Ngoại binh ở điện ảnh Việt
Các đạo diễn Việt Kiều trở về và đã làm thay đổi diện mạo điện ảnh Việt Nam những năm gần đây.
Những đạo diễn Việt kiều đang mang đến cho phim Việt một diện mạo mới, một hơi thở mới, một sinh khí mới.
Anh hùng hội tụ
Tác phẩm Mùi hương nước mắm (The scent of fish sauce) dài 23 phút của Trịnh Đình lê Minh để lại nhiều ấn tượng với khán giả nước ngoài tại Liên hoan phim Bucheon lần thứ 19 (BiFan 2015) tại Hàn Quốc. Ban giám khảo nhận định bộ phim đã tạo được ấn tượng và thật sự khác biệt so với những phim khác. Mùi hương nước mắm kể về Mai - một cô y tá trẻ người Việt sống ở Mỹ.
Mai được một phụ nữ Mỹ tuyển chọn để chăm sóc con trai bà ta là Matt - một chàng thanh niên bị tai nạn phải bó bột - trong thời gian người mẹ đi vắng. Trong món ăn đầu tiên nấu cho Matt, Mai cho một ít nước mắm vào và bị anh ta từ chối. Sau đó, Mai vẫn cho nước mắm vào các món ăn. Mối quan hệ giữa họ dần trở nên gần gũi trong không khí, mùi vị, màu sắc của nước mắm thấm đẫm vào những món ăn và những ký ức của Mai về xưởng làm nước mắm ở quê nhà.
Phim được đánh giá cao như một câu chuyện mới mẻ về giao thoa văn hóa từ góc nhìn của một đạo diễn Việt Nam. Sự thích thú của khán giả dành cho bộ phim không chỉ là ý tưởng kết nối nước mắm vào một chuyện tình cách biệt văn hóa mà còn là cách làm phim nhẹ nhàng và lãng đãng như những đợt sóng là dự án tốt nghiệp khóa thạc sĩ điện ảnh chuyên ngành đạo diễn kéo dài ba năm tại Đại học Austin – Texas (Mỹ) nhờ giành được học bổng của chương trình Fulbright.
Tư duy của một người được giáo dục tại một nền điện ảnh Mỹ phần nào là mẫu số chung của những ngoại binh đang góp sức cho điện ảnh Việt hiện nay. Những cái tên Hồ Quang Minh, Charlie Nguyễn, Victor Vũ, Nguyễn Võ Nghiêm Minh, Nguyễn Đức Minh, Trần Anh Hùng, Hàm Trần, Dustin Nguyễn… đã trở thành những thương hiệu khó thay thế ở điện ảnh Việt.
Âm mưu giày gót nhọn, Đoạt hồn và gần đây nhất là Siêu trộm, cái tên Hàm Trần trở thành một cái tên “bán vé” không thua kém Charlie Nguyễn hay Victor Vũ. Phim Hàm Trần nằm ngoài chuẩn mực tử tế hay cẩu thả thường thấy mà nó thực sự là một tác phẩm điện ảnh”, đạo diễn Lê Hoàng nói.
Quay phim, dựng phim, biên kịch, diễn viên, đạo diễn vả sản xuất... thật khó tin khi một người có thể đảm nhận tất cả các vai trò. Nhưng đó chính là mẫu số chung của các ngoại binh trước khi họ trở thành những thương hiệu cộm cán như hiện nay của ở thị trường điện ảnh Việt. Đó cũng chính là lý do, những bộ phim như Lửa phật, Trúng số.. (Dustin Nguyễn), Dòng máu anh hùng, Để mai tính, Tèo em hay Bụi đời chợ Lớn,.. (Charlie Nguyễn), Cô dâu đại chiến, Giao lộ định mệnh Thiên mệnh anh hùng, Quả tim máu, Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh (Victor Vũ)… khá tốt về cả mặt tư duy đề tài, sử dụng chất liệu, chọn góc máy, hình ảnh.
