Hoài Lâm cứu một ca khúc tệ

"Phải Nên Bắt Đầu Từ Đâu" một lần nữa cho thấy giọng hát của Hoài Lâm không đặt vào ca khúc có chất lượng tương xứng.

Dòng nhạc: Ballad

Sáng tác: Aitai

Phối khí: Tuấn Mario

Mix-Mastering: Tano Studio

Chấm điểm: 6/10

Phải Nên Bắt Đầu Từ Đâu là ca khúc đánh dấu màn trở lại của Hoài Lâm, ra mắt hôm 27/8. So với Hoa Nở Vô Thường và các sản phẩm trong năm 2021, Phải Nên Bắt Đầu Từ Đâu được đầu tư khá chỉn chu, với quy trình sản xuất ca khúc đầy đủ các bước sáng tác - phối khí - mixing - mastering.

Chất giọng Hoài Lâm luôn phù hợp với những ca khúc ballad chậm rãi, buồn kiểu này. Dù vậy, chủ đề của Phải Nên Bắt Đầu Từ Đâu đã quá cũ. Ca khúc thiếu chiều sâu, cùng phần giai điệu, cách phối nhạc không có gì đặc biệt, do đó khó làm nên kỳ tích như Hoa nở Không Màu.

Ê-kíp non tay

Những người sản xuất ca khúc, từ Aitai (sáng tác), Tuấn Mario (phối nhạc) và Tano Studio (mix-mastering) là những cái tên còn xa lạ trên thị trường.

Phải bắt đầu từ đâu là lời xin lỗi của một chàng trai, gửi đến cô gái vì những lỗi lầm gây ra. "Anh" ở đây có thể mang nhiều lớp nghĩa, bởi cũng có thể là lời nhắn nhủ của Hoài Lâm đến tình cũ, hoặc lời xin lỗi gửi tới những người đã đặt niềm tin vào anh?

Hoài Lâm cất giọng "Phải nên bắt đầu từ đâu / Câu xin lỗi / Hai từ đơn giản nhưng khó nói ra / Đừng nên tha thứ vì trái tim lỗi nhịp / Hình bóng người xưa vẫn còn đâu đấy / Tại vì anh đã không thể xứng đáng / Với những yêu thương người trao / Giấc mơ chung anh không còn ghi dấu".

Hoài Lâm cứu một ca khúc tệ-1

Đây là bản ballad cơ bản, theo cấu trúc phân khúc 1 (verse 1) - điệp khúc 1 (chorus 1) - verse 2 - chorus 2 - chuyển tiếp (bridge) và kết thúc (ending). Người sáng tác viết ra số lượng câu chữ quá ít, dẫn đến lặp đi lặp lại xuyên suốt bài hát.

Producer Tuấn Mario phối khí từ các nhạc cụ cơ bản piano, string, guitar. Để so sánh với bản ballad gần đây trên thị trường, phần nhạc của Phải Nên Bắt Đầu Từ Đâu an toàn và kém thuyết phục.

Chất giọng của Hoài Lâm đã cứu ca khúc này. Giọng ca sinh năm 1995 khởi đầu chậm rãi, rồi dần dần đẩy cao trào bằng chất giọng càng lên cao càng hay. Nam ca sĩ gieo nốt cao liên tục và gần như phô ra những gì tốt nhất. Cách hát của Hoài Lâm làm gợi nhớ những gì anh từng thể hiện ở Như Những Phút Ban Đầu.

Chọn ê-kíp sản xuất là vấn đề của Hoài Lâm kể từ thành công bất ngờ của Hoa Nở Không Màu. Anh ra mắt loạt ca khúc, nhưng chất lượng dưới mức trung bình, dẫn đến hiệu ứng kém.

Sự dễ dãi trong việc bắt tay cùng cộng sự tiếp tục khiến đẳng cấp giọng hát của Hoài Lâm bị kéo xuống, trong khi trên bình diện thị trường hiện tại, những ca sĩ hàng đầu luôn biết cách chọn ê-kíp để nâng họ tỏa sáng.

Hoài Lâm toan tính điều gì?

Một nhạc sĩ chia sẻ: "Hiếm có ai như Hoài Lâm. Tố chất giọng hát, ngoại hình của cậu ấy là thứ trời ban. Hoài Lâm may mắn có bước khởi đầu thuận lợi, hút lượng fan lớn. Sau những biến cố, Hoài Lâm vẫn được ủng hộ".

Nhạc sĩ này cho rằng một giọng ca trên thị trường phải hoạt động đều đặn, sản phẩm sau phải hay hơn trước để giữ chỗ đứng và tình cảm từ khán giả. Hoài Lâm là trường hợp cá biệt, bởi con đường nghệ thuật ngắt quãng, nhưng mỗi lần trở lại đều gây chú ý.

"Tại vì anh đã không thể xứng đáng / Với những yêu thương người trao", 2 câu hát trong Phải Nên Bắt Đầu Từ Đâu, nhưng cũng phần nào phản ánh sự nghiệp của Hoài Lâm, bởi giá trị anh tạo ra trong âm nhạc, đang phần nào đó chưa xứng đáng với sự kỳ vọng.

Kể từ thành công của Hoa Nở Không Màu, Hoài Lâm vẫn hoạt động đều đặn. Trước đó, anh ra mắt Hoa Nở Vô ThườngAnh Cứ NgỡĐời Có Mấy Khi. Mỗi bản nhạc đều có điểm khuyết ở khâu sản xuất, dẫn đến chất lượng không trọn vẹn, và sự ủng hộ từ khán giả với Hoài Lâm dần dần vơi đi.

Nam ca sĩ vẫn xuất hiện đều đặn trên livestream. Hoài Lâm hát tốt mọi thể loại, từ rap, ballad, pop/ballad, bolero... Khán giả yêu cầu gì, Hoài Lâm lập tức đáp ứng.

Hoài Lâm cứu một ca khúc tệ-2

Đam mê âm nhạc của Hoài Lâm vẫn còn đó, nhưng đường đi nước bước của nam ca sĩ khiến nhiều người phải đặt dấu hỏi.

Anh từng đổi nghệ danh, tạm thời chuyển hướng sang rap. Sau đó, Hoài Lâm trở lại cái tên cũ, ra mắt ca khúc ballad. Giờ đây, anh dành phần lớn thời gian với livestream, rồi lại phát hành một ca khúc tệ.

Hoài Lâm liệu có còn mặn mà đến việc cạnh tranh đường đua nhạc Việt?

Về chuyện này, nhạc sĩ đưa ra nhận định: "Cách Hoài Lâm sống cùng âm nhạc và ra mắt sản phẩm trong một năm qua có lẽ đến từ yếu tố bản năng. Nghĩa là cậu ấy muốn được là chính mình, làm để thỏa mãn đam mê, thay vì nghiêm túc hoạt động để lấy lại hào quang xưa".

"Nhưng là sự phí phạm nếu Hoài Lâm gửi gắm giọng hát của mình qua những kênh kiểu livestream, hợp tác cho những ca khúc thiếu chất lượng. Cậu ấy có đủ tố chất để tỏa sáng. Những khán giả từng ủng hộ Hoài Lâm, tôi tin họ vẫn ở đó, chờ cậu ấy tạo nên một ca khúc lan tỏa mạnh như Hoa Nở Không Màu", nhạc sĩ này nói tiếp.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/hoai-lam-cuu-mot-ca-khuc-te-post1256239.html?fbclid=IwAR2Bm8nypsxmbMkAvScWX2gW8MKy14TYpnzRp4dvceFTFeNfEVzscoiwwtM

Vpop Hoài Lâm

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao