6 vùng cơ thể tiết lộ nhiều dấu hiệu bệnh tật bạn nên kiểm tra hàng ngày

Bạn có thể nhận ra các dấu hiệu bệnh tật được đơn giản chỉ bằng một vài phút săm soi trước gương.

Một trong những điều tuyệt vời của cơ thể là nó có “bộ cảm biến” cảnh báo bệnh tật. Các chuyên gia nói rằng bạn có thể nhận ra các dấu hiệu bệnh tật được đơn giản chỉ bằng một vài phút săm soi trước gương.

Vì vậy hãy đến trước gương gần hơn tự kiểm tra sức khỏe của chính mình trước khi quá muộn. Nếu bạn nhận thấy một hay nhiều trong những dấu hiệu trên, hãy đến bệnh viện kiếm tra ngay nhé:

1. Tự kiểm tra da đầu

dấu hiệu bệnh tật cần nhận biết sớm

Bạn thấy tóc mình mỏng đi, tóc rụng quá mức là một chỉ số phổ biến của rối loạn tuyến giáp.

Khi tuyến giáp của bạn (một tuyến ở giữa cổ) hoạt động không hiệu quả, nó có thể phá vỡ sự cân bằng hormone. Kết quả, tóc của bạn trở nên khô, giòn.

Nếu bạn thấy da đầu mình tróc vảy, nhiều gàu thì có thể bạn đang quá tải với công việc. Việc căng thẳng quá đà khiến cơ thể bạn tạo ra một lượng hormone cortisol dư thừa. Ngoài ra, nó cũng tàn phá hệ miễn dịch cũng như sự trao đổi chất của cơ thể khiến bạn dễ mắc cảm lạnh và tăng thêm vài cân. Cortisol cũng làm khô da đầu bạn.

Dầu gội trị gàu sẽ giúp bạn giải quyết tạm thời tình trạng này. Còn nếu bạn muốn trị dứt các vấn đề trên hãy cố gắng ngủ nhiều hơn, thở sâu hơn và giảm bớt lịch làm việc dày đặc của mình.

2. Tự kiểm tra da vùng nách

dấu hiệu bệnh tật cần nhận biết sớm

“Nếu bạn thấy vùng da này thô, sẫm màu hơn so với vùng da lân cận ở nách mà không hề tác động thì có thể bạn đã mắc tiểu đường”, Ông Michael Smith tổng biên tập website y tế WebMD cho biết.

Insulin dư thừa trong máu có thể kích thích các tế bào da phát triển nhanh bất thường, dẫn đến tích tụ mô và melamin. Điều này làm da trông tối màu hơn và dày hơn. Dễ phát hiện triệu chứng này nhất tại các vùng như cổ, nách hay bẹn. Hãy đi xét nghiệm máu là cách nhanh nhất để biết chắc chắn bạn có mắc bệnh tiểu đường hay không.

3. Tự kiểm tra vùng da bụng

dấu hiệu bệnh tật cần nhận biết sớm

Bác sỹ chuyên về phụ khoa Pamela Berens tại đại học Y Texas cho hay: “Nếu bạn thấy một đám lông mọc như khối hình kim cương dày, đen hay cứng, mọc dày đặc, sợi lông thô kéo dài lên phía rốn (chứ không phải phát triển giảm tính từ đỉnh xương mu) thì có thể là một dấu hiệu của hội chứng buồng trứng đa nang”.

Tình trạng này do cơ thể sản xuất quá mức lượng hormone nam. Các triệu chứng kèm theo có thể là kinh nguyệt không đều, tăng cân, mọc mụn trứng cá, lông mọc dày và đen trên bụng, mặt, ngực và lưng. Đây có thể là một yếu tố nguy hiểm trong các vấn đề nghiêm trọng như vô sinh hay bệnh tim.

4. Tự kiểm tra vùng mắt

dấu hiệu bệnh tật cần nhận biết sớm

Nếu bạn có quầng ở dưới mắt mãi không hết, ngoại trừ nguyên nhân bạn phải làm việc ban đêm thì nguyên nhân có thế liên quan đến dị ứng.

Đây là một phản ứng dây chuyền xảy ra như sau: Một chất gây dị ứng tiếp xúc với bạn khiến cơ thể bạn giải phóng histamin, chất này làm mạch máu sưng lên với máu và chất lỏng, chính vì thế những mảng sẫm màu sẽ hiện lên ở nơi da mỏng nhất – là vùng da phía dưới mắt.

Nếu bạn thấy một vết sưng màu vàng trên nhãn cầu, thì có thể bạn là trường hợp hiếm hoi mắc mụn trứng cá thị giác. Nếu nhân mụn ở phía trên lòng trắng mắt thì đây là triệu chứng vô hại được gọi là Pinguecula (mộng mỡ). Nguyên nhân của tình trạng này là do collagen bị kích thích quá mức khi mắt tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, gió và bụi. Giữ cho đôi mắt luôn ẩm ướt với nước nhỏ mắt và kính râm khi ra ngoài (đảm bảo kính có thể chống được 100% tia UVA và UVB) để ngăn ngừa vết sưng phát triển lớn hơn.

5. Tự kiểm tra mí mắt, khuỷu tay và đầu gối

dấu hiệu bệnh tật cần nhận biết sớm

Nếu bạn thấy khối u nhỏ, mềm, trắng như sáp thì tin tốt là nó không phải là mụn, tin xấu: đây là chỗ tích tụ một lượng nhỏ cholesterol. Thời điểm xuất hiện chúng cảnh báo việc hàm lượng cholesterol trong cơ thể bạn đang cao quá mức, đây là một nguy cơ nghiêm trọng đối với bệnh tim. Tuy nhiên việc giảm 10% cân nặng sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh xuống 33%.

Hãy gặp bác sỹ để kiểm tra lượng cholesterol, nhờ bác sỹ tư vấn về việc thay đổi lối sống hoặc kê thuốc để có thể giảm chúng xuống.

6. Tự kiểm tra lưỡi

dấu hiệu bệnh tật cần nhận biết sớm

Nếu thấy lưỡi phủ một lớp màu vàng, trắng hoặc cam như kiểu lưỡi của bạn bị ai đó sơn lên, có thể bạn bị trào dịch đường ruột trong lúc ngủ mà không biết. Thông thường, van một chiều ở dưới cùng thực quản là thứ đảm bảo khi có bất cứ thứ gì đi xuống thì không thể trở lên được nữa. Trào ngược axit xảy ra khi van này mở ra một cách tự nhiên và các thứ chứa trong dạ dày trào lên cổ họng bạn khiến lưỡi bị tráng một lớp axit tiêu hóa và hơi thở rất nồng nặc.

Khi thấy các dấu hiệu trên, bạn cũng đừng nghiêm trọng hóa vấn đề mà tự dọa bản thân và sa sút tinh thần. Điều đầu tiên là hãy bình tĩnh lại, đi gặp bác sỹ và làm các xét nghiệm cần thiết, đồng thời hãy chăm chỉ kiểm tra sức khỏe định kỳ để phát hiện sớm bệnh và có phương án điều trị thích hợp.

Theo Trí thức trẻ


Tin tức mới nhất