Thay đổi diện mạo điện ảnh Việt
Điều không thể phủ nhận, sự góp mặt của các ngoại binh ở tất cả các khâu từ đạo diễn, sản xuất, biên kịch, quay phim, dựng phim.. đã tạo nên một sắc thái mới cho điện ảnh Việt: đó là sự tươi trẻ đầy tích cực như nhận định của diễn viên Kinh Quốc.
Trong khi đó, với đạo diễn trẻ Trịnh Lê Minh (đang làm giảng viên trường điện ảnh) thì “Các đạo diễn Việt Kiều đã mang lại nhiều điều cho điện ảnh Việt: đó là cấu trúc kịch bản ba hồi theo cấu trúc kinh điển của Hollywood, đó là việc viết kịch bản phim bám sát yêu cầu và đặc trưng của từng thể loại.
Họ cũng mang về những quy chuẩn chung về mặt tổ chức sản xuất, về cấu trúc đoàn phim, những điều mà một thời gian dài các nhà làm phim trong nước đi lệch do không cập nhật được. Đó là những giá trị rất quý mà chính các đạo diễn Việt Kiều đã mang về, truyền lại, gợi nhiều cảm hứng cho các nhà làm phim sống trong nước học hỏi”.
Đồng thuận với quan điểm này, đạo diễn Đinh Anh Dũng bảo rằng: “Ngôn ngữ điện ảnh và cách thể hiện của họ rất mới. Sự tiếp cận gần với điện ảnh thế giới có sức lôi cuốn thực sự với khán giả trẻ hiện nay”. Tất nhiên, “họ là những cánh én nhưng để làm nên mùa xuân thì chưa đủ khi sự thay đổi cần được thực hiện từ chính những người nằm trong guồng máy chứ không phải những người ở bên ngoài đang trở về để hội nhập”, ông Dũng nói.
Theo đạo diễn Lê Hoàng, ở bất cứ lĩnh vực nào trong đó có điện ảnh Việt rất cần sự đóng góp của các ngoại binh này bởi mỗi người họ đều sở hữu một ưu thế nổi bật. Trong đó, Charlie Nguyễn mạnh về hành động còn Nguyễn Võ Nghiêm Minh lại lợi thế về kiểu làm phim đậm chất châu Âu. Nếu Hồ Quang Minh (với các phim Trang giấy trắng, Con thú tật nguyền, Thời xa vắng) độc đáo trong cách thể hiện ngôn ngữ điện ảnh thì nay Victor Vũ cũng có tiếng nói “độc” không kém trong khả năng đa dạng của mình ở nhiều thể loại phim.
Hẳn nhiên “đôi lúc những tác phẩm của họ có ảnh hưởng nhiểu bởi suy nghĩ và cách làm của nước ngoài nhưng điều đó không tránh khỏi khi họ được đào tạo từ chính những nơi đấy ra. Nhưng, rõ ràng, họ đã góp sức không nhỏ vào việc nâng chất cho nền điện ảnh Việt”, đạo diễn Lê Hoàng khẳng định.
Thực tế, vai trò của các ngoại binh rất quan trọng vì họ đã tạo ra sự khởi sắc cho nền điện ảnh thương mại Việt Nam, từ đó truyền cảm hứng cho các nhà làm phim nội khác. “Tiêu chuẩn chất lượng trong phim của họ là thứ mà các nhà làm phim nội đã hướng đến, và nhiều người đã học hỏi được tiêu chuẩn đó. Chính điều đó đã tạo nên một diện mạo mới mẻ cho điện ảnh Việt hiện nay”, giới chuyên môn khẳng định.
Anh hùng hội tụ
Tác phẩm Mùi hương nước mắm (The scent of fish sauce) dài 23 phút của Trịnh Đình lê Minh để lại nhiều ấn tượng với khán giả nước ngoài tại Liên hoan phim Bucheon lần thứ 19 (BiFan 2015) tại Hàn Quốc. Ban giám khảo nhận định bộ phim đã tạo được ấn tượng và thật sự khác biệt so với những phim khác. Mùi hương nước mắm kể về Mai - một cô y tá trẻ người Việt sống ở Mỹ.
