận trong việc bảo vệ các thí sinh của đội mình. Tuy nhiên màn đối đáp giữa Hoàng Thuỳ Linh và Đức Phúc lại khiến người xem cảm thấy khó chịu, phản cảm. Nhiều bình luận của khán giả được đưa ra như: “Phát ngôn ngô nghê”, “nghèo thành tích, lắm scandal”,…

Nghệ sĩ trẻ làm giám khảo gameshow: Nghèo thành tích, lắm scandal?-2
“Hot girl” Sam được mời làm giám khảo một cuộc thi âm nhạc.

Thiếu hụt đội ngũ  “cầm cân” hay sân chơi  đang bỏ ngỏ?

Trẻ hóa giám khảo trên các gameshow truyền hình đang trở thành một lựa chọn mới của các nhà tổ chức, sản xuất. Dường như đang có một sự dễ dãi trong việc mời các nghệ sĩ trẻ, những người nổi tiếng nhưng ít kinh nghiệm để ngồi ở vị trị cầm cân nảy mực?

Cách đây ít lâu, việc 2 gương mặt trẻ là Soobin Hoàng Sơn và Bảo Anh được chọn làm huấn luyện viên (HLV) “Giọng hát Việt nhí 2018” cũng khiến nhiều người nghi ngại. Ở những mùa trước dấu ấn của cặp đôi Hồ Hoài Anh - Lưu Hương Giang gây được nhiều thiện chí khi đưa ra những phân tích, bình luận có chuyên môn. Trong khi đó, Soobin Hoàng Sơn và Bảo Anh lại thiếu nhiều kỹ năng và những bình luận đưa ra khá ngô nghê.

Một tên tuổi gây tranh cãi khác khi được mời vào vị trí ghế nóng đó là ca sĩ Hari Won, dù không có hoạt động âm nhạc nổi bật, cũng nhiều lần được đưa vào vị trí “cầm cân nảy mực” của các cuộc thi như “Biến hóa hoàn hảo” cùng MC Trấn Thành và diễn viên hài Chí Tài, “Bạn là ngôi sao” cùng với ca sĩ Hồ Quỳnh Hương và nhạc sĩ Dương Khắc Linh. Danh sách nghệ sĩ trẻ ngồi ghế nóng gây băn khoăn còn có thể kể tới ca sĩ nhí Phương Mỹ Chi trong chương trình Cùng nhau tỏa sáng 2014, để “chấm điểm” cho bậc đàn anh, đàn chị dày dạn kinh nghiệm và kỹ thuật.

Bên cạnh đó, việc mời hot girl Chipu, hot girl Sam vốn không có chuyên môn âm nhạc nhưng lại ngồi ghế nóng để “phán” các thí sinh trong một vài cuộc thi âm nhạc cũng khiến nhiều người cảm thấy “kỳ quặc”.

Có thể thấy, việc liên tục xuất hiện những vị giám khảo trẻ cầm cân nảy mực trong các gameshow trên truyền hình đang khiến nhiều người nghĩ tới sự thiếu hụt, thậm chí sự dễ dãi trong việc thẩm định các giá trị văn hóa. Vẫn biết, những người trẻ phải được tạo cơ hội để tỏa sáng, và việc mời những nghệ sĩ trẻ tham gia làm giám khảo cũng góp phần trẻ hóa, sinh động cho các chương trình.

Tuy nhiên, trước đây, việc này được cài cắm một cách tinh tế, tức là trong chương trình, những giám khảo chính vẫn là những nghệ sĩ tên tuổi, có thẩm quyền trong lĩnh vực của mình; còn những giám khảo khách mời là những nghệ sĩ trẻ - giống như một thứ “gia vị”. Song ở thời điểm này, việc “cả dàn” HLV trẻ, giám khảo trẻ cùng ngồi ghế nóng, làm những “thánh phán” khi chuyên môn non và yếu, sự nghiệp mỏng mảnh thì điều đó cần thiết phải gióng lên tiếng chuông cảnh báo.

Vẫn biết, nhà tổ chức, nhà sản xuất có những lý do riêng. Nhưng cần nhớ rằng, việc thành bại của một gameshow truyền hình thực tế thì chất lượng giám khảo là yếu tố quan trọng. Nhìn vào việc nhà sản xuất công bố đội hình giám khảo của mùa thi người ta đã có thể đánh giá được chất lượng và độ hot của chương trình. Những vị giám khảo có tên tuổi, nổi bật về chuyên môn, tính cách cũng như tầm ảnh hưởng chính là yếu tố hàng đầu thu hút những nhân tố tài năng nổi bật tham gia cuộc thi, “giữ chân” khán giả và tăng rating của chương trình.  

Theo Đại đoàn kết


Soobin Hoàng Sơn Hương Tràm Bảo Anh Phương Mỹ Chi Đức Phúc Hoàng Thùy Linh

Tin tức mới nhất