6 món ngon từ mực trên khắp thế giới

Không chỉ là đặc sản ở Việt Nam, mực còn có nhiều phương thức chế biến hấp dẫn khác trên thế giới. Bạn có thể tham khảo các thực đơn sau để nấu ăn tại nhà mùa dịch.

Đặc sản mực một nắng nướng truyền thống của Việt Nam có nguồn gốc từ thành phố Phan Thiết. Những con mực từ biển sẽ được đem phơi nắng trong một ngày, sau đó nướng trên than nóng. Khi chín, mực chuyển sang màu vàng và có mùi thơm đặc trưng, chấm kèm tương ớt. Người Việt thường ăn mực nướng, uống kèm bia lạnh cho hợp miệng. Nếu không có bếp than, bạn có thể dùng lò nướng hoặc nồi chiên không dầu. Ảnh: Tasteatlas.

2sao.vn | Photobook

Mực nướng sốt Thái còn có tên gọi là pla muek yang, món ăn thường xuất hiện trên đường phố Thái Lan. Sốt chua ngọt cay của Thái có thể tìm thấy trong các siêu thị hoặc dễ dàng tự làm với các nguyên liệu như nước cốt chanh, nước mắm, ớt, rau mùi, đường, tỏi. Người Thái Lan ăn mực nướng kèm đậu phộng và rau mùi. Các khoanh mực ống tươi, giòn có thể dùng như món chính, món khai vị hoặc trộn với salad tùy khẩu vị của gia đình bạn. Ảnh: Kin Hoi.

2sao.vn | Photobook

Trong ảnh là món ăn truyền thống của Tây Ban Nha với tên gọi chipirones en su tinta, có nguồn gốc từ xứ Basque, vùng đất nổi tiếng về ẩm thực. Đặc biệt, món mực này được đem sốt kèm với chính túi mực để tạo màu sắc ấn tượng. Ảnh: ABC de Sevilla.

2sao.vn | Photobook

Nguyên liệu làm sốt hầm gồm rau xào, tỏi, rượu trắng. Người Tây Ban Nha còn nhồi phần râu của mực ở bên trong để tạo độ đầy đặn. Bạn có thể ninh nhừ mực để món ăn quyện sốt, thêm đậm đà. Món mực sốt trong mực này phù hợp dùng kèm cơm trắng hoặc bánh mì nướng. Ảnh: Hola.

2sao.vn | Photobook

Mực nhồi (encornet farcis) luôn nằm trong thực đơn những món hải sản tươi ngon của nền ẩm thực tinh tế nước Pháp. Các đầu bếp sẽ luôn sáng tạo trong việc chế biến phần nhồi bên trong mực ống. Nguyên liệu có thể là sự kết hợp của vụn bánh mì, bơ, sữa, cà rốt, cần tây, hành tây và các loại rau thơm. Ảnh: Lacademie du Gout.

2sao.vn | Photobook

Đặc biệt, thực khách sẽ dùng từng khoanh mực nhồi với loại sốt thơm ngậy từ bơ, hẹ tây, lá nguyệt quế. Mực nhồi giòn sật kiểu Pháp có thể đem hấp hoặc nướng, ăn như món khai vị hoặc ăn kèm với các loại mì spagetti, cơm trắng. Ảnh: Canalblog.

2sao.vn | Photobook

Mực nướng mềm (còn có tên ikayaki) là món ăn đường phố được du khách yêu thích ở Nhật Bản. Các đầu bếp xứ sở Mặt trời mọc sẽ dùng các loại mực ống tươi với kích cỡ khác nhau đem nướng đến khi chín mềm. Người Nhật thích dùng mực ngay khi vừa chín tới, ăn kèm sốt đậu nành truyền thống hoặc sốt teriyaki. Ikayaki có nhiều biến tấu từ phiên bản ăn nhanh nơi đường phố đến bày biện đẹp mắt trong nhà hàng cao cấp. Ảnh: Flickr.

2sao.vn | Photobook

Món ăn đặc trưng của ẩm thực Hy Lạp là mực ống chiên (kalamarakia). Mực ống được tẩm các loại gia vị đặc trưng, nhúng bột và chiên đến khi có màu vàng đẹp mắt. Thực khách thường dùng mực ống chiên như món khai vị, lai rai trước khi vào bữa chính. Người Hy Lạp ăn mực kèm với rau mùi tây trang trí và chanh tươi. Ảnh: Tasteatlas.

2sao.vn | Photobook
Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/6-mon-ngon-tu-muc-tren-khap-the-gioi-post1238885.html

món ngon từ mực