Mai được một phụ nữ Mỹ tuyển chọn để chăm sóc con trai bà ta là Matt - một chàng thanh niên bị tai nạn phải bó bột - trong thời gian người mẹ đi vắng. Trong món ăn đầu tiên nấu cho Matt, Mai cho một ít nước mắm vào và bị anh ta từ chối. Sau đó, Mai vẫn cho nước mắm vào các món ăn. Mối quan hệ giữa họ dần trở nên gần gũi trong không khí, mùi vị, màu sắc của nước mắm thấm đẫm vào những món ăn và những ký ức của Mai về xưởng làm nước mắm ở quê nhà.
Phim được đánh giá cao như một câu chuyện mới mẻ về giao thoa văn hóa từ góc nhìn của một đạo diễn Việt Nam. Sự thích thú của khán giả dành cho bộ phim không chỉ là ý tưởng kết nối nước mắm vào một chuyện tình cách biệt văn hóa mà còn là cách làm phim nhẹ nhàng và lãng đãng như những đợt sóng là dự án tốt nghiệp khóa thạc sĩ điện ảnh chuyên ngành đạo diễn kéo dài ba năm tại Đại học Austin – Texas (Mỹ) nhờ giành được học bổng của chương trình Fulbright.
Tư duy của một người được giáo dục tại một nền điện ảnh Mỹ phần nào là mẫu số chung của những ngoại binh đang góp sức cho điện ảnh Việt hiện nay. Những cái tên Hồ Quang Minh, Charlie Nguyễn, Victor Vũ, Nguyễn Võ Nghiêm Minh, Nguyễn Đức Minh, Trần Anh Hùng, Hàm Trần, Dustin Nguyễn… đã trở thành những thương hiệu khó thay thế ở điện ảnh Việt.
Âm mưu giày gót nhọn, Đoạt hồn và gần đây nhất là Siêu trộm, cái tên Hàm Trần trở thành một cái tên “bán vé” không thua kém Charlie Nguyễn hay Victor Vũ. Phim Hàm Trần nằm ngoài chuẩn mực tử tế hay cẩu thả thường thấy mà nó thực sự là một tác phẩm điện ảnh”, đạo diễn Lê Hoàng nói.
của điện ảnh Việt Nam trong năm vừa qua.
Quay phim, dựng phim, biên kịch, diễn viên, đạo diễn vả sản xuất... thật khó tin khi một người có thể đảm nhận tất cả các vai trò. Nhưng đó chính là mẫu số chung của các ngoại binh trước khi họ trở thành những thương hiệu cộm cán như hiện nay của ở thị trường điện ảnh Việt. Đó cũng chính là lý do, những bộ phim như Lửa phật, Trúng số.. (Dustin Nguyễn), Dòng máu anh hùng, Để mai tính, Tèo em hay Bụi đời chợ Lớn,.. (Charlie Nguyễn), Cô dâu đại chiến, Giao lộ định mệnh Thiên mệnh anh hùng, Quả tim máu, Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh (Victor Vũ)… khá tốt về cả mặt tư duy đề tài, sử dụng chất liệu, chọn góc máy, hình ảnh.
Thay đổi diện mạo điện ảnh Việt
Điều không thể phủ nhận, sự góp mặt của các ngoại binh ở tất cả các khâu từ đạo diễn, sản xuất, biên kịch, quay phim, dựng phim.. đã tạo nên một sắc thái mới cho điện ảnh Việt: đó là sự tươi trẻ đầy tích cực như nhận định của diễn viên Kinh Quốc.
Trong khi đó, với đạo diễn trẻ Trịnh Lê Minh (đang làm giảng viên trường điện ảnh) thì “Các đạo diễn Việt Kiều đã mang lại nhiều điều cho điện ảnh Việt: đó là cấu trúc kịch bản ba hồi theo cấu trúc kinh điển của Hollywood, đó là việc viết kịch bản phim bám sát yêu cầu và đặc trưng của từng thể loại.
