Rap Việt liệu có còn giữ được sức nóng?

Rap không giữ được sức nóng như cách đây một năm. Tuy nhiên, Young Uno cho rằng về chất lượng, các rapper đang bắt kịp thế giới.

Rap Việt mùa hai vừa kết thúc với chiến thắng thuộc về Seachains đồng thời đánh dấu một năm rap bùng nổ trên thị trường âm nhạc.

Một năm trước, khi King of Rap và Rap Việt cùng lên sóng đã góp phần lớn trong việc đưa rap tiếp cận đông đảo khán giả. Cũng từ chương trình đó, hai quán quân Dế Choắt (hiện là DC) và ICD cùng nhiều rapper trẻ như Ricky Star, Lăng LD, 16Typh… bước ra ánh sáng.

Tuy nhiên, sau khoảng một năm, rap không còn giữ được sức nóng, đúng như nhiều nhạc sĩ đã dự đoán.

Sản phẩm chất lượng không có lượt xem tương xứng

Trong bài phỏng vấn đầu năm 2021, Khắc Hưng nhận định rap khó bùng nổ như khi hai chương trình bắt đầu lên sóng. Tương tự, Châu Đăng Khoa nhận định khán giả Việt chưa có thói quen nghe một bản rap trọn vẹn.

Họ thích ca khúc nhạc thị trường có lồng ghép rap hơn. Bởi thế, để duy trì sức nóng của rap sau khi cơn sốt của 2 chương trình rap qua đi là điều không hề đơn giản.

“Rap chắc vẫn còn hot trong năm nay. Nhưng tôi hy vọng về lâu dài, khán giả Việt tạo thói quen lắng nghe trọn vẹn một bản nhạc rap và đồng cảm với nghệ sĩ. Hiện nay, số đông thị hiếu chỉ nghe rap kết hợp cùng thể loại nhạc khác như pop, ballad.

Còn một bài thuần rap vẫn bị xem là nhạc khó nghe. Thật ra âm nhạc không có khó nghe hay dễ nghe, chỉ cần cả người nghe và người làm nhạc mở lòng, đồng cảm với nhau”, nhạc sĩ Châu Đăng Khoa đánh giá.

Rap Việt liệu có còn giữ được sức nóng?-1
Rap Việt kết thúc với chiến thắng thuộc về Seachains, đội Karik. Ảnh: Quỳnh Danh.

Hiện tại, nhận định của Châu Đăng Khoa và Khắc Hưng khá đúng với tình hình của giới rap. Rapper đã làm việc chăm chỉ, liên tục phát hành sản phẩm mới, cập nhật xu hướng thế giới trong một năm qua. Tuy nhiên, nhiều sản phẩm chưa đạt được sự công nhận xứng đáng với những gì chủ nhân của nó đã bỏ ra.

Ngay cả chương trình Rap Việt mùa hai cũng không giữ được sức nóng. Rap Việt đạt hiệu ứng khá tốt ở vòng chung kết với hơn 800.000 lượt bình chọn cho 8 thí sinh. Seachains và chiến thắng ở chương trình sau đó cũng phủ sóng hàng loạt fanpage, kênh truyền thông.

Tuy nhiên, không thể phủ nhận hiệu ứng của chương trình năm nay không thể so sánh với mùa đầu tiên.

Rap Việt mùa hai thiếu vắng những tiết mục trở thành hiện tượng mạng xã hội như Đôi Mắt của GDucky, Anh Vẫn OK (MCK), Tình Ca (Lăng LD), Chú Bé Loắt Choắt (Dế choắt), Vì Em So Đẹp (Thành Draw)…

Rap Việt mùa hai có những tiết mục hoàn hảo, thăng hoa nhưng rất khó để kể ra phần trình diễn nào bùng nổ trên mạng như những cái tên kể trên.

Úi Xời do Hoàng Anh, JustaTee thể hiện là một trong những tiết mục bắt tai nhất ở vòng Chung kết cũng có tốc độ tăng lượt xem không nhanh bằng mùa đầu tiên.

Tháng 5, ICD phát hành sản phẩm đầu tiên kể từ khi trở thành quán quân King of Rap. Ca khúc mang tên Ghen Tỵ nhưng chỉ được thực hiện dưới dạng video lyrics. Đến tháng 6, anh tiếp tục ra mắt sản phẩm mới mang tên Unstoppable.

Kể từ đó, anh phát hành thêm nhiều MV, chẳng hạn Goodbye, Kẻ Xuất Chúng, Hẹn Hò Ai Nên Trả Tiền, Nắng Ở Góc Phố, Text… Tuy nhiên, các sản phẩm có lượt xem khiêm tốn, dao động từ 70.000 đến hơn 300.000 lượt. Sản phẩm có lượt xem lớn nhất của ICD là video diss Tage với hơn 3 triệu.

Với Dế Choắt, tình hình khả quan hơn nhưng cũng không phải nổi trội. Đi Trên Con Đường Tự Do được anh phát hành ngày 5/1 hiện đạt 500.000 lượt xem. Tới Công Chuyện phát hành cách đây 2 tháng được một triệu lượt xem. Gangsta Birthday thậm chí chỉ đạt hơn 262.000 lượt xem dù ra mắt từ đầu năm 2021.

