Trần Lập đã đánh dấu mốc son lịch sử rock Việt như thế nào

(2Sao) – Không phải người đầu tiên, nhưng Trần Lập là một cột mốc quan trọng.

Về rock Việt, vốn đã sớm hình thành từ thập niên 60 của thế kỉ trước tại miền nam Việt Nam. Khi ấy, cùng với không khí âm nhạc Âu Mỹ sôi động tràn vào Việt Nam, đặc biệt là nhạc rock’n roll của nhóm The Beatles, rock Việt đã được hình thành.

Tuy nhiên, rock Việt lúc này mang nặng tính tự phát, mới chỉ là việc cover lại các ca khúc rock của The Beatles, Elvis Presley tại các quán bar, vũ trường.

Ban nhạc Phượng Hoàng

Phượng Hoàng được xem là ban nhạc tiên phong cho sự ra đời của rock Việt vào thập niên 70, với sự dẫn dắt của nhạc sĩ Lê Hựu Hà. 

Bằng việc tự sáng tác, chơi nhạc, ca hát, mang theo phong cách bụi bặm, phong trần, Phượng Hoàng được xem là ban nhạc rock ra chất nhất của Việt Nam thưở ấy.



Trong khi các nhóm nhạc, ban nhạc trước 75 chủ yếu hát nhạc xưa, cover nhạc ngoại, thì Phượng Hoàng đã đi theo một lối riêng, khai phá swing rock, tạo ra một thứ pop rock Việt hóa với giai điệu hiện đại, trẻ trung, bắt tai, đầy sôi động. 

Không thể kể được sự nổi tiếng của Phượng Hoàng ở thời điểm đó, ban nhạc được xem là niềm tự hào của Sài Gòn.

Bảo Yến – Nhã Phương

Sau một số biến cố lịch sử, rock gần như bị khai tử khỏi Việt Nam.

Những đến thập niên 80, sự xuất hiện của chị em Bảo Yến – Nhã Phương chính là dấu mốc quan trọng đưa rock trở lại với khán giả.



Họ bước lên sân khấu trong trang phục cầu kì, bắt mắt, phụ kiện hầm hố, cùng phong cách biểu diễn bốc lửa, làm cho khán giả say mê.Bằng việc cover các ca khúc rock nhạc ngoại như của Tina Turner và hát một số sáng tác rock Việt, hai chị em đã thắp lên sân khấu không khí sôi động đầy cuồng nhiệt.

Trần Lập và Bức Tường

Nhưng đỉnh cao nhất của rock Việt đương đại có lẽ chỉ có thể là ca sĩ – nhạc sĩ Trần Lập và ban nhạc Bức Tường trong cuối thập niên 90, đầu những năm 2000.

Bằng những sáng tác rock của mình, Trần Lập đã tạo nên một thứ rock thuần Việt, mang đậm hồn Việt. 

Rock của anh không phải rock nặng đô, đập phá, gào thét, chú trọng kĩ thuật như rock Tây Phương. Đó là rock nhẹ nhàng, tình cảm, da diết, dễ nghe, dễ thấm và phù hợp với nhiều hoàn cảnh. 



Cống hiến lớn nhất của Trần Lập là đem rock thâm nhập sâu vào thế giới học sinh, sinh viên, dùng sức trẻ, sự cuồng nhiệt, đầy sức sống của họ nuôi dưỡng rock Việt. Bởi vậy, có thể nói, rock của Trần Lập là rock tuổi trẻ, rock thanh xuân.

Giới trẻ dù ở thời điểm nào cũng say mê với rock của Trần Lập. Đã từng một thời, người ta lắng nghe mọi bài hát của anh trên sóng radio, trên truyền hình rồi nghêu ngao hát theo. Trong các buổi sinh hoạt, lễ hội, phong trào của giới trẻ, rock Trần Lập luôn luôn có mặt. Người trẻ đi thi hát cũng hay chọn nhạc của anh.

Giới trẻ say mê rock của anh vì nó trong sáng, thuần khiết, mang tính cổ vũ, thắp sáng tương lai, niềm tin, tiếp thêm nghị lực cho con người. Đó là những giá trị nhân văn cao đẹp mà anh đem đến cho rock Việt, khác với rock u tối, máu me của rock phương Tây.

Trần Lập giờ đã đi xa, nhưng rock của anh vẫn còn mãi cho thế hệ trẻ mai sau, và tên tuổi anh đã ghi dấu vào lịch sử nhạc Việt như một chặng đường đáng nhớ.

Đức Long
Theo Vietnamnet


Tin tức mới nhất