Tỏi ngâm giấm không bị xanh, không nổi váng chỉ với 3 bước đơn giản

Nếu tỏi có mầm thì bổ đôi tép tỏi, cậy bỏ mầm, hòa một thìa cà phê muối vào lít nước lọc, ngâm tỏi khoảng 1h-2h hoặc có thể lâu hơn.

Tỏi là một gia vị cũng như là thần dược chữa nhiều bệnh. Ngoài việc ăn tỏi tươi thì có thể dùng tỏi vào chế biến món hầm, món nướng hoặc làm tỏi ngâm giấm.

Tỏi ngâm giấm cũng là một cách giúp giảm đi mùi vị khó chịu của tỏi, bên cạnh đó nó còn tăng công dụng của tỏi đối với sức khỏe rất nhiều. Hãy cùng tham khảo cách làm tỏi ngâm giấm với công thức của chị Phùng Hà (sống ở Hà Nội) dưới đây nhé.

"Trước đây giấm tỏi mình làm đơn giản kiểu truyền thống, nghĩa là chỉ cho tỏi ớt vào ngâm cùng giấm. Sau đó mình có tham khảo trên mạng và bắt đầu làm tỏi ngâm theo cách này.

Khi làm tỏi ngâm giấm, mình cũng từng thất bại đôi lần vì cả giấm và tỏi đều bị ngả màu xanh. Rồi mình để ý và rút ra bí quyết để món này thành công", mẹ đảm chia sẻ.

Tỏi ngâm giấm không bị xanh, không nổi váng chỉ với 3 bước đơn giản-1

Theo chị Hà, chọn và xử lí nguyên liệu chính là khâu quan trọng nhất để có món tỏi ngâm giấm trắng và chua thơm thanh dịu. Chọn tỏi phải chọn củ già, vỏ mỏng màu trắng sáng, tép tỏi đanh , cuống thắt nhỏ. Nếu chọn phải tỏi non và ẩm khi ngâm sẽ dễ bị màu xanh.

Còn về giấm thì phải chọn loại giấm lên men tự nhiên từ hoa quả hoặc gạo. Không nên dùng giấm công nghiệp pha từ axit chanh hoặc các loại bột chua khác vì sẽ có độ chua gắt làm cho tỏi ngâm sẽ không được ngon.

Chị cũng cho biết thêm, nguyên nhân đầu tiên dẫn đến tỏi bị xanh là tỏi phơi còn ẩm và tỏi còn non, dễ bị mọc mầm bên trong. Nếu tỏi có mầm thì bổ đôi tép tỏi, cậy bỏ mầm, hòa một thìa cà phê muối vào lít nước lọc, ngâm tỏi khoảng 1h-2h hoặc có thể lâu hơn.

Tỏi ngâm giấm không bị xanh, không nổi váng chỉ với 3 bước đơn giản-2
Đây chính là phần làm cho lọ dấm tỏi tỏi bị xanh

Bước này giúp loại bỏ bớt nhựa, tỏi sẽ trắng hơn và đỡ mùi hăng, muối cũng có tác dụng làm giảm oxy hóa trên bề mặt tỏi, làm tỏi không bị thâm.

Mẹ đảm còn cho biết, tỏi ngâm là thứ gia vị hỗ trợ làm tăng hương vị món ăn, kích thích vị giác rất tốt. Ngoài ra cỏn rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt là với cơ thể trẻ em. Vì thế nên nhà chị thường xuyên dùng đến tỏi và giấm tỏi.

Hãy cùng tham khảo ngay cách làm giấm tỏi đơn giản của chị Hà nhé!

Chuẩn bị:

- 2 lít giấm trắng

- 3 lạng tỏi bóc thành phẩm

- 1,5 lạng ớt tươi, để nguyên quả hoặc cắt lát bỏ hạt

- 1,5 lạng đường trắng

- 1/2 thìa muối

Tỏi ngâm giấm không bị xanh, không nổi váng chỉ với 3 bước đơn giản-3

Tỏi ngâm giấm không bị xanh, không nổi váng chỉ với 3 bước đơn giản-4

Cách làm:

Bước 1: Hòa tan hỗn hợp muối, đường, giấm rồi cho tỏi ớt vào ngâm.

Bước 2: Bạn có thể ngâm trực tiếp hoặc đun sôi giấm rồi chờ nguội sẽ bỏ ớt tỏi sau.

- Nếu chọn đun giấm thì có thể cho thêm 150ml rượu trắng, rượu khi đun sẽ bay hết hơi cồn và lọ giấm tỏi ngâm sẽ có mùi thơm rất đặc biệt.

Tỏi ngâm giấm không bị xanh, không nổi váng chỉ với 3 bước đơn giản-5

Bước 3: Ngâm một vài ngày là có thể dùng được, mỗi lần dùng lấy thìa múc ra một ít, còn dư không nên đổ trở lại vì lọ giấm sẽ bị nổi váng.

- Nếu dùng ít có thể cất cả lọ vào tủ mát, thành phẩm thu được là lọ giấm thơm, tỏi trắng, độ chua dịu, vị mặn ngọt vừa phải và không có mùi hăng.

Tỏi ngâm giấm không bị xanh, không nổi váng chỉ với 3 bước đơn giản-6

Mase (Ảnh NVCC)
Theo VietNamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/toi-ngam-giam-khong-bi-xanh-khong-noi-vang-chi-voi-3-buoc-don-gian-n-312116.html

mẹo nhà bếp tỏi gia vị

Tin tức mới nhất