Thêm lý do để "quẳng ghế" khỏi bàn làm việc của bạn

Hãy ý thức việc tránh ngồi nhiều mỗi ngày để giảm nguy cơ mắc bệnh cho chính mình nhé.

Cuộc sống hiện đại khiến chúng ta ngồi nhiều - khi lái xe, làm việc tại văn phòng hay xem ti vi... Chúng ta cũng biết rằng ngồi nhiều là nguyên nhân có thể cướp đi mạng sống của bản thân. Và bằng chứng mới cho thấy trước khi chết vì ngồi, bạn có thể mắc tiểu đường loại 2.

Khi đã bị bệnh tiểu đường loại 2, cơ thể giảm khả năng chịu ảnh hưởng của insulin - một hormone điều chỉnh sự chuyển động của đường vào các tế bào - hoặc cơ thể không sản xuất đủ insulin để duy trì mức độ đường bình thường. Nếu không điều trị, hậu quả của bệnh tiểu đường loại 2 có thể đe dọa tính mạng.

lợi ích của việc làm việc đứng

Năm ngoái, một đánh giá khoa học của 47 nghiên cứu hành vi ít vận động cho thấy ít vận động làm tăng nguy cơ bị bệnh hoặc giết chết bạn ngay cả khi bạn có tập luyện thể thao. Giờ đây, một nghiên cứu mới của Hà Lan đăng tải trên tạp chí Diabetologia cho thấy chỉ cần tăng thêm 40 ngồi xem ti vi sẽ làm tăng đáng kể nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Các nhà nghiên cứu đã đi đến kết luận này sau khi lắp thiết bị theo dõi vào đùi những người tham gia nghiên cứu trong 8 ngày và kiểm tra nồng độ glucose trong máu. Trong số 2.497 người tham gia, phần lớn ngồi ít nhất 9 giờ/ngày.

Thêm một giờ ít vận động liên hệ tới việc tăng 22% tỷ lệ mắc tiểu đường loại 2 và 39% tỷ lệ mắc hội chứng trao đổi chất. Theo đó, người ta cho rằng hành vi ít vận động có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc phát triển hay phòng ngừa bệnh tiểu đường loại 2.

Nói cách khác, điều đó có nghĩa là nếu bạn ngồi trước màn hình máy tính cả ngày ở công sở rồi lái xe về nhà hay chỉ xem một tập phim, nguy cơ bạn mắc tiểu đường loại 2 sẽ tăng lên đáng kể nếu những con số là đáng tin cậy. Nhóm mắc tiểu đường loại 2, có lẽ do ngồi nhiều, trong nghiên cứu còn có thói quen hút thuốc và chỉ số cơ thể cao hơn các nhóm khác.
Những nghiên cứu trước đó cũng đã chỉ ra ràng hành vi ít vận động có thể dẫn tới tiểu đường loại 2 và nhiều vấn đề sức khỏe khác như tim mạch, ung thư và các bệnh mãn tính khác. 

lợi ích của việc làm việc đứng

Vậy làm thế nào để chúng ta giảm thời gian ngồi trong ngày?

Bạn có thể bắt đầu từ những việc đơn giản nhất. Các chuyên gia khuyên bạn hãy ý thức về việc bạn ngồi bao nhiêu lâu trong ngày. Bạn cũng nên đặt ra mục tiêu dậy sớm vài phút mỗi ngày. Nhiều khi bạn sẽ quên mất vì mải mê làm việc nên nếu bạn phải ngồi lâu khi làm, hãy chuyển sang một bàn làm việc dạng đứng.

Nếu bạn xem ti vi vào ban đêm, đừng phóng to màn hình để ngồi yên vị mà hãy đi bộ xung quanh hay ít nhất là đứng lên trong thời gian quảng cáo. Bạn hãy vận động nhiều hơn để bảo vệ sức khỏe của chính mình.

Theo Afamily/trí thức trẻ

Tin tức mới nhất