Rap Việt liệu có còn giữ được sức nóng?-2Rap Việt liệu có còn giữ được sức nóng?-3
Sản phẩm của ICD và Dế Choắt không đạt lượt xem lớn. Ảnh: NVCC.

Trong khi đó, những sản phẩm thiên về rap love, melodic rap với âm nhạc và nội dung mềm mại, bắt tai lại có lượt nghe cao hơn hẳn. Chẳng hạn Nghe Như Tình Yêu của hieuthuhai (thí sinh King of Rap) đạt gần 9 triệu lượt xem, Gái Độc Thân của Tlinh hơn 6 triệu lượt, Chọn Bạn Mà Chơi của Rtee đạt 3,3 triệu lượt.

Đương nhiên, thành tích lượt xem hay hiệu ứng truyền thông không phản ánh chất lượng của giới rap Việt. Những sản phẩm như Gangsta Birthday được Dế Choắt đầu tư về cả âm nhạc và hình ảnh.

Tuy nhiên, như Châu Đăng Khoa nhận định, khán giả Việt chưa có thói quen nghe một bản rap trọn vẹn. Do đó, những sản phẩm thuần rap hoặc thiên về rap gangz (rap chiến), lyrical vẫn được đánh giá là khó nghe, kéo theo thành tích khiêm tốn.

Với trường hợp của ICD, anh có nhiều sản phẩm melodic rap ra mắt gần đây và kết hợp những giọng ca nữ như Lena, Zoey… Nhưng âm nhạc của ICD vốn kén người nghe với chất nhạc nội tâm, hơi u tối và không thị trường, không sôi động.

Giới trẻ Việt nắm bắt xu hướng nhanh chóng

Bỏ qua yếu tố thành tích, hiệu ứng truyền thông để nói về chất lượng sản phẩm, rapper Young Uno nhận định giới trẻ Việt Nam bắt trend nhanh. Nhờ đó, hip hop Việt Nam đang chung dòng chảy với âm nhạc quốc tế.

Tác giả bản hit Tuyết Yêu Thương đánh giá: “Âm nhạc Việt Nam hay ở đâu cũng chảy theo dòng chảy của âm nhạc quốc tế. Nhạc rap, hip hop trên quốc tế vài năm trở lại đây đã bước sang một trang mới với sự pha trộn của các dòng nhạc khác.

Đồng thời chứng kiến sự ra đời của nhiều phân nhánh mới lạ hơn. Nhờ đó, số lượng tác phẩm rap, hip hop chiếm thứ hạng nổi bật trên các bảng xếp hạng âm nhạc quốc tế rất nhiều”.

Cùng với sự phát triển của công nghệ và mạng xã hội, giới trẻ Việt Nam bắt sóng nhanh các trend về âm nhạc trên thế giới nên tôi có niềm tin rap, hip hop bùng nổ trở lại ở Việt Nam”, rapper nói.

Về trường hợp của hai quán quân King of Rap và Rap Việt, Young Uno lý giải: “Không phải cứ vô địch một game show truyền hình là sau đó sẽ hot. Làm nghệ thuật cần rất nhiều yếu tố, kể cả sự may mắn và cái duyên với nghề.

Để có vị trí bền vững trong lòng khán giả cũng như sức bật ở thị trường giải trí thì ngôi vị quán quân một cuộc thi là chưa đủ”.

Rap Việt liệu có còn giữ được sức nóng?-4
Rapper Young Uno nhận định giới rap Việt đang bắt kịp xu hướng thế giới. Ảnh: Tùng Đoàn.

Theo Young Uno, rapper hiện nay có thể chia ra 3 dòng chính là lyrical rapper (rapper thiên về nội dung, chuyên môn, các kỹ năng trong battle rap), melodic rapper (rapper thiên về rap có giai điệu, thậm chí dùng các hiệu ứng mix giọng điện tử, autotune).

Cuối cùng, hype rapper là các rapper thiên về biểu diễn, nhạc tiệc tùng, party, ăn chơi, nhảy nhót, thời trang sành điệu, đồ hiệu, siêu xe...

Mỗi dòng đều có cái hay riêng và lượng khán giả riêng. Rapper cũng muôn hình muôn vẻ, ai có sở trường về cái gì sẽ theo cái đó. Cá biệt có những rapper tài năng, có thể vừa làm tốt khâu lyrical (ca từ), vừa làm được melody hay, bắt tai, dễ tạo trend, lại vừa có phong cách biểu diễn, ngoại hình tốt như Sơn Tùng M-TP”, Young Uno phân tích.

Anh nhấn mạnh: “Các rapper hiện nay muốn thành công hơn nữa phải ngày càng toàn diện chứ không dừng lại ở mỗi khả năng của một trong 3 dòng trên”.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/rap-viet-co-con-giu-duoc-suc-nong-post1293272.html

Rap Việt

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao