Nghe có vẻ lạ lẫm nhưng đây lại là những đặc sản không thể thiếu trong ngày Tết của người dân tộc

Nếu người Kinh có bánh chưng xanh thì người dân vùng cao Tây Bắc cũng có rất nhiều món ăn mang hương vị núi rừng vào dịp Tết Nguyên Đán.

Nếu người miền xuổi nổi tiếng với bánh chưng xanh, gà luộc, giò lụa thì người dân miền núi cũng có những món ăn là biểu tượng của quê hương họ. Đối với người Kinh thì những đặc sản này nghe có vẻ  lạ lẫm nhưng với người dân Tây Bắc thì đây là những món ăn không thể thiếu trong mâm cơm ngày Tết.

Khâu nhục

Khâu nhục là một trong những món đặc sản trong các dịp Tết Nguyên Đán, đám cưới của người Tày, Nùng, Sán Dìu. Món ăn là thịt được ướp đẫm rất nhiều loại gia vị như húng lìu, ngũ vị hương, địa liền, tỏi, ớt, rượu, dấm, bột ngọt, hạt tiêu... 

Nghe có vẻ lạ lẫm nhưng đây lại là những đặc sản không thể thiếu trong ngày Tết của người dân tộc-1

Sau đó hấp cách thuỷ tận nửa ngày cho thịt thật mềm. Miếng thịt khâu nhục khi ăn cho cảm giác như tan trong miệng mới là đạt đủ độ ngon.

Nghe có vẻ lạ lẫm nhưng đây lại là những đặc sản không thể thiếu trong ngày Tết của người dân tộc-2

Bánh chưng đen

Món bánh chưng đen vô cùng lạ mắt là món ăn truyền thống của người Tày, người Thái ở vùng núi Tây Bắc. Để tạo ra màu đen của bánh chưng, người bản địa sử dụng tro đốt rơm hoặc một số loại cây rừng, rây thật mịn rồi trộn với gạo nếp thơm.

Nghe có vẻ lạ lẫm nhưng đây lại là những đặc sản không thể thiếu trong ngày Tết của người dân tộc-3

Thứ màu đen bóng của tro ngấm vào từng hạt gạo nếp mọng căng, dùng tay miết vẫn vẹn nguyên màu đen mới là đạt yêu cầu.

Cũng với nhân thịt lợn, đỗ xanh nhưng bánh chưng đen của dân tộc Tây Bắc lại được gói thành đòn như bánh tét của người trong Nam. Khi cắt ra, miếng bánh tròn trịa, dẻo quánh với phần nhân vàng ươm, thơm mùi lúa nếp nương.

Nghe có vẻ lạ lẫm nhưng đây lại là những đặc sản không thể thiếu trong ngày Tết của người dân tộc-4

Pa pỉnh tộp

Thực chất đây là món cá nướng của người dân tộc Thái. Những con cá chép, trắm tươi ngon sau khi được đánh sạch vẩy sẽ mổ dọc sống lưng rồi nhồi các nguyên liệu vào và gập lại, sau đó nướng trên than hồng. Thịt cá nướng xong ngấm đẫm gia vị, ngọt, ăn chắc là được.

Nghe có vẻ lạ lẫm nhưng đây lại là những đặc sản không thể thiếu trong ngày Tết của người dân tộc-5Nghe có vẻ lạ lẫm nhưng đây lại là những đặc sản không thể thiếu trong ngày Tết của người dân tộc-6

Bánh láo khoải

Đây là loại bánh của người dân tộc Mông chỉ xuất hiện vào mỗi dịp Tết hàng năm. Nguyên liệu chính để làm bánh này là ngô nghiền đồ chín, sau đó nén trên bàn đá, nặn thành hình bầu dục, bôi mỡ trộn mật ong xung quanh.

Khi ăn, bánh sẽ được thái mỏng rồi nướng trên than củi hoặc thái chỉ nấu với đường. Ngoài ra cũng có thể dùng bánh láo khoải để nấu với đậu Hà Lan như nấu canh.

Nghe có vẻ lạ lẫm nhưng đây lại là những đặc sản không thể thiếu trong ngày Tết của người dân tộc-7

Bánh cooc mò

Loại bánh này còn có tên gọi khác là bánh sừng trâu của người dân tộc Tày và Nùng. Mặc dù là loại bánh đơn giản nhưng người dân cũng chỉ làm và ăn vào những dịp lớn trong năm.

Nghe có vẻ lạ lẫm nhưng đây lại là những đặc sản không thể thiếu trong ngày Tết của người dân tộc-8

Nguyên liệu chính chỉ cần gạo nếp là đủ. Sau đó người ta dùng lá dong, lá chuối hoặc lá đót để gói. Nó có hình nhọn như chiếc sừng trâu. Phần ruột bên trong dẻo, mang hương vị của những loại lá cỏ đậm chất rừng núi.

Nghe có vẻ lạ lẫm nhưng đây lại là những đặc sản không thể thiếu trong ngày Tết của người dân tộc-9

Nami (Tổng hợp)
Theo VietNamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/giai-tri/showbizplus/nhung-dac-san-khong-the-thieu-trong-ngay-tet-cua-nguoi-dan-toc-n-251339.html

Tết Nguyên Đán đặc sản

Tin tức mới nhất