Họ cũng mang về những quy chuẩn chung về mặt tổ chức sản xuất, về cấu trúc đoàn phim, những điều mà một thời gian dài các nhà làm phim trong nước đi lệch do không cập nhật được. Đó là những giá trị rất quý mà chính các đạo diễn Việt Kiều đã mang về, truyền lại, gợi nhiều cảm hứng cho các nhà làm phim sống trong nước học hỏi”.
Đồng thuận với quan điểm này, đạo diễn Đinh Anh Dũng bảo rằng: “Ngôn ngữ điện ảnh và cách thể hiện của họ rất mới. Sự tiếp cận gần với điện ảnh thế giới có sức lôi cuốn thực sự với khán giả trẻ hiện nay”. Tất nhiên, “họ là những cánh én nhưng để làm nên mùa xuân thì chưa đủ khi sự thay đổi cần được thực hiện từ chính những người nằm trong guồng máy chứ không phải những người ở bên ngoài đang trở về để hội nhập”, ông Dũng nói.
Theo đạo diễn Lê Hoàng, ở bất cứ lĩnh vực nào trong đó có điện ảnh Việt rất cần sự đóng góp của các ngoại binh này bởi mỗi người họ đều sở hữu một ưu thế nổi bật. Trong đó, Charlie Nguyễn mạnh về hành động còn Nguyễn Võ Nghiêm Minh lại lợi thế về kiểu làm phim đậm chất châu Âu. Nếu Hồ Quang Minh (với các phim Trang giấy trắng, Con thú tật nguyền, Thời xa vắng) độc đáo trong cách thể hiện ngôn ngữ điện ảnh thì nay Victor Vũ cũng có tiếng nói “độc” không kém trong khả năng đa dạng của mình ở nhiều thể loại phim.
Hẳn nhiên “đôi lúc những tác phẩm của họ có ảnh hưởng nhiểu bởi suy nghĩ và cách làm của nước ngoài nhưng điều đó không tránh khỏi khi họ được đào tạo từ chính những nơi đấy ra. Nhưng, rõ ràng, họ đã góp sức không nhỏ vào việc nâng chất cho nền điện ảnh Việt”, đạo diễn Lê Hoàng khẳng định.
Thực tế, vai trò của các ngoại binh rất quan trọng vì họ đã tạo ra sự khởi sắc cho nền điện ảnh thương mại Việt Nam, từ đó truyền cảm hứng cho các nhà làm phim nội khác. “Tiêu chuẩn chất lượng trong phim của họ là thứ mà các nhà làm phim nội đã hướng đến, và nhiều người đã học hỏi được tiêu chuẩn đó. Chính điều đó đã tạo nên một diện mạo mới mẻ cho điện ảnh Việt hiện nay”, giới chuyên môn khẳng định.
Theo Tri Thức
-
2 giờ trước"Linh miêu: Quỷ nhập tràng" có nỗ lực khai thác yếu tố kinh dị dân gian Việt Nam, từ đó lồng ghép nhiều thông điệp về nhân quả trong xã hội phong kiến. Song, phim vẫn còn hạn chế về kỹ xảo, kịch bản và diễn xuất.
-
5 giờ trướcKhi khán giả vẫn đang bức xúc vì cái kết đau đớn dành cho Hồng, ê-kíp "Độc đạo" xoa dịu người hâm mộ bằng một ngoại truyện đặc biệt quy tụ tất cả các nhân vật trong phim.
-
6 giờ trước"Linh miêu: Quỷ nhập tràng" thu 14 tỷ đồng sau suất chiếu sớm. Phim có Hoa hậu Thùy Tiên, nghệ sĩ Hồng Đào gây áp lực cho "Cười xuyên biên giới" - tác phẩm hài đến từ Hàn Quốc thống lĩnh rạp chiếu Việt tuần qua.
-
7 giờ trướcDiễn viên Thanh Huế cho biết cô bị “ném đá” dữ dội, thậm chí nhiều khán giả đòi đánh sau khi tập cuối bộ phim “Độc đạo” lên sóng.
