Góc cụt đường trên cao: Không tự nhiên thiết kế thừa

Liên quan đến vụ tai nạn ô tô rơi ở góc cụt đường trên cao vành đai 3 (Hà Nội), Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết: Không phải tự nhiên đơn vị thiết kế làm thừa “góc cụt” ra như vậy.

Bên lề hành lang hội nghị Quản lý chất lượng công trình hạ tầng giao thông đường bộ sáng 28/7, ông Phạm Thanh Bình, Phó tổng giám đốc Ban QLDA Thăng Long (Bộ GTVT) cho biết: Vụ ô tô lao xuống khỏi đường trên cao vành đai 3 hôm 25/7 là trường hợp cá biệt, do người điều khiển phương tiện không chấp hành nghiêm luật giao thông.

“Tuyến đường đưa vào khai thác 7 năm với khoảng 20 triệu lượt xe đi qua và chỉ có một vụ tai nạn đầu tiên xảy ra nơi góc cụt này. Điều này có thể cho thấy thấy xác suất xảy ra tai nạn quá nhỏ”, ông Bình nói.

đường vành đai 3, ô tô rơi, đường trên cao, góc cụt đường trên cao, ô tô rơi từ đường trên cao
Thứ trưởng Đông cho biết: Không phải tự nhiên đơn vị thiết kế làm thừa góc cụt.

Ông Bình cho biết, góc cụt đường trên cao được thiết kế để đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, bởi ở phía dưới mặt đường là cả hệ thống dầm dọc và dầm ngang được thiết kế khoảng cách đảm bảo an toàn nên không thể chập tất cả các trụ lại với nhau được.

Khi được hỏi: Liệu góc cụt này được thiết kế như vậy có phù hợp hay không, ông Bình cho rằng: Nếu nói không phù hợp thì có quá nhiều chỗ để phải làm cho phù hợp, và như vậy cũng đồng nghĩa với việc chúng ta phải bỏ ra quá nhiều tiền để làm phù hợp chỉ vì tập quán tham gia giao thông của chúng ta đi sai.

đường vành đai 3, ô tô rơi, đường trên cao, góc cụt đường trên cao, ô tô rơi từ đường trên cao
Hiện trường vụ tai nạn

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho rằng: Đường vành đai 3 trên cao được Nhật Bản thiết kế và có thẩm định đảm bảo an toàn giao thông trước khi đưa vào khai thác, không phải tự nhiên họ làm thừa “góc cụt” ra như vậy.

Điểm thiết kế này không phải mới ở VN mà là thiết kế thông thường đã được Nhật Bản xem xét kỹ.

“Trong thiết kế, họ (Nhật Bản) yêu cầu kẻ vạch cảnh giới đến đoạn này tốc độ phải giảm, còn trường hợp người điều khiển phương tiện không tuân thủ thì phải có giải pháp mạnh để tăng cường cảnh báo, nhưng quả thật không thể lường hết được tất cả những trường hợp này”, ông Đông nói.

đường vành đai 3, ô tô rơi, đường trên cao, góc cụt đường trên cao, ô tô rơi từ đường trên cao
Dải phân cách cứng đã được Sở GTVT Hà Nội dựng lên ở 1 góc cụt tương tự sau
vụ tai nạn ô tô rơi

Được biết, sau vụ tai nạn ô tô rơi, góc cụt đã được Sở GTVT Hà Nội rào chắn bằng dải phân cách cứng để tránh những vụ tai nạn tương tự.

Tuy nhiên, ông Phạm Thanh Bình cho rằng, rào chắn này chỉ để thỏa mãn giải quyết hiện tượng chứ không giải quyết được bản chất của vụ tai nạn.

“Việc làm rào chắn không có nghĩa là xe không đâm vào vì với xe đi với tốc độ cao lại đâm chéo vào như vụ tai nạn vừa qua thì tai nạn là khó tránh khỏi”, ông Bình nói.


Theo Vietnamnet


Tin tức mới nhất