Gia vị - phải chọn loại tốt nhất cho sức khỏe của bạn

Bình luận0

Bạn biết rất rõ muối, bơ, đường không phải là những gia vị hoàn toàn tốt cho cơ thể, vậy thì đâu mới là những thứ tốt nhất?



Duy trì chế độ ăn uống lành mạnh với con người luôn là một thách thức. Bạn thì không thể nuốt trôi mấy món nhạt nhẽo không chút gia vị chỉ để cho qua bữa được.

May mắn thay, có rất nhiều loại thảo mộc và gia vị có thể thay thế bơ, muối, đường, mà bạn có thể sử dụng cho việc nấu nướng. Và giống như rau, chúng chứa hàng ngàn hợp chất phytonutrient lành mạnh, bao gồm vitamin cùng chất chống oxy hoá.

Gừng
 


 

Thành phần chủ yếu trong ẩm thực châu Á và Ấn Độ chính là gừng, ngoài phục vụ nhu cầu ẩm thực, gừng còn được biết đến với nhiều vai trò trong y học.

Trên thực tế, từ lâu, các nước trên thế giới vẫn sử dụng gừng để điều trị chứng buồn nôn cũng như các vấn đề tiêu hóa, một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng: gừng có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch hay tiểu đường.

Thêm vài lát gừng vào món súp, nấu cháo hoặc ăn kèm các món ăn khác sẽ tăng vị món ăn mà không thêm calories. Một chút gừng cho ly trà chanh mật ong cũng là giải pháp sử dụng thơm và ngon.

Nghệ
 


 

Dù đã được sử dụng hàng thế kỉ nay, nhưng phải đến bây giờ nghệ mới trở thành thứ gia vị phổ biến. Nghệ có thể giải quyết tất cả mọi thứ, từ bệnh gan đến giun đũa, là thuốc chống viêm tự nhiên đã được khoa học chứng minh, giảm sự phát triển của khối u và tăng cường hiệu quả của hóa trị liệu.

Nghệ có thể thêm vào súp, cà ri, lẩu, hoặc bạn có thể khéo léo thêm vào ly sinh tố rau củ, trái cây mỗi sáng.

Tỏi
 


 

Tỏi chứa nhiều chất xơ, magie, vitamin B6, vitamin C,… chúng có khả năng tăng cường miễn dịch, giảm nguy cơ mắc cảm lạnh và cúm lên tới 61%.

Ngày nay, tỏi là một trong những nguyên liệu phổ biến trong nấu ăn, bạn có thể sử dụng tỏi trong các món xào, nướng, các loại nước sốt,…

Quế
 


 

Không chỉ thơm ngon, quế còn là một trong những gia vị giàu chất chống oxy hóa, bảo vệ cơ thể khỏi các loại gốc tự do có hại. Ngoài ra, quế còn làm giảm lượng cholesterol trong máu và cải thiện tình trạng của bệnh nhân alzheimer.

Bạn có thể thêm quế vào các món bánh, trà,... và tận hưởng những lợi ích từ chúng đối với sức khỏe.

Hương thảo
 


 

Hương thảo có thể giúp giảm đau và tăng cường hệ thống miễn dịch. Chúng đã được dùng như một bài thuốc, cũng như thứ gia vị tuyệt vời cho món ăn từ thời cổ đại cho đến tận bây giờ.

Bạn có thể thêm hương thảo vào các món gà, bò, pizza,… dùng làm tinh dầu để cải thiện trí nhớ hay tăng cường sự tập trung của não bộ.

Bột ớt
 


 

Những người thích ăn cay sẽ có thêm một lí do để vui mừng, vì bột ớt cực kì có lợi cho sức khỏe. Cho dù chúng nóng và làm khiến dạ dày biểu tình, nhưng điều đó chỉ xảy ra khi bạn dùng quá nhiều mà thôi.

Bột ớt là nguồn vitamin A, C, beta carotenoids tuyệt vời, có thể ngăn chặn sự xuất hiện của các gốc tự do gây ra các bệnh viêm khớp dạng thấp, bệnh tim, bệnh về mắt. Hơn nữa, chúng còn có thể kích thích endorphins – giảm cường độ các cơn đau một cách tự nhiên.

Oregano
 


 

Oregano rất phổ biến trong các món Ý, phổ biến nhất là mì và pizza. Oregano chứa carvacol và thymol, đây là hai thành phần kháng khuẩn mạnh. Thậm chí, trên thực tế, dầu oregano có thể điều trị nhiễm trùng hô hấp, nhiễm nấm men, nấm móng và các bệnh dọ vi khuẩn gây ra khác.

Oregano có thể sử dụng khô hoặc tươi, nhưng dạng khô là phổ biến nhất. Chúng rất dễ trồng trong nhà, và bạn thì có thể sử dụng cho bữa ăn quanh năm.
 


Mèo
Theo Vietnamnet


lưu ý cho sức khỏe chế độ ăn uống thực phẩm giảm cholesterol máu thực phẩm tốt cho sức khỏe

Tin tức mới nhất