Cụ bà người Thái gốc Việt bán kem xôi 33 năm được mệnh danh 'ngon nhất Vịnh Bắc Bộ'

Bà An (80 tuổi) đã gắn bó với những bát kem xôi, những cốc chè Thái 33 năm nay. Nhiều người nghiền ăn vẫn thường nói vui rằng “Đây là quán kem xôi ngon nhất Vịnh Bắc Bộ”.

Kem xôi, chè Thái là món ăn gắn bó cả một thời thế hệ học sinh, sinh viên. Những buổi chiều hè tan học, đạp xe qua con phố Phan Chu Trinh, rồi Phan Đình Phùng và nay là khu tập thể Giảng Võ, vào thưởng thức những ly kem xôi mát lịm, dẻo quẹo, những cốc chè Thái thơm ngọt rồi ngồi tám chuyện với bạn bè có lẽ là một phần ký ức tuổi thơ của không biết bao nhiêu cô, cậu học trò.

Hơn 30 năm nay, quán kem xôi, chè Thái của bà An đã gắn bó với bao thế hệ học sinh như thế, để đến nay khi đã trưởng thành, dù làm bất cứ chức vụ, địa vị nào, ai cũng mong muốn trở về để tận hưởng những ly kem xôi ngọt ngào, để nhớ về những tháng năm rực rỡ ấy.

Quán kem xôi bà An nằm ở khu tập thể A5 Giảng Võ, trên con đường Kim Mã. Mặc dù không nổi bật giữa những biển hiệu đồ Nhật, đồ Hàn bắt mắt nhưng quán của bà vẫn thu hút đông đảo khách đến thưởng thức, đặc biệt với bao thế hệ học sinh, đây là địa điểm không thể nào quên dù có đi xa thế nào.

Điều ấn tượng đầu tiên bước vào quán đó là không gian khá rộng rãi và sạch sẽ. Quán chỉ rộng chừng hơn 20m2 nhưng cũng đủ kê vừa chục chiếc bàn để phục vụ. Mọi người có thể ngồi trong nhà hay ngoài cửa để nhìn ngắm những hàng cây cổ thụ, những tia nắng hè xuyên qua từng kẽ lá và con đường Kim Mã tấp nập, nhộn nhịp tận hưởng một Hà Nội thật khác.

Nhân viên của quán cũng khá thân thiện, nhiệt tình và nhanh nhẹn. Vào mùa hè bạn có thể gọi kem xôi, chè Thái, còn mùa đông, bạn có thể gọi thêm bánh trôi tàu thưởng thức.


Kem xôi Kim Mã nổi tiếng với bao thế hệ học trò.

Tuy thực đơn đơn giản nhưng nhiều thực khách đến đây dành không ngớt lời khen, thậm chí, nhiều người còn xác nhận, đây là quán kem xôi "ngon nhất Vịnh Bắc Bộ".

Bát kem xôi ở đây tuy nhỏ chỉ bằng bát nước chấm nhưng khá bắt mắt bởi màu sắc và hương vị quyến rũ. Những hạt xôi nếp béo tròn, căng mẩy nhuộm màu xanh bắt mắt của lá nếp được phủ lên trên một viên kem to tròn cùng với những miếng dừa non thơm giòn khiến người ta “chỉ nhìn thôi cũng thấy thèm”.


Xôi được nấu với lá nếp, dừa được tự tay chủ quán làm.

Kem xôi ở đây đặc biệt lắm khiến cho ai ăn một lần cũng phải nhớ thương, ngoài vị ngọt béo ngậy còn hòa quyện với chút vị mặn của những miếng dừa khô.

Có thể nói, dừa khô cũng làm nên sự đặc biệt trong bát kem xôi. Không giống như dừa khô đóng gói, dừa khô ở đây được chủ quán tự làm và sấy. Dẫu vậy nhưng từng miếng dừa vẫn thơm, bùi, giòn sật, có vị ngọt mặn lạ đến hoàn hảo. Tất cả những thứ nguyên liệu ấy như một bản hòa tấu hoàn hảo cho thức quà ăn vặt Hà Thành mỗi chiều hè oi bức.


Nếu đến quán vào buổi sáng, gọi một bát kem xôi bé xíu nhấm nháp, lắng nghe tiếng còi xe bên ngoài, bạn sẽ cảm thấy mình như đang ở một thế giới khác, thời gian thật là nghiệt ngã.

