Mẹo ăn uống chống ngán hiệu quả, yên tâm ngon miệng cả Tết

Tết là lúc triền miên ăn uống mỗi ngày, khiến nhiều người không khỏi ngao ngán. Làm thế nào để ăn ngon miệng mà không ngấy?

Ăn vừa đủ no, sao cho vẫn hơi thòm thèm

Có một cách khá hay mà nhiều người áp dụng, đó là kiểm soát số lượng và số lần ăn. Ví dụ, nếu mâm cơm Tết có 5 - 7 món thì bạn chỉ nên ăn mỗi món 1 - 2 lần. Còn nếu lượng đồ ăn ít hơn, chừng 3-4 món chỉ ăn mỗi món 2 - 3 lần.

Đừng chỉ tập trung liền tù tì một món ăn duy nhất, bởi trong các bữa ăn sau, bạn sẽ cảm thấy ngán mà không muốn động đũa thêm một lần nào nữa.

Mẹo ăn uống chống ngán hiệu quả, yên tâm ngon miệng cả Tết-1

Ví dụ, trong một bữa ăn, bạn ăn thịt gà, bánh chưng, rồi giò chả, nửa đĩa xôi, nem,… sẽ dẫn đến tình trạng ngấy và đầy bụng ngay sau đó.

Trong 4-6 giờ sau khi ăn, hệ tiêu hóa không tải nổi khối lượng tinh bột, đạm và chất béo lớn đến như vậy dẫn đến dạ dày phải làm việc quá sức, thức ăn dư thừa trong ruột cũng kiềm chế cơn đói và thèm ăn lại.

Cân bằng các nhóm chất

Nhiều người ăn uống dịp Tết thường bỏ qua nhóm rau củ, hoa quả mà chỉ tập trung vào thịt, cá, đồ khô như thịt xông khói, jambong,…

Điều này không tốt chút nào, bởi rau củ quả chính là thực phẩm trung hòa, cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất cho cơ thể.

Hơn nữa, với thực đơn toàn món mặn, nhiều muối hay chiên xào dầu mỡ, rau củ có thể giúp bữa ăn thanh đạm hơn.

Bên cạnh đó, bạn cũng không nên bỏ qua nguồn lợi dồi dào từ trái cây. Chúng không chỉ cung cấp nước, chất xơ mà còn mang đến nhiều vitamin cần thiết như vitamin C, vitamin A,…

Mẹo ăn uống chống ngán hiệu quả, yên tâm ngon miệng cả Tết-2

Cam, dưa hấu, bưởi, táo là những loại quả vừa có thể bảo quản lâu dài, lại vừa đáp ứng nhu cầu đáp ứng nhu cầu nhiều nước, nhiều chất xơ trong những ngày Tết.

Ngoài ra, nước ép và sinh tố rau quả cũng là lựa chọn lý tưởng để đem lại cảm giác sảng khoái những ngày đầu năm. Một số công thức có thể kể đến như nước éo táo dứa, nước ép cam cà rốt, cần tây với lê,…

Ăn theo thứ tự

Bước vào bữa ăn, thay vì thưởng thức ngay những đồ tinh bột, gây no nhanh như bánh chưng, xôi,… bạn nên dùng những đồ ăn nhẹ trước đó. Một số món ăn như súp, thịt nguội, salad nên được dùng đầu tiên, sau đó là tới các món chiên, xào rồi cuối cùng là đồ tinh bột.

 Việc làm này sẽ giúp bạn tận hưởng ngon miệng tất cả các món ăn, thay vì chỉ vừa nếm vài miếng là chán ngán.

Kết hợp giữa các loại món ăn

Mẹo ăn uống chống ngán hiệu quả, yên tâm ngon miệng cả Tết-3

Nếu ăn các món béo, ngậy cùng lúc thì rất dễ bị ngán, kể cả lúc đó chưa no bụng. Ngoài ra, việc ăn cùng lúc các món chiên xào nhiều, hoặc ăn các món mặn sẽ khiến dạ dày mệt mỏi, nhanh khát nước và bớt cảm giác ngon miệng. Bởi vậy, nên kết hợp hài hòa các loại đồ ăn với nhau. Ví dụ:

- Món nhiều chất béo, dễ gây ngán có thể ăn cùng đồ muối chua (bánh chưng kèm dưa hành, dưa chuột,…).

- Món giàu đạm đi với vị cay (thịt gà chấm với muối tiêu ớt).

- Món có tính lạnh kết hợp cùng nguyên liệu ấm nóng (như canh thịt vịt kèm chút gừng).

Lưu ý về tráng miệng

Mẹo ăn uống chống ngán hiệu quả, yên tâm ngon miệng cả Tết-4

Khi dùng tráng miệng, không nên chọn những lại đồ quá chua, quá ngọt hay ngậy béo, bởi như vậy sẽ càng khiến bạn ngấy hơn. Ngoài ra, còn khiến dư vị bữa ăn tồn lưu rất lâu và khó chịu. Vì vậy, chỉ nên ăn các món trung hòa, có vị dịu ngọt thanh mát.

Một số món chè giải khát như chè đậu đen, đậu xanh hay chè sen cũng giúp thanh nhiệt cơ thể, đào thải những chất dầu mỡ, độc hại, nhất là người uống nhiều rượu bia vào dịp Tết.

Ngoài ra, sữa chua cũng là lựa chọn an toàn, ngon miệng để kết thúc một bữa ăn hoành tráng, no nê.

Lem (Tổng hợp)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/giai-tri/showbizplus/meo-an-uong-chong-ngan-hieu-qua-yen-tam-ngon-mieng-ca-tet-n-294154.html

mẹo vặt ăn uống Tết Nguyên Đán

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao