4 sai lầm 'chết người' khi ăn mì chính nhiều người không biết

Đa phần các chị em nội trợ vẫn dùng mì chính hàng ngày, nhưng vì chưa biết dùng đúng cách nên thay vì giúp món ăn bổ dưỡng, họ lại rước thêm họa.

Mì chính là thứ gia vị quen thuộc trong mỗi căn bếp, giúp tạo "ảo giác" có vị đặc biệt của thịt và nấm khiến hương vị thức ăn hấp dẫn hơn. Tuy nhiên bản thân mì chính không hề có giá trị dinh dưỡng, thậm chí còn gây hại nếu bị lạm dụng.

Và thực tế, hầu hết các chị em nội trợ vẫn dùng mì chính hàng ngày nhưng lạm dụng và chưa biết dùng đúng cách nên rất dễ gặp họa.

4 sai lầm chết người khi ăn mì chính nhiều người không biết-1

1.  Ăn quá nhiều

Liều dùng hàng ngày của mì chính chỉ nên là 0-120mg/kg thể trọng. Điều này có nghĩa với người có cân nặng khoảng 50kg thì mỗi ngày có thể sử dụng 6g mì chính mà thôi.

Tuy nhiên, nhiều chị em nội trợ có vẻ đang lạm dụng thứ gia vị này khi nêm nếm vào hầu hết các món ăn nên dễ gây ra hiện tượng khô cổ, luôn cảm giác bị khát nước. Thậm chí, người có cơ địa quá mẫn cảm nếu ăn nhiều mì chính còn có thể cảm thấy chóng mặt, hồi hộp, tê mỏi chân tay...

2. Nêm vào trứng

Tốt hơn hết mì chính không nên dùng với món trứng. Bởi trứng chứa nhiều axit amin, đây là thành phần chính của bột ngọt. Nêm thêm vào sẽ biến mùi vị món ăn thành món bị bỏ "nhầm" quá nhiều mì chính, từ đó gây hại cho sức khỏe của gia đình.

4 sai lầm chết người khi ăn mì chính nhiều người không biết-2

3. Nêm mì chính ở nhiệt độ cao

Vốn dĩ khi nấu ăn ở nhiệt độ cao và trong thời gian dài không chỉ mì chính mà tất cả đồ ăn thông thường cũng bị chuyển hoá sang một chất khác, rất dễ ảnh hưởng tới sức khỏe người ăn. 

Với mì chính nếu nêm nếm vào thức ăn khi quá nóng hoặc đang sôi hơn 100 độ C có thể xảy ra hiện tượng bị thoái hóa. Điều này dẫn đến sự hình thành các chất pyroglutamate hay natri có hại cho sức khỏe, đồng thời làm mất hương vị của món ăn.

4. Nêm mì chính vào món có vị chua

Các món ăn có vị chua như dưa, cà muối hay nộm, gỏi chua ngọt thường có tính axit cao. Nếu cho thêm mì chính sẽ dễ làm thay đổi thành phần trong mì chính. Điều này không những làm thay đổi hương vị của món ăn mà còn có hại cho sức khỏe.

An Chi
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/4-sai-lam-chet-nguoi-khi-dung-mi-chinh-ma-chi-em-lai-chang-biet-n-282641.html

mẹo vặt ăn uống gia vị

Tin tức mới nhất