Những loại rau không nên ăn với lẩu, dù ngon đến mấy cũng đừng cho vào

Dù ngon miệng hấp dẫn nhưng có một số loại rau không thể nhúng cùng lẩu, chị em cần chú ý.

Lẩu là cách ăn được rất nhiều người yêu thích vì có thể ăn được đa dạng nguyên liệu và thực phẩm cùng một lúc. Tiết trời càng mát mẻ, các món lẩu lại càng được ưa chuộng. Ngoài các loại thịt, cá, hải sản được dùng là nguyên liệu chính cho lẩu thì các loại rau ăn kèm là không thể thiếu. 

Khi ăn lẩu, mọi người thường nhúng bất cứ loại rau nào mình thích mà không hề biết rằng, không phải loại nào cũng nên ăn cùng lẩu. Đó cũng chính là lý do mà sau khi ăn lẩu, một số người gặp vấn đề về tiêu hóa mà không biết rằng nguyên nhân có thể do từ những loại rau không nên nhúng lẩu này.

Theo PGS.TS. Nguyễn Duy Thịnh, Khoa Công nghệ thực phẩm, Đại học Bách Khoa Hà Nội khi ăn lẩu, nên hạn chế sử dụng những loại rau dễ gây ngộ độc hay dị ứng như dọc mùng, nấm, giá đỗ, hoa bí…

Dưới đây là cụ thể một số loại rau không nên ăn cùng lẩu, chị em có thể tham khảo:

1. Giá đỗ

Giá đỗ là loại rau được nhiều người yêu thích, dùng để ăn sống, nấu canh, xào... Với món lẩu riêu cua, một số người thích dùng giá đỗ để nhúng kèm. Tuy ngon và bổ dưỡng như vậy nhưng nó có nguy cơ ngộ độc cao. 

Nguyên nhân bởi giá thường được làm ở nhiệt độ 30 – 35 độ C, đây là môi trường tốt cho vi sinh vật phát triển.  Vì thế, nếu cho giá đỗ vào chần trong nước lẩu, hoặc ăn sống trong khi giá lại chưa được rửa sạch sẽ rất dễ nhiễm vi sinh vật.

Những loại rau không nên ăn với lẩu, dù ngon đến mấy cũng đừng cho vào-1

2. Mồng tơi không nhúng với lẩu bò

Mồng tơi là loại rau không chỉ để xào, nấu canh... mà nó còn được dùng để nhúng lẩu. Một số loại lẩu như lẩu hải sản, lẩu riêu, mọi người rất thích dùng mồng tơi để ăn kèm. Tuy nhiên với lẩu bò thì bạn không nên ăn mồng tơi cùng. 

Nếu dùng mồng tơi ăn kèm lẩu bò rất dễ bị đau bụng, nhẹ thì bị đầy bụng, khó tiêu, nặng sẽ gây táo bón, rất khó chịu.

Những loại rau không nên ăn với lẩu, dù ngon đến mấy cũng đừng cho vào-2

3. Cà chua và khoai lang, khoai tây không nên cho vào lẩu hải sản

Cà chua, khoai lang, khoai tây là những món được nhiều người cho vào lẩu. Cà chua để tăng hương vị, màu sắc cho nước lẩu. Còn khoai lang, khoai tây là có thể thay cho khoai môn. Thế nhưng, 3 loại củ quả này không nên cho vào lẩu hải sản. Chuyên gia lý giải, khi dùng chúng chung với lẩu hải sản sẽ khiến người ăn cảm thấy khó tiêu, đau bụng, rối loạn tiêu hóa. 

4. Không nhúng rau kinh giới khi ăn với lẩu gà

Trong Đông Y, kinh  giới có tính tân tán, cay nóng, còn thịt gà can ôn, thuộc phong mộc. Nếu ăn chung kinh giới trong lẩu gà thì có thể gây ra chứng chóng mặt, ù tai hoặc run rẩy cả người và ngứa ngáy. Do đó, dù thích cho kinh giới vào lẩu thì bạn cũng nên tránh cho vào lẩu gà. 

Lẩu gà nên ăn kèm bắp chuối thái rối, rau muống, rau đắng, bông súng, nấm tươi, rau ngải cứu là ngon nhất.

Những loại rau không nên ăn với lẩu, dù ngon đến mấy cũng đừng cho vào-3

5. Nấm lạ

Nấm thường được mọi người dùng để ăn lẩu vì có vị giòn ngon, mùi thơm đặc trưng. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý, chỉ nên dùng các loại nấm quen thuộc để nhúng như kim châm, đùi gà, thủy tinh, nấm hải sản, nấm rơm...  không hái nấm lạ về dùng trong bữa ăn cho gia đình. Thấy nấm lạ phải tuyệt đối tránh. Ăn nhầm dễ bị ngộ độc và có thể tử vong.

6. Lá khoai môn

Một số người thích dùng lá khoai môn để cho vào lẩu. Lá khoai môn có pha màu tím, có đốt màu tím ở phần tiếp giữa lá và thân lá. Tuy nhiên, nếu ăn phải môn ngứa sẽ dị ứng, ngứa vùng miệng họng… Do đó, tốt nhất bạn nên tránh dùng loại rau này khi ăn lẩu, đề phòng ăn nhầm gây ngộ độc.

Theo thoidaiplus

Xem link gốc Ẩn link gốc http://thoidaiplus.giadinh.net.vn/nhung-loai-rau-khong-nen-an-voi-lau-du-ngon-den-may-cung-dung-cho-vao-d251837.html

ăn lẩu món ngon

Tin tức mới nhất