Nghiên cứu mới giải oan cho cơm: Ai bảo ăn tinh bột là béo?

Béo là vì bạn ăn uống sai cách chứ không phải vì bạn ăn nhiều cơm đâu nhé. Điều này đã được các nhà nghiên cứu thế giới khẳng định lại rồi đây!

Cơm là thức ăn được nấu ra từ gạo, cơm trắng có chứa hàm lượng dinh dưỡng khá cao, cung cấp cho cơ thể một nguồn năng lượng dồi dào giúp cơ thể khỏe mạnh.

Tuy nhiên, nhiều chị em vì lo lắng ăn cơm sẽ gây tăng cân nên hạn chế ăn cơm, thậm chí còn nói "không" với cơm.

Mới đây, một nghiên cứu từ Nhật Bản đã giải oan cho cơm. Theo đó cơm không phải thủ phạm gây nên tình trạng béo phì như mọi người vẫn đang nghĩ.

Nghiên cứu mới giải oan cho cơm: Ai bảo ăn tinh bột là béo?-1

Cơm không phải nguyên nhân béo phì

Theo phân tích của chuyên gia người Nhật thì trong khẩu phần ăn hàng ngày của một người gồm 12-15% chất đạm, 25% chất béo còn lại là đường bột.

Đường bột không phải chất béo nhưng lại dễ hấp thụ. Nó có nhiều trong các loại: trái cây, bánh, kẹo, đồ uống có ga... Ăn quá nhiều đường bột, chúng tự động chuyển hóa thành mỡ và gây ra thừa cân, béo phì.

Vì vậy nếu như giảm cân bằng cách không ăn cơm nhưng thay vào đó ăn các loại hoa quả, nước uống có ga… bạn vẫn tăng cân vèo vèo như thường dù không có bất kỳ hạt cơm nào vào bụng.

Nghiên cứu mới giải oan cho cơm: Ai bảo ăn tinh bột là béo?-2

Ngược lại, cơm có tác dụng chống béo phì

Giáo sư Tomoko Imai, Nhật Bản cho rằng, ở các nước ăn cơm thì cơm được coi là một loại lương thực chính có tỷ lệ béo phì thấp hơn rất nhiều so với các nước ít ăn cơm như Anh, Mỹ, Canada...

Vì vậy, những người theo chế độ ăn Nhật Bản hay châu Á dựa trên cơm gạo, hầu hết đều đạt hiệu quả tốt ngăn ngừa bệnh béo phì.

PGS.TS Nguyễn Văn Hoan, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu lúa, Học viện Nông nghiệp cũng cho biết thêm, việc gạo có ít chất béo là một trong những nguyên nhân giải thích vì sao chăm chỉ ăn cơm có thể ngăn chặn béo phì.

Hơn nữa, hàm lượng chất dinh dưỡng, chất xơ cao và các hợp chất thực vật có trong các loại ngũ cốc nguyên hạt có thể giúp tăng cảm giác no, ngăn cản việc dung nạp thực phẩm quá nhiều.

Trên thực tế, số lượng người béo phì ở các quốc gia sử dụng lương thực chính là gạo, các loại hạt nông sản thô thấp hơn so với các quốc gia không ăn cơm. Điều này cho thấy, cơm giúp ngăn chặn tình trạng béo phì là có thật.

Nghiên cứu mới giải oan cho cơm: Ai bảo ăn tinh bột là béo?-3

Tác dụng của việc ăn cơm hàng ngày

Cơm có khả năng kiểm soát huyết áp

Nhờ chứa hàm lượng natri thấp nên gạo rất tốt cho người bị cao huyết áp. Vì vậy, việc ăn cơm mỗi ngày giúp kiểm soát huyết áp và bảo vệ tim mạch hiệu quả.

Nghiên cứu mới giải oan cho cơm: Ai bảo ăn tinh bột là béo?-4

Cơm chứa nhiều vitamin và khoáng chất

Trong gạo chứa rất nhiều khoáng chất, nhất là sắt giúp ngăn ngừa tình trạng chóng mặt và tim đập nhanh.

Ngoài ra, hàm lượng vitamin B trong gạo có khả năng sản xuất năng lượng, chức năng não và tổng hợp DNA, tốt cho mẹ bầu, giúp thai nhi tránh một số dị tật bẩm sinh.

Ăn cơm giúp phòng chống bệnh Alzheimer

Các chất dinh dưỡng có trong gạo có thể giúp dẫn truyền thần kinh, kiểm soát tác động xấu của các gốc tự do, đây chính là nguyên nhân gây chứng mất trí nhớ, bệnh alzheimer.

Mase (t/h)
Theo VietNamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/nghien-cuu-moi-giai-oan-cho-com-ai-bao-an-tinh-bot-la-beo-n-312187.html

ăn cơm béo phì

Tin tức mới nhất