HLV futsal Việt Nam khát khao gây sốc tại World Cup

Trả lời phỏng vấn trên trang chủ của FIFA, HLV Bruno Garcia tin tưởng việc giành vé dự World Cup sẽ ảnh hưởng tích cực đến phong trào chơi futsal tại Việt Nam.

HLV Bruno Garcia đã thay đổi bộ mặt của futsal Việt Nam chỉ trong thời gian ngắn.
HLV Bruno Garcia đã thay đổi bộ mặt của futsal Việt Nam chỉ trong thời gian ngắn.


Tại VCK futsal châu Á 2016 diễn ra tại Uzbekistan, tuyển Việt Nam đã đứng hạng 4 chung cuộc. Tuy nhiên, chiến thắng ngoạn mục sau loạt đá luân lưu ở trận tứ kết trước Nhật Bản đã giúp futsal Việt Nam tạo nên cú sốc lớn nhất của giải, đồng thời giành vé dự World Cup, tổ chức tại Colombia vào tháng 9 tới.

“Nó giống như một giấc mơ trở thành sự thật đối với người hâm mộ bóng đá Việt Nam”, HLV Bruno Garcia cho biết với trang chủ của Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA). “Đối với họ, nó còn hơn cả một câu chuyện cổ tích. Đó là một sự kiện trọng đại. Tôi hy vọng và tin tưởng các trận đấu tại World Cup sẽ ảnh hưởng tích cực đến sự phát triển lâu dài của futsal tại Việt Nam”.

Nhắc lại thành tích tại VCK futsal châu Á vừa qua, vị HLV sinh năm 1974 vẫn còn thổn thức: “Nó không phải là một chiến dịch dễ dàng. Chúng tôi không phải ứng cử viên của giải nhưng đã vượt qua cả sự mong đợi. Chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì phong cách chơi của mình tại World Cup sắp tới và tinh thần không bao giờ đầu hàng trước các đối thủ”.

HLV Bruno Garcia đến Việt Nam làm việc vào tháng 3/2014. Trước đó, ông gặt hái nhiều thành công khi làm việc tại Tây Ban Nha, Peru. Bản thân ông đã nhận danh hiệu HLV futsal hay nhất Tây Ban Nha ở mùa bóng 2011-2012. Thế nên việc đến Việt Nam làm việc thật sự là bước ngoặt lớn trong sự nghiệp của ông.

HLV futsal Việt Nam khát khao gây sốc tại World Cup
Tuyển futsal Việt Nam đã cải thiện về nhiều mặt từ trình độ, kỹ chiến thuật cho đến tâm lý thi đấu khi gặp các đội hàng đầu châu lục.


“Khi tôi đến, tôi biết đây là một trong những công việc khó khăn nhất trong sự nghiệp của tôi. Không có giải vô địch futsal chuyên nghiệp tại Việt Nam. Chỉ có một vài cầu thủ futsal và có quá ít giải đấu để họ thi đấu. Tâm lý của họ khác so với cách mà tôi hay dùng, họ suy nghĩ và làm việc theo những cách khác nhau. Thật sự, futsal chưa phát triển ở đây cũng như các nước láng giềng”, ông nhớ lại.

Đứng trước nhiều khó khăn nhưng cựu HLV đội tuyển Peru đã nhanh chóng thay đổi bộ mặt của futsal Việt Nam. Bí quyết theo ông nằm ở trách nhiệm, tính trung thực và chuyên nghiệp mà ông đã truyền tải cho các học trò. Bên cạnh đó, ông cũng kiên trì xây dựng một lối chơi hiện đại, đồng nhất. Chỉ vài tháng sau khi nhận chức, ông đã giúp đội tuyển vào tứ kết VCK futsal châu Á 2014 trên sân nhà. Thành công đó là bước đệm cho những chiến tích mới đây.

Đoạt vé dự World Cup lần đầu tiên trong lịch sử, nhưng HLV Bruno Garcia vẫn nghĩ đến tương lai sâu xa của futsal Việt Nam. “Quan trọng nhất để đảm bảo sự tiến bộ, chúng tôi cần cải thiện hệ thống đào tạo HLV và đẩy mạnh tổ chức các trận đấu từ cấp độ nhỏ. Futsal cần đưa vào trong các trường học và có các liên đoàn hỗ trợ để phát triển cầu thủ trẻ. Tôi hy vọng trong tương lai sẽ có cầu thủ và HLV nước ngoài đến giải futsal VĐQG. Những điều đó sẽ giúp chúng tôi có thể nâng cao trình độ của mình, tiếp cận với các quốc gia hàng đầu châu Á như Iran, Nhật Bản, Thái Lan”, ông Bruno nhấn mạnh.

Trước đó, trong cuộc trả lời phỏng vấn trực tuyến Zing.vn vị HLV người Tây Ban Nha bày tỏ mong muốn sẽ cùng đội nhà đánh bại Thái Lan ở SEA Games. Đây là đối thủ đã hai lần đánh bại Việt Nam ở giải châu Á vừa qua. Để chuẩn bị cho World Cup sắp tới, tuyển Việt Nam dự kiến sẽ đi tập huấn tại châu Âu, châu Mỹ cũng như sang Nhật để đá giao hữu.

Theo Zing


Tin tức mới nhất