Trường học ở Sài Gòn siết an ninh đề phòng bắt cóc trẻ em

Một tuần nay, nhiều trường mầm non, tiểu học ở TP HCM thuê thêm bảo vệ, gửi thông báo đến phụ huynh, cho phép cha mẹ vào tận lớp học đón con, thay vì đứng ngoài cổng như trước.

Một số trường đã họp phụ huynh thống nhất tăng cường lực lượng bảo vệ trước cổng trường học. Nhiều trường đặt bảng thông báo nhắc nhở cha mẹ cảnh giác với nạn bắt cóc trẻ em ngay tại cổng.

Gia đình, nhà trường phối hợp bảo vệ học sinh

Ở Trường mầm non Vàng Anh (quận 5), Ban giám hiệu bố trí 4 bảo vệ, nhân viên túc trực tại hai cổng để kiểm soát việc đưa đón học sinh ở vòng ngoài. Còn vòng trong, giáo viên, bảo mẫu các lớp trực tiếp nhận và trả trẻ cho cha mẹ hoặc người thân đã đăng ký thường xuyên đến đón. Trên Facebook, giáo viên cũng đưa những thông tin lưu ý để cùng phối hợp gia đình bảo vệ an toàn cho trẻ.

Tại trường mầm non Nam Mỹ (quận 9), nhiều giáo viên ra tận cổng đón học sinh.

Một số trường tiểu học ở trung tâm quận 1 cũng cảnh báo học sinh và phụ huynh cảnh giác. Trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận 1) phát thông báo cho học sinh mang về gia đình, đề nghị hợp tác bằng việc đưa đón con đúng giờ, đúng nơi quy định; thống nhất với giáo viên, bảo mẫu người sẽ đón con em.

Bên cạnh đó, phụ huynh không nên cho trẻ đeo nữ trang, mang tiền, điện thoại... để phòng tránh việc người lạ trà trộn thời điểm đông người gây mất an toàn cho học sinh.

Theo Hiệu trưởng Trường mầm non Sơn Ca (quận Phú Nhuận), thời gian gần đây, trường thường xuyên dặn cha mẹ nếu nhờ người thân đến đón, phải thông và cô giáo quen biết, chứ không giao bé cho người lạ.

Còn cô Nguyễn Thị Mỹ Hạnh, Hiệu trưởng Trường mầm non Bé Ngoan (quận 1) chia sẻ, thực ra, các trường mầm non lâu nay vẫn thực hiện rất kỹ chuyện nhận và giao bé tận tay phụ huynh.

Ở trường Bé Ngoan, phụ huynh dắt các cháu vào tận lớp, giao cho giáo viên và khi ra về cũng vậy. Hiện trường có hơn 600 cháu thường xuyên học tập, mỗi lần tan học khá đông nhưng đều trật tự.

Thời gian gần đây có thông tin bắt cóc trẻ em, nhà trường đã nhắc nhở thêm các phụ huynh nên tranh thủ đón con sớm và cảnh giác khi ra khỏi trường.

Trường học ở Sài Gòn siết an ninh đề phòng bắt cóc trẻ em - Ảnh 1.
Chị Nguyễn Thị Bé Hai vẫn còn hoảng loạn sau vụ việc người lạ bắt cóc con
không thành. Ảnh: Lê Trai.


Thường xuyên kiểm tra giám sát

Trao đổi với chúng tôi, ông Đỗ Minh Hoàng, Chánh văn phòng Sở GD&ĐT TP HCM, cho biết: Sở đã nắm được thông tin các vụ bắt cóc trẻ em ở quận 4 và Tân Bình trên báo chí.

Ngay chiều 23/3, Giám đốc Sở GD&ĐT TP HCM Lê Hồng Sơn đã chỉ đạo các trường tiểu học, mầm non tăng cường giám sát, kiểm tra, dặn dò học sinh, phụ huynh về tình hình an ninh trật tự, trước và sau giờ học.

Ông Hoàng nói thêm, từ nhiều năm nay, Sở đã chỉ đạo giáo viên dặn dò phụ huynh không để học sinh đeo các trang sức quý giá. Ngoài ra, giáo viên, phụ huynh cần quan tâm, dặn dò học sinh không đi về nhà một mình, đi theo người lạ sau giờ học.

Ông Nguyễn Minh, Trưởng phòng Công tác Học sinh, Sinh viên, Sở GD&ĐT TP HCM, cũng thông tin: Sở đã có văn bản yêu cầu các trường phối hợp chính quyền địa phương, xây dựng chương trình bảo đảm an ninh trật tự, an toàn trường học xuyên suốt trong năm học để kịp thời phản ứng trước các tình huống gây nguy hiểm cho học sinh trong và trước cổng trường.

“Sự việc đáng tiếc mới xảy ra ở quận Tân Bình gây hoang mang dư luận là do học sinh mang trang sức quý giá bị hai thanh niên giật. Theo phụ huynh, hôm trước, cả nhà đi tiệc nên quên gỡ trang sức của con”, ông Hoàng thông tin thêm.

Sắp tới, Sở sẽ tiếp tục kiểm tra, đôn đốc lãnh đạo các trường quan tâm, gặp gỡ phụ huynh để trao đổi, dặn dò về vấn đề này, tránh gây hoang mang.

Ông Đặng Thanh Tuấn, Trưởng phòng Giáo dục quận Gò Vấp, TP HCM, cho biết: Sau nhiều thông tin trên mạng và báo chí, phòng đã tổ chức ngay cuộc họp với các trường mầm non, tiểu học trên địa bàn quận.

Lãnh đạo phòng này cũng đề nghị giáo viên chủ nhiệm các lớp, lãnh đạo các trường cần nhắc nhở học sinh sau khi tan học nên đợi bố mẹ hoặc người thân đến đón, không nên nghe theo người lạ ngoài đường.

Ông Tuấn cho biết thêm chưa có trường hợp bắt cóc trẻ em trên địa bàn quận. Hiện các trường đều cho phép phụ huynh đón học sinh ngay trong sân trường.

Sau khi có chỉ đạo của Sở GD&ĐT TP HCM, các trường mầm non trên địa bàn TP đã thắt chặt nội quy, cũng như trật tự trước cổng trường giờ tan học.

Ngày 28/2, bé Lưu Ngọc Kim Ngân (6 tuổi) xin mẹ đi mua đồ ăn thì bị một người dụ lên xe máy chở đi. Sau khi đi tìm con nhưng không thấy, chị Nguyễn Thị Kim Phượng đã trình báo Công an phường Phạm Ngũ Lão (quận 1, TP HCM).

Xe chở bé Ngân đến gần khu vực công viên Phú Lâm (quận 6) thì bị hư phải dừng lại. Thấy bé gái khóc, anh Nguyễn Trường Sơn sống gần đó ra hỏi thăm. Lúc này, người chở bé Ngân sợ lộ chuyện đã bỏ đi. Bé gái sau đó được đưa về đồn công an để gia đình nhận lại.

Công an phường Phạm Ngũ Lão xác nhận vụ việc và cho biết, đã lập hồ sơ và trích xuất camera của các hộ dân ghi 2 bên đường để để truy xét nghi can.

Theo đại tá Nguyễn Sỹ Quang - Trưởng phòng Tham mưu Công an TP HCM, từ đầu năm nay, trên địa bàn chưa xảy ra vụ bắt cóc nào. "Chúng tôi đang thẩm tra, xác minh để kết luận có hiện tượng bắt cóc hay không...", ông Quang nói.

Theo Zing


Tin tức mới nhất