Khoa học 'chỉ mặt' thực phẩm tàn phá làn da không thương tiếc

Theo một nghiên cứu mới, ăn uống kiểu này sẽ dẫn đến tình trạng da xấu đi rất nhiều.

Nghiên cứu mới từ Đại học California Davis Health phát hiện ra rằng chìa khóa để có làn da và khớp khỏe mạnh có liên quan đến các vi sinh vật trong đường ruột. Cụ thể hơn, chế độ ăn uống nhiều đường và chất béo bão hòa (hay còn gọi là thực phẩm chế biến sẵn) phá vỡ sự cân bằng của vi khuẩn trong ruột và góp phần gây ra các bệnh viêm da như bệnh vẩy nến.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Da liễu Điều tra Hoa Kỳ cho thấy rằng, việc chuyển từ chế độ ăn kiểu phương Tây - hoặc chế độ ăn nhiều thức ăn nhanh và các món chế biến sẵn khác - sang một chế độ ăn uống cân bằng hơn có thể phục hồi sức khỏe đường ruột.

Đổi lại, một chế độ ăn uống đầy đủ các loại trái cây và rau quả chống viêm có thể ngăn chặn tình trạng viêm da.

Khoa học chỉ mặt thực phẩm tàn phá làn da không thương tiếc-1
Việc chuyển từ chế độ ăn kiểu phương Tây - hoặc chế độ ăn nhiều thức ăn nhanh và các món chế biến sẵn khác - sang một chế độ ăn uống cân bằng hơn có thể phục hồi sức khỏe đường ruột.

"Các nghiên cứu trước đó đã chỉ ra rằng chế độ ăn kiểu phương Tây, đặc trưng bởi hàm lượng đường và chất béo cao, có thể dẫn đến viêm da đáng kể và bùng phát bệnh vẩy nến", GS da liễu Sam T. Hwang tại UC Davis Health và tác giả cao cấp của nghiên cứu, cho biết.

Dưới đây là những ý chính được rút ra từ nghiên cứu:

Sự gián đoạn của vi khuẩn đường ruột có thể góp phần gây ra tình trạng viêm trên toàn bộ cơ thể

Các nghiên cứu đã thường xuyên gợi ý rằng cộng đồng vi sinh vật sống trong ruột của bạn, được gọi là hệ vi sinh vật đường ruột, đóng vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh tình trạng viêm khắp cơ thể.

Điều này có nghĩa là cung cấp năng lượng cho vi khuẩn đường ruột bằng thực phẩm lành mạnh là chìa khóa để duy trì sự cân bằng của vi khuẩn tốt và xấu trong đường ruột. Sự phá vỡ cân bằng vi sinh vật, được gọi là rối loạn vi khuẩn, có thể góp phần gây viêm ruột.

Khoa học chỉ mặt thực phẩm tàn phá làn da không thương tiếc-2
Sự phá vỡ cân bằng vi sinh vật, được gọi là rối loạn vi khuẩn, có thể góp phần gây viêm ruột.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng, việc lựa chọn chế độ ăn uống có thể khôi phục lại sự cân bằng hệ vi sinh vật đường ruột

Như các nhà nghiên cứu lưu ý, thực phẩm là một trong những yếu tố có thể thay đổi chính để điều chỉnh hệ vi sinh vật đường ruột. Để thử nghiệm điều này, họ đã tiêm vào chuột một loại protein được tạo ra bởi các tế bào miễn dịch gọi là Interleukin-23 (IL-23) để tạo ra phản ứng bắt chước bệnh vẩy nến và viêm khớp vẩy nến. Họ cho chuột ăn một chế độ ăn nhiều đường và chất béo trong 6 tuần trước khi cho ăn protein.

Kết quả là chế độ ăn kiểu phương Tây ngắn hạn như chế độ ăn kiêng này dường như gây ra sự mất cân bằng vi sinh vật và khiến chuột bị viêm cả da và khớp.

TS Hwang nói: "Có một mối liên hệ rõ ràng giữa tình trạng viêm da và những thay đổi trong hệ vi sinh vật đường ruột do tiêu thụ thức ăn. Sự cân bằng vi khuẩn trong ruột bị gián đoạn ngay sau khi bắt đầu chế độ ăn kiểu phương Tây, và làm trầm trọng thêm tình trạng da bị vảy nến và viêm khớp".

Chuyển sang một chế độ ăn uống cân bằng có thể khôi phục hệ vi sinh vật đường ruột

Sau khi tiêm cho những con chuột thuốc chẹn IL-23, chúng được tách thành hai nhóm: một nhóm tiếp tục ăn chế độ ăn phương Tây trong 4 tuần và một nhóm chuyển sang chế độ ăn uống cân bằng (trong cùng thời gian).

Những con chuột ăn một chế độ ăn lành mạnh hơn có ít vảy da hơn và giảm độ dày tai so với những con tiếp tục ăn chế độ có nhiều chất béo và đường.

Các phát hiện cho thấy chuyển sang một chế độ ăn uống lành mạnh hơn có thể có kết quả nhanh chóng đối với tình trạng viêm da

Zhenrui Shi, trợ lý nghiên cứu tại Khoa Da liễu UC Davis, đồng thời là tác giả chính của nghiên cứu cho biết: "Điều khá ngạc nhiên là việc thay đổi chế độ ăn uống đơn giản với ít đường và chất béo có thể có tác dụng đáng kể đối với bệnh vẩy nến. Những phát hiện này cho thấy rằng những bệnh nhân bị vảy nến da và bệnh khớp nên xem xét việc thay đổi chế độ ăn uống lành mạnh hơn".

Còn chị em phụ nữ, muốn sở hữu làn da mịn màng, căng khỏe hơn, ít nguy cơ mắc các bệnh về da hơn thì tốt nhất hãy duy trì chế độ ăn uống lành mạnh, nhiều rau củ quả và trái cây tươi, thực phẩm dạng nguyên bản thay vì dạng chế biến sẵn nhé!

(Nguồn: UCDH, Eatthis, Tạp chí Da liễu Điều tra Hoa Kỳ)

Theo Nhịp sống việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://nhipsongviet.toquoc.vn/khoa-hoc-chi-mat-thuc-pham-tan-pha-lan-da-khong-thuong-tiec-hoa-ra-la-thu-pham-thuong-xuyen-xuat-hien-trong-bua-an-cua-nhieu-nguoi-22202127615432930.htm

ăn uống

Tin tức mới nhất