Giải thưởng của Mỹ Tâm, Mr. Đàm, Ngọc Trinh chỉ để ‘chữa cháy’?

Việc Ngôi sao châu Á hay MAMA bổ sung giải cho các nước trong khu vực khiến nhiều nghĩ rằng đây chỉ là hình thức chia giải để tên gọi giải thưởng trở nên ý nghĩa hơn.

Trái với không khí vui mừng trong những lần ca sĩ Việt nhận giải quốc tế trước đó, không ít fan đang đặt ra nghi vấn về giải thưởng Mr. Đàm (Ngôi sao châu Á) và Ngọc Trinh (Ngôi sao trẻ châu Á xuất sắc nhất) vừa nhận được từ Hàn Quốc.

Bên cạnh những lời chê bai đây là giải ‘ao làng’, nhiều người còn cho rằng việc các giải thưởng Hàn Quốc mở rộng phạm vi ra khu vực, trong đó có Việt Nam thực chất chỉ là hành động chia giải để giải thưởng đúng với tên gọi Ngôi sao châu Á.

Và thực tế, suy nghĩ đó hoàn toàn có căn cứ!

Ngôi sao châu Á có bề dày hoạt động lên tới 22 năm, nhưng chỉ tới năm nay, lễ trao giải này mới mở rộng phạm vi tới các nước trong khu vực như Nhật Bản, Thái Lan, Việt Nam…

Thời gian trước, giải thưởng này không ít lần bị chính khán giả nhà chỉ trích là ‘thùng rỗng kêu to’ khi mang danh châu Á nhưng thực chất chỉ trao giải cho nghệ sĩ Hàn Quốc.

Giải thưởng của Mỹ Tâm Mr Đàm Ngọc Trinh chỉ để ‘chữa cháy’Đại diện Hàn Quốc trong buổi trao giải cho Mr. Đàm

Tương tự, Mnet Asian Music Awards (Giải Âm nhạc châu Á Mnet) trong suốt thời gian đầu hầu hết chỉ trao giải cho nghệ sĩ Hàn Quốc. Ngoài ra, có thêm một vài đại diện, nhưng không đáng kể đến từ Trung Quốc, Nhật Bản…

Và bắt đầu từ năm 2012, MAMA bất ngờ nâng số người chiến thắng hạng mục Nghệ sĩ châu Á xuất sắc nhất từ 1 lên 7 người, nhằm mục đích trao giải cho nghệ sĩ đến từ các nước trong khu vực như Việt Nam, Singapore, Indonesia…

Từ đó trở đi, năm nào cũng sẽ có nghệ sĩ đến từ các nước trên nhận được giải thưởng Nghệ sĩ châu Á xuất sắc nhất. Trong đó, ở Việt Nam, Mỹ Tâm là người đầu tiên, sau tới Thu Minh và Hồ Quỳnh Hương.

Giải thưởng của Mỹ Tâm Mr Đàm Ngọc Trinh chỉ để ‘chữa cháy’
Mỹ Tâm nhận giải MAMA 2012.

Một vấn đề khác gây tranh cãi, đó chính là tiêu chí trao giải của Ngôi sao châu Á cũng như MAMA. Ở các hạng mục khác, để quyết định người chiến thắng, BTC sẽ dựa trên đánh giá của chuyên gia cũng như bình chọn của khán giả, trong khi giải thưởng của Mỹ Tâm, Mr. Đàm hay Ngọc Trinh… hoàn toàn không có tiêu chí rõ ràng.

Bởi thế, người chiến thắng các hạng mục này chưa chắc đã là nghệ sĩ thành công nhất tại đất nước họ hoạt động trong năm đó, mà có thể, đó chỉ là người phù hợp nhất theo con mắt của BTC – những người không thường xuyên theo dõi các hoạt động nghệ thuật tại Việt Nam, Singapore…

Không tránh khỏi việc giải thưởng được trao cho những người bị đánh giá là chưa phù hợp, điển hình như Ngọc Trinh.

Ngọc Trinh có vài năm hoạt động trong showbiz, nhưng những gì mọi người nhớ đến cô là chuyện đời tư, những bộ hình nóng bỏng, những phát ngôn sốc. Công chúng gọi cô là ‘Nữ hoàng nội y’ theo đúng nghĩa đen là một người mẫu có thân hình đẹp, chuyên mặc… nội y.

Trong nước, Ngọc Trinh chưa bao giờ được tôn vinh bằng những giải thưởng cho các hoạt động của mình. Thế nhưng, sang Hàn Quốc, cô lại trở thành Nghệ sĩ trẻ xuất sắc nhất châu lục.

Giải thưởng của Mỹ Tâm Mr Đàm Ngọc Trinh chỉ để ‘chữa cháy’
Ngọc Trinh

Trước đó, khi Hồ Quỳnh Hương nhận giải MAMA 2014, tranh cãi cũng dấy lên. Cống hiến cho âm nhạc của Hương Hồ không ai có thể phủ nhận, tuy nhiên là ở những năm trước đó. Còn 2014, ngoài vai trò giám khảo Nhân tố bí ẩn, nữ ca sĩ không có nhiều hoạt động nổi trội và càng không phù hợp với 3 chữ ‘xuất sắc nhất’.

Thực tế, không nói đến giải thưởng dành cho nghệ sĩ nước ngoài, bản thân Ngôi sao châu Á và MAMA cũng vướng không ít tranh cãi trong quá khứ về việc người nhận giải có xứng đáng hay không. Thậm chí, nhắc đến MAMA, người ta còn nghĩ ngay tới giải thưởng chỉ trao cho những ai tham dự lễ trao giải.

Vì những lý do trên nên dù giải thưởng tại Hàn Quốc có bề dày nhiều năm nhưng cúp trên tay Mr. Đàm, Ngọc Trinh hay cả Mỹ Tâm… chưa chắc đã uy tín đúng như những gì người ta hay nói về Ngôi sao châu Á hay MAMA.

Thậm chí, hạng mục này rất có thể chỉ là biện pháp chữa cháy trước những chỉ trích của khán giả xoay quanh tính chất và tên gọi giải thưởng.

Thế nhưng, nói đi cũng phải nói lại, dù còn nhiều tranh cãi nhưng việc nhận được giải thưởng quốc tế cũng đồng nghĩa Mr. Đàm, Ngọc Trinh, Mỹ Tâm nhận được đánh giá cao từ phía Hàn Quốc. Chưa nói đến ý nghĩa sâu xa là giúp Vpop phát triển mà đơn giản chỉ đối với những ngôi sao nhận giải thì nó cũng giúp họ được chú ý hơn, nhất là từ truyền thông trong nước.

‘Không gì giải này, mà bất cứ giải nào tôi cũng cảm thấy tự hào vì đó là sự ghi nhận, đánh giá của những người có chuyên môn, kinh nghiệm. Còn giải này, vì đây là lần đầu tôi được ghi nhận và đánh giá từ một tổ chức nước ngoài nên tôi rất hãnh diện, Mr. Đàm chia sẻ về giải thưởng Ngôi sao châu Á mà anh vừa nhận được.

Theo Đất Việt

Tin tức mới nhất