Với những ai là khách quen và gắn bó cả một thời học trò ở đây, nếu có việc đi qua con phố Kim Mã, bất giác nhìn về khu tập thể Giảng Võ có bà An mái tóc bạc khuất sau những tán cây đang trổ lộc non đang làm kem xôi cho khách chắc chắn sẽ phải ghé vào để tận hưởng một chút vị xôi dẻo thơm, mằn mặn, quyện cùng chút ngọt mát lịm của kem vani và để “xin một tấm vé trở về tuổi thơ”.

Còn với những ai cảm thấy kem có vị ngọt ngấy có thể giải cứu bằng cốc chè Thái truyền thống gồm những "con giun xanh", sương sa chan cùng nước cốt dừa thơm ngậy mùi lá nếp thanh thanh, man mát giữa những ngày hè oi ả.


Mỗi bát kem xôi, chè Thái có giá 15 nghìn.

Mái tóc bà An đã điểm màu của thời gian, gương mặt bà đã xuất hiện những nếp nhăn của tuổi 80 nhưng tinh thần và đôi bàn tay, bàn chân bà vẫn thoăn thoát, nhanh nhẹn làm hàng phục vụ khách.

Bà bảo, mỗi ngày thức dậy được phục vụ mọi người khiến bà khỏe khoắn hơn. Và hơn 30 năm qua, đó cũng là niềm vui khi về già của bà mỗi ngày.


Bà An bán kem xôi, chè Thái đã 33 năm nay. 

Bà An kể, bà là người Thái gốc Việt, sinh ra và lớn lên ở xứ xở chùa Vàng. Năm 18 tuổi, theo lời kêu gọi của Hồ Chủ Tịch, bà quyết định rời xa mẹ và anh em ở Thái Lan, một mình về nước đi bộ đội, góp một phần công sức nhỏ của mình xây dựng tổ quốc.

“Dù cuộc sống khổ cực nhưng bà vẫn vui và không hề hối hận với quyết định của mình. Bà cũng không thích trở về Thái, cứ gắn bó ở đây thôi”, bà An chia sẻ.


Bà An sinh ra và lớn lên ở Thái nên khi về hưu sớm cụ đã nghĩ ra món chè Thái, kem xôi bán vui hưởng tuổi già.

Sinh ra và lớn lên ở Thái Lan, thuở bé thường thích ăn chè Thái nên sau khi về hưu, bà quyết định nấu chè Thái, kem xôi bán. Quán của bà là quán đầu tiên ở Việt Nam và đến nay, quán đã được 33 năm tuổi, gắn bó không biết bao nhiêu thế hệ học trò.

“Bà bán quán 33 năm nay rồi, từ khi cả Hà Nội chưa có ghế nhựa này, đến bây giờ bà vẫn giữ lại được. Trước đây, bà ngồi bán ở Phan Chu Trinh, sau vì hoàn cảnh nên phải chuyển chỗ nọ, chỗ kia sang Phan Đình Phùng rồi về Kim Mã.

Thời gian đầu mới mở, đông khách lắm có người còn bảo phải đem chiếu trải ra ngồi chờ”, bà An nở nụ cười chia sẻ.


Quán của bà An đông nhất vào buổi trưa và buổi tối.

Chia sẻ về bí quyết giữ chân thực khách bao năm qua dù đã chuyển nhiều địa điểm, bà An cho biết, tất cả mọi thứ đều phải tươi ngon từ quả dừa, đến những con giun, con sò và đều một tay tự làm đảm bảo để đem lại sự yên tâm cho khách hàng.

“Tất cả nguyên liệu đều tuyệt đối nguyên chất, phải kén từ hạt gạo, quả dừa, đường Lam Sơn, giờ là đường Nghệ An. Một ngày bà phải nấu 3-4 lần chè, xôi để luôn tươi ngon

Để làm xôi màu xanh phải chọn từng tàu lá nếp, rửa sạch, xong thái ra cho vào máy xay lọc. Gạo nếp mùa, nếp chiêm phải chọn gạo ngon và mỗi mùa nếp đều nấu theo một cách khác cho phù hợp, không rập khuôn. Mới đầu, tất cả mọi thứ đều làm thủ công, làm không xuể, bây giờ có máy móc cũng đỡ vất vả hơn”, bà An cho biết.


Kem xôi được nhiều người nức lời khen.

Mặc dù tuổi đã cao, hiện nay bà đã truyền nghề cho nhiều người phụ bếp gắn bó hơn 20 năm với bà nhưng ngày nào bà cũng ra quán sắp hàng, làm đồ cho mọi người. Đối với bà, niềm vui mỗi ngày là nhìn thấy sự hài lòng của thực khách, thấy những thế hệ học trò bế con quay trở lại thưởng thức và cùng hàn huyên tâm sự về những tháng ngày xưa cũ.

Theo Khám phá


món ngon vỉa hè món ngon hà nội

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao