Rùng mình cụ bà 74 tuổi bị kén sán lan dày đặc khắp người

Cảm thấy bứt rứt, khó chịu trong người, bệnh nhân vào viện khám mới phát hiện kén sán dây lợn đã tồn tại trong cơ thể 5 - 7 năm.

Thông tin từ Bệnh viện Hữu Nghị Lạc Việt (tỉnh Vĩnh Phúc) xác nhận với Dân Việt, bệnh viện vừa tiếp nhận một trường hợp bị nhiễm kén sán dây lợn lan khắp cả cơ thể.

Bệnh nhân là cụ bà N.T.H (74 tuổi, ở huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc) vừa đến bệnh viện khám sức khỏe do thấy khó chịu, bứt rứt trong người.

Khi đến khám, cụ được bác sĩ chỉ định thực hiện chụp X-quang. Kết quả phát hiện thấy hình ảnh nhiều kén sán hình dạng kích cỡ như hạt gạo nằm rải rác trong các mô, cơ trên phim trường vùng ngực.

Sau khi kiểm tra tổng quát thêm vùng bụng, hai chi dưới thì phát hiện thấy rất nhiều kén sán mật độ dày toàn bộ cơ thể.

Rùng mình cụ bà 74 tuổi bị kén sán lan dày đặc khắp người-1

Sau khi khai thác tiền sử dịch tễ cùng hình ảnh trên phim X-quang, bác sĩ chẩn đoán sơ bộ cụ bà N.T.H bị nhiễm kén sán dây lợn. Những nang kén này có thể đã tồn tại trong cơ thể người bệnh từ 5 - 7 năm.

Theo lời kể của bệnh nhân này, cách đây vài năm thường có thói quen ăn rau sống, tiết canh lợn, chỉ từ ngày có dịch bệnh của lợn, bà mới không ăn tiết canh nữa. Hàng ngày, bà H. vẫn ăn uống sinh hoạt bình thường chỉ thỉnh thoảng có cảm giác khó chịu bứt rứt trong người.

Rùng mình cụ bà 74 tuổi bị kén sán lan dày đặc khắp người-2

Trao đổi với Giáo dục và Thời đại, Thạc sĩ - Bác sĩ Nguyễn Viết Nguyệt, Phó Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Lạc Việt cho biết, hiện chưa thấy dấu hiệu của bệnh nhiễm sán biểu hiện ở mắt, não của bệnh nhân N.T.H. 

Tuy nhiên, cần áp dụng các phương pháp kỹ thuật cao như chụp cắt lớp vi tính sọ não, ổ bụng, để có được hình ảnh đánh giá về tình trạng bệnh chính xác hơn. Sau đó, người bệnh sẽ chuyển đến cơ sở y tế chuyên bệnh nhiễm ký sinh trùng để điều trị.

Bác sĩ Nguyệt cho biết thêm, nguyên nhân chủ yếu của nhiễm sán dây lợn là do thói quen ăn uống không đảm bảo vệ sinh gây ra như ăn thịt lợn, nội tạng chưa nấu chín có nhiễm ấu trùng sán (lợn gạo), các món nem chua, nem thính hoặc ăn phải thực phẩm có nhiễm trứng sán như rau sống, đặc biệt là món tiết canh.

Rùng mình cụ bà 74 tuổi bị kén sán lan dày đặc khắp người-3

Qua trường hợp này, Bác sĩ Nguyệt cũng khuyến cáo người dân thực hiện ăn chín, uống sôi, vệ sinh sạch sẽ nơi ở, đảm bảo thoáng mát. Vệ sinh, khử khuẩn chuồng trại định kỳ sạch sẽ (đối với những hộ chăn nuôi gia súc).

Đồng thời, tẩy giun định kỳ 6 tháng một lần và khám sức khỏe định kỳ để phát hiện, điều trị kịp thời các bệnh lý nguy hiểm.

Đ.K (t/h)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/rung-minh-cu-ba-74-tuoi-bi-ken-san-lan-day-dac-khap-nguoi-n-324665.html

Lợn nhiễm sán bệnh nhân

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao