Không muốn trái cây biến thành 'độc dược' thì tránh ăn 8 loại quả này vào buổi tối

Trái cây là nguồn cung cấp vitamin dồi dào giúp cơ thể trở khỏe mạnh và làn da tươi sáng hơn. Thế nhưng, có một số trái cây chỉ phát huy được tác dụng khi ăn đúng thời điểm.

Hầu hết các loại trái cây đều thơm ngon bổ dưỡng, ai cũng thích ăn nhưng không thể ăn trái cây một cách bừa bãi, ăn trái cây có hàm lượng đường quá cao vào buổi tối không chỉ tăng mỡ mà còn tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, mỡ máu và huyết áp cao.

Cảnh báo 8 loại trái cây không nên ăn vào buổi tối

1. Sầu riêng

Không muốn trái cây biến thành độc dược thì tránh ăn 8 loại quả này vào buổi tối-1

2/3 thành phần có trong sầu riêng là đường. Đặc biệt nếu ăn sầu riêng vào buổi tối rất dễ gây nên tình trạng xơ vữa động mạch. Đối với những người bị huyết áp cao hoặc huyết áp thấp, chức năng tim kém, viêm loét đường tiêu hóa nên thận trọng khi ăn sầu riêng, tốt nhất nên giảm lượng ăn sầu riêng để tránh nạp quá nhiều calo và làm nặng thêm tình trạng bệnh ban đầu.

2. Quả anh đào

Là loại quả giàu đường, protein, vitamin, canxi, sắt, phốt pho, kali và các nguyên tố khác, hàm lượng sắt thuộc loại tốt nhất trong các loại trái cây, là sản phẩm tốt cho việc bổ sung sắt và có lợi cho não. Tuy nhiên do hàm lượng đường cao, tiêu thụ vào ban đêm có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

3. Nho khô

Không muốn trái cây biến thành độc dược thì tránh ăn 8 loại quả này vào buổi tối-2

Vỏ và hạt nho khô có chứa chất chống oxy hóa, có thể ngăn ngừa các bệnh tim mạch và mạch máu não. Tuy nhiên, lượng đường trong nho khô rất cao, lượng calo của mười quả nho tương đương với lượng calo của hai bát cơm, có thể gây ra béo phì, đồng thời làm tăng tình trạng mất ngủ, do vậy không thích hợp ăn nhiều vào buổi tối.

4. Mãng cầu

Mãng cầu là loại trái cây chứa hàm lượng vitamin C, kali cao nên có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch, giúp hấp thụ canxi một cách tốt hơn để xương chắc khỏe. Tuy nhiên, mãng cầu cũng chứa một lượng đường tương đối lớn nên nếu ăn nhiều vào buổi tối dễ gây nóng trong người, dẫn đến mụn nhọt. Ngoài ra lượng dinh dưỡng cao có trong mãng cầu dễ gây ra béo phì, tăng cân nếu bạn ăn không kiểm soát.

5. Quả bơ

Không muốn trái cây biến thành độc dược thì tránh ăn 8 loại quả này vào buổi tối-3

Dưới góc độ chức năng chăm sóc sức khỏe, quả bơ có tác dụng tốt đối với dạ dày và thông ruột, đồng thời có tác dụng giảm cholesterol và mỡ máu, bảo vệ hệ tim mạch và gan. Thích hợp cho trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ và người già, nên ăn cách ngày một lần. Tuy nhiên, do hàm lượng chất béo thực vật cao trong bơ nên chúng không thích hợp để ăn vào ban đêm.

6. Quả xoài

Cũng giống như sầu riêng, xoài chứa hàm lượng dinh dưỡng cao nhưng lượng đường cũng rất dồi dào. Vì vậy đây là loại quả cần hạn chế ăn vào buổi tối nếu không muốn trướng bụng, nổi mụn. Đây cũng là thực phẩm dễ gây dị ứng, do đó, người bị dị ứng khi ăn phải thận trọng.

Thời điểm ăn xoài lý tưởng là vào buổi sáng sẽ giúp cơ thể được bổ sung một hàm lượng dinh dưỡng cao cho các hoạt động trong ngày.

7. Thanh long

Không muốn trái cây biến thành độc dược thì tránh ăn 8 loại quả này vào buổi tối-4

Do trong thanh long có chứa nhiều glucose tự nhiên rất dễ hấp thụ nên người bệnh tiểu đường không nên ăn nhiều trong một bữa. Những người bị rối loạn tiêu hóa, dễ bị tiêu chảy cũng nên ăn ít hơn. Vì thế bạn nên ăn thanh long vào buổi sáng hay giữa các bữa ăn trong ngày để đảm bảo cung cấp dinh dưỡng cho mọi hoạt động được diễn ra tốt nhất.

8. Măng cụt

Măng cụt giàu axit hydroxycitric, xanthone và các thành phần khác, axit hydroxycitric có tác dụng tốt trong việc ức chế tổng hợp chất béo, ức chế sự thèm ăn và giảm cân. Tuy nhiên, vì hàm lượng đường cao nên những người béo phì nên ăn ít, còn những người mắc bệnh tiểu đường thì không nên ăn nhiều. Nó cũng chứa nhiều kali, vì vậy những người bị bệnh thận và bệnh tim nên ăn ít hơn.

Trái cây bạn có thể ăn vào buổi tối

1. Dứa: Bromelain chứa trong dứa có thể giúp tiêu hóa protein, bổ sung lượng men tiêu hóa còn thiếu trong cơ thể con người, tăng cường tiêu hóa. Theo y học Trung Quốc, dứa giúp tăng cường sức khỏe cho lá lách, dạ dày. Ăn một ít dứa sau bữa ăn có thể giúp ngon miệng và hỗ trợ tiêu hóa.

2. Đu đủ: Enzyme trong đu đủ có thể giúp cơ thể phân hủy protein trong thịt, ăn một lượng nhỏ đu đủ sau bữa ăn có tác dụng nhất định trong việc ngăn ngừa loét dạ dày, viêm dạ dày, khó tiêu.

Không muốn trái cây biến thành độc dược thì tránh ăn 8 loại quả này vào buổi tối-5

3. Kiwi, cam, táo gai,…: Chúng rất giàu axit hữu cơ, có thể làm tăng hoạt động của enzyme tiêu hóa, thúc đẩy quá trình phân hủy chất béo, hỗ trợ tiêu hóa.

4. Long nhãn: Nếu bạn ngủ không ngon, bạn có thể ăn một vài quả nhãn, nó có tác dụng làm dịu thần kinh và giúp bạn dễ ngủ và ngủ ngon hơn.

5. Chuối: Chuối rất có ích cho giấc ngủ, có người còn gọi chuối là “thuốc ngủ bọc trong vỏ”. Ăn chuối vào buổi tối còn có tác dụng loại bỏ mệt mỏi, giúp ổn định huyết áp để mọi người có thể chìm nhanh vào giấc ngủ.

Theo Giaidinhnet

Xem link gốc Ẩn link gốc http://thoidaiplus.giadinh.net.vn/khong-muon-trai-cay-bien-thanh-doc-duoc-thi-tranh-an-8-loai-qua-nay-vao-buoi-toi-d5120201591022187.html

món ăn kiêng kị

Tin tức mới nhất