Thực đơn siêu dinh dưỡng cho F0, đang bệnh vẫn ăn ngon sạch bách

Phương án chống dịch qua… đường dạ dày, quyết tâm "nấu ngon, ăn no, ăn bằng hết" để "Cô vy" phải bại trận.

Ngay sau khi phát hiện ông xã mắc Covid-19, chị Trang Nguyễn (40 tuổi, ở California, Mỹ) đã thực hiện các biện pháp cách ly người bệnh với mọi thành viên trong gia đình gồm vợ, 2 con trai và ông bà ngoại để tránh lây nhiễm chéo. 

"Mình sắp xếp cho anh ở riêng một phòng, có nhà vệ sinh. Toàn bộ đồ dùng đưa vào đều sử dụng một lần", chị Trang kể. Vì thường xuyên theo dõi tin tức nên khi phát hiện người trong nhà nhiễm bệnh, chị không hoảng sợ mà bình tĩnh, thoải mái chăm sóc, động viên F0 cũng như cả nhà.

Thực đơn siêu dinh dưỡng cho F0, đang bệnh vẫn ăn ngon sạch bách-1
Chị Trang Nguyễn và anh xã - bệnh nhân F0 trong nhà.

Bên cạnh các thiết bị, thuốc và vitamin cần thiết, chị Trang còn cẩn thận xây dựng thực đơn dinh dưỡng để giúp chồng có đủ sức khỏe chiến thắng "Cô vy". Chị xung phong nhận chức "Trưởng ban chỉ đạo phòng chống dịch Gia đình", mở cuộc họp khẩn cấp với các F1.

Tại đây, chị Trang vạch ra phương án chống dịch qua… đường dạ dày. Quyết tâm "nấu ngon, ăn no, ăn bằng hết" để "Cô vy" phải bại trận. Theo đó, thực đơn dinh dưỡng vẫn dựa trên sở thích của người bệnh kèm bổ sung đa dạng các nhóm chất nhằm tăng năng lượng cơ thể.

Mỗi sáng, chị Trang sẽ pha riêng cho anh một cốc nước chanh gừng mật ong ấm sau khi đã xúc miệng bằng nước muối pha loãng. Khoảng 15 phút sau, F0 sẽ ăn sáng với các món dễ tiêu hóa như: Bún, miến, bánh đa hoặc phở.

Thực đơn siêu dinh dưỡng cho F0, đang bệnh vẫn ăn ngon sạch bách-2
Bữa sáng luôn bắt đầu với ly nước ấm chanh gừng và mật ong. Sau đó là món súp bò hầm và chè yến.

Thực đơn siêu dinh dưỡng cho F0, đang bệnh vẫn ăn ngon sạch bách-3
Bún bò xào. Bún riêu cua đồng. Miến tôm. Bánh đa đỏ nấu cùng tôm, thịt nạc (từ trái qua phải) và không thể thiếu nước ép dứa hoặc dứa.  

Trong ngày, người bệnh sẽ bổ sung vitamin tự nhiên từ nước cam, dừa hay nước yến. Các bữa chính thay đổi luân phiên, đầy đủ món mặn, rau xanh và trái cây tươi. Món nào thức nấy đảm bảo nóng sốt, số lượng vừa đủ và thay đổi liên tục để tránh nhàm chán.

Chị Trang chia sẻ, các bữa trong ngày đều được chia nhỏ, ăn từng chút một nhưng liên tục. Cứ khoảng 2-3 tiếng, chị lại "gửi" đồ ăn vào phòng riêng cho chồng. 

Thực đơn siêu dinh dưỡng cho F0, đang bệnh vẫn ăn ngon sạch bách-4
Cơm trắng ăn cùng bông xải xanh và gà hấp sả lá chanh.

Thực đơn siêu dinh dưỡng cho F0, đang bệnh vẫn ăn ngon sạch bách-5
Cơm đậu sốt cà, cánh gà chiên mắm và canh rau cải.
Thực đơn siêu dinh dưỡng cho F0, đang bệnh vẫn ăn ngon sạch bách-6 
Cơm sườn rang kèm chè yến.

Trong quá trình chế biến, chị cũng tránh việc nêm nếm. Bát đũa và đồ ăn đều được chuẩn bị và để riêng.

"Những ngày đầu anh bị ho và đau họng nên rất khó nuốt, mình ưu tiên các món canh lỏng, mềm. May mắn, F0 nhà mình rất hợp tác. Vợ nấu món nào, anh cũng cố gắng ăn bằng hết dù có những ngày bị mất hết mùi vị".

Thực đơn siêu dinh dưỡng cho F0, đang bệnh vẫn ăn ngon sạch bách-7Thực đơn siêu dinh dưỡng cho F0, đang bệnh vẫn ăn ngon sạch bách-8
 Canh gà cua hải sâm, các loại cái cây tươi và nước ép để tăng đề kháng.

Bên cạnh chế độ dinh dưỡng, chị Trang còn thường xuyên động viên chồng ra vườn tập thở hoặc các bài thể dục nhẹ nhàng. Nhờ sợ chăm sóc của vợ cùng chế độ ăn uống và ngủ nghỉ hợp lý, ông xã khỏi bệnh chỉ sau vài ngày. 

Nói về các thực đơn vợ chuẩn bị, chồng chị Trang hỏm hỉnh: "Thôi không cần đi test để được phục vụ mãi như thế này". 

Thực đơn siêu dinh dưỡng cho F0, đang bệnh vẫn ăn ngon sạch bách-9
Cơm bò xào lúc lắc. Cơm rau với tôm rang me. Cơm gỏi bò. Cơm sườn rang và bắp cải xào.

Chia sẻ về kinh nghiệm đối phó với Covid-19, chị Trang nói: "Cả nhà mình tự cách ly. Mỗi người đều có khay hoặc bàn ăn nhỏ với phần ăn riêng biệt. Sau khi 'gửi' đồ ăn vào cho F0 sẽ thực hiện xịt khuẩn, lau rửa cửa và sàn nhà. Điều quan trọng là cần chịu khó tẩm bổ để lấy sức".

Nhờ sự cẩn thận ấy, gia đình chị Trang không hề xảy ra hiện tượng lây nhiễm chéo.

Thực đơn siêu dinh dưỡng cho F0, đang bệnh vẫn ăn ngon sạch bách-10Thực đơn siêu dinh dưỡng cho F0, đang bệnh vẫn ăn ngon sạch bách-11
Thi thoảng còn đổi bữa với mì Ý sốt bò bằm nấm hay gỏi cuốn tươi.

Dĩnh Anh (Ảnh NVCC)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/giai-tri/showbizplus/thuc-don-sieu-dinh-duong-cho-f0-dang-benh-van-an-ngon-sach-bach-n-297293.html

COVID-19 mâm cơm ngon

Tin tức mới nhất