Cách nấu chè dưỡng nhan bổ dưỡng dễ làm tại nhà

Chè dưỡng nhan lâu nay được coi như món ăn bổ dưỡng tốt cho sức khỏe. Đặc biệt thời xưa thường được cung tần, mỹ nữ sử dụng để làm đẹp làn da, eo thon dáng ngà, tăng vẻ quyến rũ của phái đẹp.

Chè dưỡng nhan có vị ngọt thanh mát, dễ ăn, nhiều màu sắc hấp dẫn, là món ngon bổ dưỡng giải nhiệt ngày nắng nóng. Các nguyên liệu để nấu chè dưỡng nhan cũng dễ tìm mua, chỉ mất thời gian chờ ngâm nguyên liệu để chế biến chút thôi.

Chè dưỡng nhan có tác dụng gì

Món chè dưỡng nhan có nguồn gốc từ Trung Hoa, sử dụng các nguyên liệu chính từ thuốc bắc như tuyết yến (nhựa của phần lõi cây Gum Tragacanth), nhựa đào (Nhựa đào - đào hoa lệ là một loại nhựa cây, được lấy từ những cây hoa đào vùng Vân Nam, Quý Châu, Hồ Bắc... Trung Quốc.

Nhựa có màu như màu hổ phách, khô cứng), kỳ tử, táo đỏ, long nhãn, tuyết liên tử, bổ mễ, mủ trôm... Tùy theo khẩu vị hay đặc trưng ẩm thực của từng vùng mà khi nấu chè bạn có thể thêm hạt chia, hạt sen, hạt é, ý dĩ,... để tăng hương vị cho món ăn.

Trong tuyết yến, nhựa đào có nhiều collagen tự nhiên giúp chống lão hóa, kết hợp với các nguyên liệu khác giúp làm đẹp da hiệu quả, giải độc, thanh nhiệt, bồi bổ cơ thể, lưu thông khí huyết được các bậc vương tôn quý tộc thời xưa sử dụng. Bởi vậy chè tuyến yến nhựa đào còn có tên gọi là chè dưỡng nhan.

Lưu ý: Nhựa đào không dùng cho phụ nữ có thai dưới 3 tháng, người lạnh bụng, cơ thể đang ốm yếu.

Nguyên liệu

30gr tuyết yến

40gr nhựa đào

80gr táo đỏ

30gr kỷ tử khô

20g bồ mễ

20g mủ trôm

2 thìa cafe hạt chia

50 gr long nhãn

50g nấm tuyết.

100g hạt sen khô

20g hạt chia

250gr đường phèn

5 lá dứa

3 lít nước

Cách nấu chè dưỡng nhan bổ dưỡng dễ làm tại nhà-1
Nguyên liệu cần có để nấu chè dưỡng nhan

Các bước thực hiện:

Bước 1: Ngâm các nguyên liệu khô

Tuyết yến, nhựa đào, mủ trôm mỗi thứ cho cho vào 1 bát tô riêng sau đó đổ 500ml nước vào ngâm từ 8 đến 10 tiếng. Tiếp theo, vớt tuyết yến và nhựa đào, mủ trôm cho vào rây lọc, rửa qua với nước để sạch cặn bẩn, nước chua rồi để ráo nước, cho vào tô.

Bồ mễ, kỷ tử, nấm tuyết cũng cho vào bát riêng, đổ nước vào ngâm trong 20 phút rồi vớt ra bát để riêng. Nấm tuyết ngâm vớt ra xong dùng dao thái mỏng.

Táo đỏ rửa sạch, thái miếng nhỏ.

Đổ 2.5 lít nước vào nồi, cho 250g đường phèn vào khuấy tan rồi cho long nhãn, táo tàu vào ngâm trong 1 tiếng để long nhãn khi ăn giòn và ngọt, táo tàu nở mềm, nấu nhanh chín. Vớt táo tàu và long nhãn ra, nước ngâm để nấu chè.

Cách nấu chè dưỡng nhan bổ dưỡng dễ làm tại nhà-2
Nguyên liệu đã sơ chế xong

Bước 2: Ninh hạt sen

Hạt sen cho vào nồi, đổ 500ml nước vào đun sôi nhỏ lửa trong 30 phút thì vớt ra, nước luộc hạt sen không đổ đi mà lát nữa cho vào nấu cùng.

Cách nấu chè dưỡng nhan bổ dưỡng dễ làm tại nhà-3
Hạt sen khô ninh nhừ

Bước 3: Nấu chè dưỡng nhan

Đặt nồi nước đường phèn lên bếp, đổ nước luộc hạt sen vào, cho thêm lá dứa và táo tàu vào đun sôi lên.

Cách nấu chè dưỡng nhan bổ dưỡng dễ làm tại nhà-4
Cho táo đỏ và lá dứa vào nồi

Nồi nước đã sôi thì cho lần lượt hạt sen, nhựa đào, bồ mễ, mủ trôm, yến tuyết vào, dùng thìa khuấy đều lên. Đun nhỏ lửa trong 1 phút thì cho tiếp long nhãn và kỷ tử vào đảo đều, đun tiếp trong 2 phút, vừa đun vừa khuấy. Dùng thìa hớt bọt nếu có.

Cách nấu chè dưỡng nhan bổ dưỡng dễ làm tại nhà-5
Cho các nguyên liệu đã sơ chế vào

Cuối cùng, cho hạt chia vào khuấy đều lên đung trong 1 phút thì tắt bếp.

Cách nấu chè dưỡng nhan bổ dưỡng dễ làm tại nhà-6
Cho hạt chia vào khuấy lên đun thêm chút rồi tắt bếp

Lưu ý: Không đun quá lâu, yến tuyết và bồ mễ sẽ tan trong nước, ăn không ngon nữa.

Bước 4: Hoàn thành và thưởng thức

Chè dưỡng nhan nấu xong, múc ra cốc rồi thưởng thức. Có thể cho vào chai, đóng nắp kín rồi bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh, sử dụng trong 2 đến 3 ngày.

Cách nấu chè dưỡng nhan bổ dưỡng dễ làm tại nhà-7
Chè dưỡng nhan đã hoàn thành, vô cùng bắt mắt và hấp dẫn

Theo Thoidaiplus

Xem link gốc Ẩn link gốc https://thoidaiplus.giadinh.net.vn/bep-eva/cach-nau-che-duong-nhan-bo-duong-de-lam-tai-nha-c162a457935.html?fbclid=IwAR2uMAQKotSp9Sg6T-KTajo1KejkOfZqcQFi08H5UcZVBWdbBT7XrzkdVlA

món ngon công thức nấu ăn

Tin tức mới nhất