-
11 giờ trướcSau nhiều nỗ lực thất bại, Dương Tử Quỳnh chấp nhận việc mình không thể có con.
-
20 giờ trướcRèm Ngọc Châu Sa vốn được tin sẽ là “bom tấn” màn ảnh nhỏ trong cuối năm 2024 này nhưng ai ngờ bộ phim lại thất bại và còn thua trước Vĩnh Dạ Tinh Hà và Người Trong Ngõ Nhỏ được chiếu cùng thời điểm.
-
22 giờ trướcDiễn viên Minh Tiệp hé lộ dự án phim mới của VFC có sự tham gia của NSND Công Lý khiến khán giả tò mò.
-
1 ngày trướcBiên kịch Vũ Liêm nói gì về khả năng sẽ có phần 2 như mong muốn của rất nhiều khán giả sau khi xem tập cuối "Độc đạo".
-
1 ngày trướcDiễn viên Trịnh Tranh qua đời sau thời gian dài điều trị ung thư, hưởng thọ 61 tuổi. Cáo phó được gia đình nữ diễn viên thông báo.
-
1 ngày trướcNữ diễn viên mới nổi Park Ji Hyun không lo lắng về cảnh khỏa thân hoàn toàn trước tài tử Song Seung Hun. Cô tiết lộ tích cực luyện tập để có thân hình phù hợp với yêu cầu của phim.
-
1 ngày trướcTrở lại màn ảnh nhỏ diễn viên Chí Nhân thoát mác trai đểu trong phim "Không thời gian". Dịp này, anh vào vai chàng trai si tình, theo đuổi cô giáo Tâm (Lê Bống). Nam diễn viên thú nhận vai diễn này làm khó anh bởi ngoài đời anh chưa từng theo đuổi ai.
-
1 ngày trướcNhiều khán giả kỳ vọng một cái kết tốt đẹp hơn với Hồng trong tập cuối của bộ phim "Độc đạo".
-
1 ngày trước"Mỹ nam cổ trang" Thành Nghị xuất hiện với hình ảnh mặc sườn xám đã nhanh chóng thu hút sự quan tâm từ công chúng.
-
1 ngày trướcBộ phim lịch sử kinh phí khủng của Hyun Bin cùng một số dự án khác của Hàn Quốc điều chỉnh ngày ra mắt vì sợ xung đột với Squid Game 2. Giới chuyên môn cho biết các nhà sản xuất ám ảnh, sợ những đứa con tinh thần của họ bị lu mờ trước cái tên từng gây sốt toàn cầu.
-
1 ngày trướcHình ảnh Hồ Ngọc Hà vào vai cô giáo trong phim "Chiến dịch trái tim bên phải" từ 19 năm trước bất ngờ được lan truyền khiến fan trầm trồ.
-
1 ngày trướcDù Vĩnh Dạ Tinh Hà do Ngu Thư Hân đóng chính đã chiếu hết thế nhưng những thông tin xoay quanh bộ phim vẫn gây chú ý.
-
2 ngày trướcNhững năm qua, nữ diễn viên "Hồng lâu mộng" có cuộc sống rất im ắng. Khi nghe tin nữ diễn viên xinh đẹp mắc căn bệnh hiểm nghèo, nhiều khán không khỏi bàng hoàng.
-
2 ngày trướcKhán giả sốt ruột vì tìm mỏi mắt không có preview "Độc đạo" tập cuối trong khi hầu hết các tình huống họ đoán trong 35 tập phát sóng đều sai bét.
-
2 ngày trướcVốn được đánh giá cao hơn 'Vĩnh dạ tinh hà', 'Rèm ngọc châu sa' lại bất ngờ trở thành tác phẩm đáng thất vọng trong sự nghiệp Triệu Lộ Tư. Nữ diễn viên cũng nhận nhiều áp lực khi liên tục để thua kém thành tích nữ đồng nghiệp cùng tuổi Ngu Thư Hân.
Tin tức mới nhất
-
44 phút trước
-
45 phút trước
-
1 giờ trước
Hay nhất 2sao
-
10 ngày trước
-
10 ngày trước