Tuyệt chiêu giúp cây hoa trà nhà bạn nở rực rỡ đúng dịp Tết

Dù là mùa đông, bạn vẫn cần nhớ tưới nước, đó là một trong những tuyệt chiêu giúp cây hoa trà nhà bạn nở rực rỡ đúng dịp Tết Nguyên đán.

Nhiều gia đình giữ lại các chậu hoa trà của dịp Tết, tiếp tục chăm sóc với hy vọng cây sẽ nở hoa vào Tết sau. Tuy nhiên, hoa trà là loại cây cảnh khá “chảnh”, phải biết cách chăm sóc thì mới chịu nở hoa.

Tuyệt chiêu để cây hoa trà nhà bạn nở rực rỡ

Tuyệt chiêu giúp cây hoa trà nhà bạn nở rực rỡ đúng dịp Tết-1
Chăm sóc đúng cách giúp cây hoa trà nở rực rỡ (Ảnh: Plantura Magazin)

Hoa trà thường được mua, tặng nhau để chơi Tết, và loại hoa này thường nở vào dịp Tết. Tuy việc “nuôi” chậu hoa trà của Tết năm ngoái để nó nở hoa thật không dễ dàng, bạn vẫn có thể làm được nếu chăm sóc đúng cách, cụ thể là:

Tưới nước thường xuyên

Mùa đông, nhiều người lơ là việc tưới nước cho cây, tuy nhiên hãy nhớ rằng hoa trà ưa ẩm, phát triển tốt trong môi trường có độ ẩm không khí cao, trong khi mùa đông lại rất hanh khô.

Việc tưới nước cho hoa trà cũng cần đúng cách. Nhiều người xịt nước vào toàn bộ cây lá vì cho rằng đây là cách tạo hơi ẩm, nhưng nước bám trên thân, lá lại có thể gây bệnh hoặc gây thối lá, hỏng nụ.

Cách làm đúng là tưới nước vào gốc, nếu xịt phun thì bạn cần bảo đảm độ thông gió để nước trên lá bốc hơi nhanh.

Đảm bảo độ ẩm mà không để cây bị ướt lâu là tuyệt chiêu để cây hoa trà nhà bạn nở rực rỡ.

Trồng ở nơi thông thoáng

Như đã nói ở trên, cây hoa trà “tính khí tiểu thư”, nếu không khí quá khô thì sẽ bị quăn lá, úa lá, rễ thiếu nước thì hoa khó nở, nụ yếu đi, nhưng ẩm quá sẽ gây đọng nước ở lá khiến lá thâm đen, thối hỏng.

Do đó, chỗ tốt nhất để đặt cây hoa trà là nơi có ánh sáng tán xạ, không tiếp xúc nhiều với gió lạnh mà chỉ cần gió nhẹ, đảm bảo thông thoáng.

Nếu đặt cây trà trong nhà, bạn cần mở cửa cho thoáng khí.

Tuyệt chiêu giúp cây hoa trà nhà bạn nở rực rỡ đúng dịp Tết-2
Trồng nơi thông thoáng và đảm bảo cung cấp đầy đủ ánh sáng là tuyệt chiêu để cây hoa trà nở rực rỡ. (Ảnh: Fine Gardening)

Đảm bảo ánh sáng

Cung cấp đủ ánh sáng nhưng đảm bảo nắng không quá gắt gây “cháy nắng” là tuyệt chiêu để cây hoa trà nhà bạn nở rực rỡ.

Nếu thiếu ánh sáng, nụ hoa trà sẽ bị thâm đen và không nở được. Do đó, bạn hãy đặt cây ở nơi có đủ ánh sáng như ban công, cạnh cửa sổ, hoặc đặt ngoài thềm, khi hoa nở mới mang vào trưng trong nhà.

Vào mùa đông, ánh nắng không gắt, bạn có thể đặt chậu hoa trà ngoài trời để có đủ ánh sáng, nhưng vào buổi tối thì nhớ đem vào để tránh sương lạnh làm nụ hoa bị thâm, héo.

Lau lá

Đây cũng là một tuyệt chiêu để cây hoa trà nhà bạn nở rực rỡ mà bạn nhất thiết phải nhớ, vì lá loại cây này luôn phải sạch mới có thể phát triển tốt.

Cách làm: Lật nghiêng chậu trà, đặt chậu nước ở độ cao thích hợp sao cho bạn có thể dìm cành trà xuống nước và nhẹ nhàng rửa cả hai mặt lá. Bạn hãy xoay chậu cây để lần lượt rửa hết các lá trà, xong xuôi thì đặt nó ở nơi thoáng để gió hong khô.

Nếu thấy cây hoa trà có sâu, rệp hay nhện hại thì cần phun thuốc trừ sâu loại nhẹ pha loãng với nước.

Bón phân hợp lý

Cuối năm là dịp cây hoa trà ra nụ nên cần được cung cấp nhiều chất dinh dưỡng để nuôi nụ và giúp hoa bung nở. Đây là việc mà người làm nghề trồng cây cảnh làm thường xuyên trong giai đoạn này.

Nếu cây trà nhà bạn chính là cây được để lại từ Tết năm ngoái, hãy nhớ mỗi tháng bón phân 2-3 lần để thúc chồi và nụ. Đặc biệt, mùa đông là giai đoạn cây chuẩn bị ra hoa nên càng phải bón phân.

Nếu cây hoa trà nhà bạn có xu hướng ra nụ sớm, bạn nên ngừng bón phân để hãm lại cho đến thời điểm thích hợp.

Theo VTC

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtc.vn/tuyet-chieu-giup-cay-hoa-tra-nha-ban-no-ruc-ro-dung-dip-tet-ar844897.html?fbclid=IwAR2f84r5u8RgxGnEZtF-D5yuuZQLQBioZacodwecAhuPClwoVNY8cFFINjY

cây cảnh

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao