Trần Lập – người đã đưa rock Việt xuyên màn đêm

Trần Lập ra đi đã mang theo biết bao tiếc thương, nước mắt. Khán giả nhớ anh, nhớ một thủ lĩnh kiên cường, mạnh mẽ. Nhớ người đã đưa rock Việt xuyên màn đêm.

Trưa 17/3, thông tin Trần Lập qua đời ở tuổi 42 khiến cho tất cả mọi người bàng hoàng và thương tiếc. Nhiều nghệ sĩ, khán giả đã khóc thương và chia sẻ những câu chuyện kể về một rocker Trần Lập bản lĩnh và sống đầy đam mê.

Những câu chuyện của những người làm nhạc, chơi rock lại càng kéo hình ảnh của Trần Lập xích lại gần hơn, thật hơn. Và có thể nói, từ Trần Lập, rock đã xuyên màn đêm và lan tỏa cuồng nhiệt đến những người yêu nhạc.

Trần Lập – người đã đưa rock Việt xuyên màn đêm

Ca sĩ Trần Lập qua đời nhưng còn mãi một "Bức Tường" trong trái tim cộng đồng mạng. Ảnh:  Hoàng Hà

Tinh thần rock luôn sống


Trong dòng chảy của rock Việt, Trần Lập và Bức Tường thực sự là một điểm nhấn. Họ đã hoạt động hơn 20 năm, ra mắt được 5 album và hàng chục live show lớn nhỏ dọc đất nước. Họ từng dừng cuộc chơi để “chọn lối khác” nhưng lại tái hợp và tiếp tục khiến fan cũ lẫn mới phải sục sôi.

Trong những người bạn chơi với Trần Lập, nhạc sĩ Quốc Bảo không viết nhiều rock nhưng lại quan tâm đặc biệt đến "mảnh đất này". Anh cũng có những chia sẻ của riêng mình về Trần Lập, về rock. Anh nói: “Hai anh em tôi biết nhau đã rất lâu rồi, từ cái thời phong trào rock sinh viên 1995 - 1997 với Da Vàng, Atomega, Bức Tường”. Đó cũng là thời điểm mà rock dần định hình và trở thành phong trào rock band trong giới trẻ, được học sinh, sinh viên yêu thích.

Trần Lập và Bức Tường trụ vững lại với thời gian, không ngừng sáng tạo, mang đến những bài hát ý nghĩa, đầy sức nóng. Nhạc sĩ Quốc Bảo cũng chia sẻ rất thành thực những câu chuyện Trần Lập với nhạc Rock.

“Năm 2012, tôi gặp lại Lập tại Sài Gòn. Tôi chỉ chụp một ít chân dung đen trắng cho Lập rồi hai anh em trò chuyện về rock. Không phải thứ rock bây giờ. Anh em tôi nói về Ozzy Osbourne và Lynyrd Skynyrd, loại rock-về-già mà các cháu tuổi teen bây giờ chắc tưởng thuộc thời vua Hùng dựng nước. Rock đã khác. Thời của những rockers rong chơi lãng mạn đã qua”. Trước sự ra đi của Trần Lập, nhạc sĩ Quốc Bảo nhắn nhủ riêng với anh: “Vậy nên, hãy tiếp tục rock ở một nơi khác, Lập nhé".

Một rocker cho rằng Bức Tường và Trần Lập đã ra đời và phát triển vào thời điểm đẹp của nhạc rock tại Việt Nam. Họ là nhóm nhạc ra đời từ phong trào sinh viên. Tuy nhiên, Bức Tường còn là những rocker chuyên nghiệp thuộc hàng nhất Việt Nam. Họ mang được chất đại chúng vào các tác phẩm và khiến khán giả thích thú.

