Rơi máy bay 132 người: Trung Quốc công bố kết quả điều tra sơ bộ

"Rất nhiều khó khăn trong việc điều tra nguyên nhân vụ tai nạn. Hiện tại các bằng chứng còn rất hạn chế", Tân Hoa Xã dẫn lời một quan chức CAAC cho biết.

Như đã đưa tin, ngày 21/3, máy bay Boeing 737 số hiệu MU5735 của hãng hàng không China Eastern chở 132 người gồm 9 phi hành đoàn và 123 hành khách đâm xuống phía Tây Nam Trung Quốc. 

Theo hãng tin RT dẫn nguồn Đài truyền hình quốc gia Trung Quốc (CCTV), chiếc Boeing 737 đâm xuống một dãy núi ở huyện Đằng, Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, phía nam Trung Quốc.

Được biết, máy bay di chuyển từ sân bay quốc tế Trường Thủy Côn Minh, thành phố Côn Minh, tỉnh Vân Nam lúc 13h15 (12h15 giờ Hà Nội) và đang trên đường đến thành phố Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông, dự kiến hạ cánh lúc 15h7'.

Rơi máy bay 132 người: Trung Quốc công bố kết quả điều tra sơ bộ-1
Máy bay của hãng China Eastern rơi ở Trung Quốc. Ảnh: Caixing

Liên quan đến vụ việc trên, ngày 20/4 vừa qua, Cục Hàng không dân dụng Trung Quốc (CAAC) công bố báo cáo cuộc điều tra sơ bộ. 

Nội dung báo cáo cho hay các thành viên phi hành đoàn và nhân viên bảo trì của chuyến bay MU5735 đã tuân thủ các tiêu chuẩn liên quan, chứng nhận về khả năng bay của chiếc Boeing 737-800 vẫn còn giá trị.

Báo cáo khẳng định không có vật nào trên máy bay bị xem là hàng nguy hiểm, cũng không có bất kỳ dự báo thời tiết nguy hiểm. Cũng theo báo cáo, trước khi máy bay rơi, các cuộc liên lạc qua vô tuyến giữa phi hành đoàn và nhân viên kiểm soát không lưu không cho thấy có bất kỳ bất thường nào.

"Cả 2 hộp đen đều đã bị hư hỏng nặng và việc khôi phục cũng như phân tích dữ liệu vẫn đang được tiến hành nhằm xác định nguyên nhân chiếc Boeing 737-800 gặp nạn", CAAC cho biết trong một thông báo.

Ghi nhận của Reuters, hai hộp đen trước đó đã được đưa đến Mỹ để phân tích.

Rơi máy bay 132 người: Trung Quốc công bố kết quả điều tra sơ bộ-2
Lực lượng tìm kiếm tại hiện trường máy bay rơi hôm 21/3. Ảnh: China News

CAAC cũng không đưa ra bất kỳ chi tiết đáng chú ý nào có thể là nguyên nhân gây ra vụ tại nạn thảm khốc sau 1 tháng điều tra. Hầu hết các vụ tai nạn là do các yếu tố kỹ thuật và con người.

"Có rất nhiều khó khăn trong việc điều tra nguyên nhân vụ tai nạn này và hiện tại các bằng chứng còn rất hạn chế", Tân Hoa Xã dẫn lời một quan chức của CAAC cho biết.

Hiện, nhóm điều tra sẽ tiếp tục công việc của họ, bao gồm việc kiểm tra các mảnh vỡ và phân tích dữ liệu chuyến bay để tìm ra nguyên nhân của vụ rơi máy bay một cách khoa học và chính xác, theo báo cáo trên.

Tuy nhiên, theo nhận định của CAAC, để kết luận được nguyên nhân chiếc máy bay chở 132 người gặp nạn sẽ phải mất đến 2 năm, thậm chí hơn.

Được biết, sau một tháng kể từ ngày xảy ra tai nạn, hãng China Eastern đã cho nối lại các chuyến bay thương mại của phi đội 223 chiếc Boeing 737-800 mà họ đang sở hữu.

HT (t/h)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/trung-quoc-cong-bo-ket-qua-dieu-tra-so-bo-vu-may-bay-roi-n-303838.html

rơi máy bay máy bay

Tin tức mới nhất