'Thần chú 2:1:1' sẽ là bí quyết để bạn pha được bát nước sốt me ngon trên cả tuyệt vời

Nếu bạn vẫn chưa biết cách pha được bát nước sốt me ngon hãy lưu công thức sau đây nhé. Đặc biệt, bạn đừng quên "thần chú 2:1:1" khi pha nước sốt. Đó là thần chú gì? Hãy theo dõi công thức sau.

Trong ẩm thực Việt Nam, các vị như chua, cay, mặn, ngọt, đắng kết hợp vừa đủ, tạo nên một sự cân bằng âm - dương của món ăn. Trong đó, vị chua là một vị không thể thiếu khi nó kích thích vị giác và giúp món ăn ngon và hấp dẫn hơn hẳn. Khắp nước Việt Nam, mỗi vùng miền lại có những cách riêng để tạo ra vị chua cho món ăn. Có nơi sẽ dùng quả sấu, quả bần, có nơi lại chuộng mẹ, điển hình như ở các tỉnh phía Nam, Đông Nam Bộ.

Có thể nói rằng quả me trong ẩm thực miền Nam khá là quen thuộc khi nó mang đến một vị chua đậm nhưng vẫn có chút ngòn ngọt hòa quyện. Chỉ cần nêm nếm thêm một chút gia vị là bạn sẽ có được bát nước me sốt để nấu những món ăn như gà, sườn sốt me…

Hãy nhớ rằng với những món ăn này thì nước sốt me chính là linh hồn của món ăn. Do đó, một bát nước sốt me ngon đúng điệu với vị chua đằm và chút cay nồng của ớt sẽ giúp món ăn ngon tròn vị, đầy đặn.


Quả me trong ẩm thực miền Nam khá là quen thuộc khi nó mang đến một vị chua đậm nhưng vẫn có chút ngòn ngọt hòa quyện. (Ảnh: Internet)

Nếu bạn vẫn chưa biết cách pha được bát nước sốt me ngon hãy lưu công thức sau đây nhé. Đặc biệt, bạn đừng quên thần chú 2:1:1 khi pha nước sốt. Đó là thần chú gì? Hãy theo dõi công thức sau.

Nguyên liệu cần có:

- Me chín

- Đường trắng

- Tương cà (có thể thay bằng tương xí muội)

- Ớt xay (số lượng tùy theo việc bạn ăn cay ít hay nhiều)

- Nước mắm

Cách thực hiện: Đầu tiên, bạn tách me ra khỏi vỏ, bỏ hạt bằng cách ngâm ruột me vào nước ấm. Sau 15 phút ngâm, khi me đã mềm, bạn có thể tách hạt ra rồi bóp nhẹ để thịt me được nát. Lọc qua rây một lần nữa để lấy được nhiều nước me hơn từ phần xác me.


Nước cốt me (Ảnh: Internet)

Khi đã có được nước cốt me rồi, bạn tiến hành đun sôi nước cốt me. Cho tất cả các gia vị vào nồi cùng với nước cốt me rồi đun sôi, trong lúc đun nhớ khuấy đều tay để không bị sít nồi. Khi đã sôi, chỉnh lửa nhỏ rồi tiếp tục khuấy cho đến khi hỗn hợp sánh mịn, không còn lỏng như ban đầu là xong.

Ở đây, điều bạn cần nhớ nhất chính là tỉ lệ các loại gia vị để tạo ra bát sốt me ngon tròn vị. Đó chính là tỉ lệ 2 chua:1 ngọt:1 mặn, cũng là thần chú 2:1:1 mà chúng tôi đã đề cập ở trên. Còn vị cay thì bạn có thể gia giảm cho vừa ăn.


Tỉ lệ 2 chua:1 ngọt:1 mặn sẽ mang đến bát nước sốt me đậm đà. (Ảnh: Internet)
 

Đã xong bát nước sốt me chua chua, ngòn ngọt, cay cay rồi đấy. Giờ thì bạn có thể tiến hành chế biến món ăn cần loại nước sốt này rồi.

Chúc bạn thành công nhé.

Theo Helino


món ngon công thức nấu ăn

Tin tức mới nhất