8X độc thân 'chill' với các món cơm kiểu Nhật ngon đúng điệu lại 'siêu tiết kiệm'

Món Takikomi gohan luôn là lựa chọn hàng đầu của chị Vân khi không nghĩ ra "tối nay ăn gì".

Công việc bận rộn nên chị Nguyễn Thu Vân (35 tuổi, hiện sống và làm việc tại Nhật Bản) thường xuyên tăng ca đến khuya mới trở về nhà. Những lúc như vậy, món Takikomi gohan luôn là lựa chọn hàng đầu của chị khi không nghĩ ra "tối nay ăn gì" bởi công thức nấu nhanh gọn, đơn giản mà ngon, đủ dinh dưỡng.

8X độc thân chill  với các món cơm kiểu Nhật ngon đúng điệu lại siêu tiết kiệm-1
Chị Thu Vân thích cơm nấu từ các loại rau củ. 

Takikomi Gohan (Takikomi là "nấu với", còn gohan là "cơm") được hiểu là món cơm trắng được cho kèm các nguyên liệu, sau đó nêm nếm các gia vị và nấu chín. 

Theo chị Vân, khi nấu cơm trắng cùng các nguyên liệu khác, vị ngọt của nguyên liệu thấm đều vào từng hạt gạo, lúc thưởng thức sẽ thấy dễ ăn và ngon hơn. Cách chế biến này còn tiện lợi để mang đi làm, nhiều khi không có thêm đồ ăn vẫn đậm đà.

Bởi sống một mình nên chị còn ưu tiên những món chế biến nhanh, đơn giản, thanh đạm và phù hợp với kinh tế. Chị bày tỏ, chuyện vào bếp mỗi ngày khiến bản thân cảm thấy vui vẻ, giống như vượt qua một thử thách mới. 

Bên cạnh đó, mỗi lần nấu xong, chị sẽ chụp ảnh lại và chia sẻ cùng với gia đình ở quê nhà. Điều này giúp bố mẹ biết rằng chị vẫn khỏe mạnh, vui vẻ mỗi ngày. 

Món cơm Takikomi Gohan thường được chị Vân ăn kèm với các các món canh như canh trứng đậu bắp, canh từ rau mầm, hoặc các món rau củ trộn để tránh bị đầy bụng.

8X độc thân chill  với các món cơm kiểu Nhật ngon đúng điệu lại siêu tiết kiệm-2
  Cơm ngô ngọt đậu Hà Lan: Gạo vo sạch, để ráo nước khoảng 30 phút. Lau sạch lá tảo bẹ kombu, còn đậu Hà Lan tách đều các hạt rồi luộc chín, ngâm qua nước lạnh. Bắp ngô rửa qua, cũng tách hạt. Cho gạo, nước vào nồi nấu, nêm muối và shoyu vào trộn đều. Thêm ngô, tảo bẹ kombu vào nấu. Đến khi cơm chín, gắp lá tảo bẹ ra. Thêm bơ và hạt đậu Hà Lan vào trộn đều, ủ trong 5 phút.

8X độc thân chill  với các món cơm kiểu Nhật ngon đúng điệu lại siêu tiết kiệm-3
 Cơm bạch tuộc: Cho gạo và nước vào nồi, nêm các gia vị shoyu, rượu, mirin và muối vào đảo đều. Thêm tảo bẹ đã lau sạch, bạch tuộc đã sơ chế sạch sẽ vào nấu. Sau khi cơm chín, đảo đều. Sau đó, đơm cơm ra bát, rắc lá tía tô thái chỉ lên và thưởng thức. Theo chị Vân, món cơm này có thể bổ sung chút gừng cho dậy mùi.

8X độc thân chill  với các món cơm kiểu Nhật ngon đúng điệu lại siêu tiết kiệm-4
Cơm củ bách hợp: Món ăn có hương vị chín bở, đủ sắc, hương và vị. Cách chế biến rất đơn giản. Chị Vân mách, gạo và tảo bẹ sơ chế, sau đó cho vào nồi nấu. Lấy 2 củ bách hợp tách từng bẹ, rửa sạch. Mơ muối bỏ hạt, cắt sợi. Sau khi cơm chín tới, cho các gia vị muối và rượu vào, thêm củ bách hợp và mơ muối đảo đều. Nấu thêm khoảng vài phút nữa là có thể thưởng thức.

8X độc thân chill  với các món cơm kiểu Nhật ngon đúng điệu lại siêu tiết kiệm-5
 Cơm củ cải kiểu Nhật: Củ cải, cà rốt rửa sạch, gọt vỏ, cắt hạt lựu. Cho gạo đã vo sạch vào nồi nấu, nêm chút nước dashi, mirin và shoyu vào. Thêm các loại củ đã cắt lên trên cùng và nấu bình thường. Cơm chín ăn với cá khô đã nướng chín, xé nhỏ cùng rau cải chần sẽ giòn ngọt, đậm đà.

8X độc thân chill  với các món cơm kiểu Nhật ngon đúng điệu lại siêu tiết kiệm-6
Cơm quả bơ: Bơ gọt vỏ, cắt miếng. Hành tây thái hạt lựu, thịt hun khói thái sợi. Gạo sau khi vo sạch, cho bơ, hành tây, thịt và các gia rượu, muối và dầu ô liu sao cho vừa miệng ăn vào, thêm nước và nấu như bình thường. Đến khi cơm chín, đảo đều cho bơ quyện với cơm.

8X độc thân chill  với các món cơm kiểu Nhật ngon đúng điệu lại siêu tiết kiệm-7
Cơm đậu bung: Cho gạo đã vo sạch và chút muối vào nồi, đổ đậu Hà Lan lên trên đều bề mặt gạo và nấu chín. Khi cơm chín tới, ủ thêm 15 phút, nhẹ tay đảo đều và thưởng thức. Chị Vân tiết lộ có thể thả 1 lá tảo bẹ kombu đã lau sạch vào nấu cùng để món cơm đậu bung thêm đậm đà hơn.

8X độc thân chill  với các món cơm kiểu Nhật ngon đúng điệu lại siêu tiết kiệm-8

 Cơm măng kiểu Nhật: Món cơm mà cô gái 8X yêu thích nhất và thường xuyên nấu cho bạn bè thưởng thức. Phần măng thái mỏng hoặc cắt sợi vừa ăn rồi xào sơ qua. Không quên nêm nếm thêm chút rượu, mirin và nước tương shouyu vào xào cùng, đến khi cạn nước thì đổ ra bát nhỏ. Phần gạo vo sạch, đổ nước và nêm nếm chút nước tương shoyu, mirin, rượu, nước dashi và muối vào nấu chín tới. Cơm chín thì cho phần măng lên trên mặt cơm. Đậy vung lại ủ thêm 20 phút nữa là được.

Dĩnh Anh (Ảnh NVCC)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/8x-goi-y-7-mon-com-kieu-nhat-la-mieng-cho-hom-an-nen-an-gi-n-230713.html

cơm kiểu Nhật công thức món ăn

Tin tức mới nhất