Trần Lập – người đã đưa rock Việt xuyên màn đêm
Trần Lập hát giữa những người anh em, bạn bè trong live show Bức Tường - Đôi bàn tay thắp lửa. Ảnh: Tuấn Mark

Đối với riêng Trần Lập, anh là nghệ sĩ có sức ảnh hưởng lớn chưa có một rocker nào vượt qua được. Bên cạnh những sáng tác và gần cả sự nghiệp bên Bức Tường, anh còn có những hướng phát triển khác cho riêng mình. Anh là tổng đạo diễn các chương trình ca nhạc như Rock Storm, Rock Concert, anh viết sách và là huấn luyện viên The Voice năm 2012.

Trần Lập có thể đã nằm xuống nhưng tinh thần rock của anh thì vẫn luôn sống. Đó là cách mà anh truyền lửa cho các band nhạc rock trẻ cũng như những người yêu rock.

Anh cả chăm lo cho rock

Nguyễn Việt Dũng (còn được gọi là Dũng Joon)– trưởng ban nhạc rock Recycle cho biết Trần Lập là người “có đủ thời gian chủ động theo dõi từng ban nhạc rock trẻ, nhận định và trao cho họ cơ hội để trưởng thành hơn. Đó là niềm đam mê mà tôi với anh cùng hít thở ở mảnh đất thủ đô này. Trong hầu hết sự kiện âm nhạc đáng nhớ của cuộc đời mình đến nay đều có mặt của anh”.

Dũng Joon cũng kể lại lần anh và Trần Lập cà phê bờ hồ và bàn đến những câu chuyện âm nhạc. Anh nhớ lại: “Tôi có nói với anh Lập, nhân đợt nghỉ ngơi này, anh viết thêm nhạc, có khi lại gặt được Grammy. Cuộc đời anh cũng thật kỳ lạ đấy, như bộ phim viết ra trước mà vẫn đầy bất ngờ. Viết tiếp đi anh. Album mới phần hát bè cứ để em".

Trong trí nhớ của Thắng ‘Nháy’ (thành viên nhóm nhạc rock Ngũ Cung), Trần Lập là người đặc biệt đối với con đường đến với rock của anh. “Đối với thằng nhóc từ Thái Nguyên xuống Hà Nội tập tành học đàn như tôi, anh Lập đã giúp đỡ rất nhiều. Đối với những người chơi rock và cả khán giả, anh Lập và Bức Tường có vị trí riêng, rất trân trọng" – anh cho biết.

Trần Lập – người đã đưa rock Việt xuyên màn đêm
Rock fan rơi nước mắt khi nghe Trần Lập hát. Ảnh: Tuấn Mark

“Mấy hôm qua nhà thăm anh Lập tôi còn nói về những dự định, những điều phải làm tốt nhất cho rock Việt. Tôi và anh ấy cũng vừa mới hẹn với nhau cùng thực hiện một bài hát mới, giờ anh ấy đi rồi, tôi không biết phải làm sao. Bài hát này có chủ đề phượt mà tôi viết; chúng tôi đang hẹn sẽ cùng thu âm và hoàn thiện thì anh ấy không còn nữa” – Tay guitar của nhóm Ngũ Cung chia sẻ.

Còn nhớ lần ban nhạc Microwave ra mắt đĩa nhạc mới có tên 10 (Mười) vào cuối tháng 12 vừa qua. Hình ảnh Trần Lập người gầy hẳn đi, có chút mệt mỏi vì tác dụng phụ của xạ trị, anh vẫn xuất hiện để chúc mừng, cổ vũ đàn em của mình ra mắt sản phẩm âm nhạc mới. Và cũng trong buổi chiều đó, anh đến bệnh viện xạ trị ngay khi rời buổi họp báo ra mắt.

Ngoài những chương trình ca nhạc anh còn làm tổng đạo diễn, là người góp ý cho các tác phẩm rock… hay đôi khi chỉ là sự xuất hiện tại buổi ra mắt báo chí để ủng hộ, cổ vũ các em. Bên cạnh đó, thủ lĩnh của Bức Tường còn khiến khán giả khâm phục khi trong lúc bệnh tật, cần tiền để chữa trị nhưng vẫn quyên góp tiền để giúp học trò – sư tử Kim Loan tại Giọng hát Việt chữa bệnh.

Theo Zing

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao