Các chấm sần trên muôi xới cơm có tác dụng gì?

Mặc dù sử dụng hằng ngày, nhiều người không biết các chấm sần trên muôi xới cơm trong nồi cơm điện có tác dụng gì.

Muôi xới cơm (rice paddle) thời hiện đại thường được làm từ chất liệu nhựa polypropylene.

Đặc biệt, khi bạn mua nồi cơm điện, thùng hàng thường có thêm phụ kiện là muôi xới cơm, trên bề mặt có nhiều chấm sần hình tròn nhỏ mà ít người hiểu rõ tác dụng của chúng.

Các chấm sần trên muôi xới cơm trong nồi cơm điện có tác dụng gì? 

Các nồi cơm dù hiện đại đến mấy, có lớp chống dính hoàn hảo đến mấy thì khi nấu các loại gạo dẻo hay khi cơm nhão, cơm nguội đi đều vẫn bị dính ít nhiều và đáy và thành nồi cơm.

Để bảo vệ lớp chống dính, nhiều người thường có thói quen ngâm nồi cơm với nước để hạt cơm bở ra rồi mới cọ rửa. Tuy nhiên nếu dùng cọ giẻ mềm để cọ nồi thì những hạt cơm lại rất dễ bám ngược vào giẻ khiến khâu vệ sinh trở nên mất thời gian hơn. 

Lúc này, thay vì dùng giẻ lau để cọ rửa nồi theo cách thông thường, những chấm sần trên muôi xới cơm trong nồi cơm điện sẽ được phát huy tác dụng.

Bạn chỉ cần ngâm nồi cơm với nước cho cơm mềm ra, sau đó dùng mặt muôi có các chấm sần cọ nhẹ vào thành nồi để loại bỏ chúng.

Những nốt sần này cứng hơn giẻ rửa bát nhưng lại không sắc như miếng cọ sắt nên không có khả năng làm hỏng nồi hay làm mất lớp chống dính.

Bạn chỉ cẩn thực hiện các thao tác nhẹ nhàng, phần cơm dính nồi sẽ bong ra hết, lúc đó bạn dùng giẻ mềm có nước rửa bát rửa sạch lại và hong khô là được. 

Các chấm sần trên muôi xới cơm có tác dụng gì?-1
Hẳn bạn đã biết các chấm sần trên muôi xới cơm trong nồi cơm điện có tác dụng gì?  (Ảnh: Istock)

Những cách nấu cơm thơm ngon, dẻo

Nấu cơm tuy là việc cực kỳ đơn giản nhưng để nấu cơm ngon, thơm dẻo, không quá khô hay nhão, bạn cũng cần lưu ý:

Chọn gạo ngon

Để mua được gạo ngon, bạn phải lựa chọn những cửa hàng uy tín; nên mua gạo mới, gạo theo mùa chứ không mua gạo đã để lâu vì chúng đã mất chất dinh dưỡng, mất đi vị ngọt tự nhiên và dễ bị mối mọt. 

Chọn mua gạo có hạt đều, không chọn gạo bị gãy nát hay có màu vàng, đen vì đó là gạo đã để lâu. Chọn gạo có mùi thơm nhẹ nhàng, dễ dàng ngửi thấy chứ không chọn gạo có mùi lạ hoặc mùi ẩm mốc. 

Vo gạo 

Mặc dù gạo tương đối sạch nhưng việc vo rửa trước khi nấu vô cùng quan trọng bởi nó giúp rửa trôi những bụi bẩn và tạp chất lẫn trong gạo. Nhưng vo gạo cũng cần có kỹ thuật, không chỉ đơn thuần là chà xát hay tráng qua gạo với nước là xong. 

Vitamin B1 chủ yếu ở ngoài hạt gạo, vo gạo quá kỹ sẽ làm mất đi dưỡng chất như các chất khoáng và đặc biệ là vitamins B1, B2, B6...

Vì thế, chúng ta chỉ nên khoắng nhẹ tay cho bụi bẩn và tạp chất lẫn bên trong hạt gạo trôi ra là được.

Đo mức nước khi nấu

Theo cách truyền thống, chúng ta thường dùng ngón tay trỏ cho vào nồi cơm, ngón tay chỉ vừa chạm gạo và không được cắm sâu xuống đáy nồi, nếu mức nước tới lóng tay đầu tiên là đủ, cơm sẽ không bị khô hay nhão.

Cách khác là cho cả bàn tay vào, nếu mức nước ngập qua bàn tay là được. Chú ý chỉ nên đặt tay nhẹ nhàng trên bề mặt gạo thôi.

Xới cơm khi vừa chín tới

Ngay lúc cơm vừa chín tới, bạn mở nắp nồi, dùng đũa xới cơm thật nhẹ nhàng, để khoảng 1 phút cho bớt hơi nước rồi đậy nắp lại để thêm tầm 10 phút là cơm chín ngon. 

Theo VTC

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtcnews.vn/cac-cham-san-tren-muoi-xoi-com-co-tac-dung-gi-ar867255.html?fbclid=IwZXh0bgNhZW0CMTAAAR05HwEoEv1pi8XUY5AFno0uFgWzOUO0CuDM4S75kKqeC9efaIc8ahTfT-8_aem_AeC6ocg2AL8g-lZ_6D6PblfwEO2VU-4JXU1Ail6Jnzz39JZ-RaSxsukwTM6e9TxaGwTQ4Vy-uE2IKr0Z1AjGVGUe

nồi cơm điện nấu cơm mẹo vặt

Tin tức mới nhất