Nguyễn Đức Cường: 'Sơn Tùng tài năng nhưng thiếu sáng tạo'
Theo tác giả “Nồng nàn Hà Nội”, nhạc Việt đang mất dần màu sắc bởi sự dễ dãi của người nghe và sự ảnh hưởng của yếu tố nước ngoài trong các sáng tác.
- Với 2 sản phẩm gần đấy nhất là "Này cô em xinh" và "Chờ em trong giấc mơ", anh đang bước ra khỏi lãnh địa R&B từng làm nên tên tuổi mình?
- Sau nhiều năm làm sản xuất, khi trở lại, tôi muốn mang đến cho khán giả những sản phẩm mới mẻ, hấp dẫn. Với Chờ em trong giấc mơ, đây có thể là một “món ăn lạ miệng” bởi chất điện tử khá đậm. Trước đây, tôi đã áp dụng phong cách này trên nhiều ca sĩ trẻ như Hoàng Thùy Linh (Tìm lại tình yêu) nhưng chưa từng làm riêng cho mình. Ở Này cô em xinh, tôi tiết chế hơn khi chủ yếu dùng nhạc cụ thật pha một chút điện tử để khán giả có thể có được phần nghe mới lạ hơn nữa.
Thực tế, tôi không “bước ra” khỏi R&B mà chủ ý làm mới nó, coi đó là một cái mốc để tiếp tục phát triển, mở rộng hơn trong âm nhạc của mình. Đôi khi, tôi cảm thấy việc đem đến cho khán giả những giá trị quá mới là điều mạo hiểm và chưa hẳn hiệu quả. Vì vậy tôi chọn cách điều chỉnh từng chút một để khán giả không bị “sốc”.
- Anh không sợ khán giả đánh giá mình “sáng tạo nửa vời” sao?
- Tôi nghĩ mọi đánh giá đa chiều từ khán giả đều có giá trị bởi điều đó chứng tỏ họ đã nghe và suy ngẫm về sản phẩm. Trở lại câu hỏi của bạn, tôi nghĩ mình đã qua thời điểm bị ảnh hưởng bởi dư luận. Điều khiến tôi luôn đau đáu trong lòng là mang đến những giá trị âm nhạc đích thực cho khán giả, đồng thời góp một phần nhỏ nào đó để thay đổi diện mạo âm nhạc nước nhà.
Thời điểm mới bước vào nghề, tôi từng ra mắt một album R&B đậm đặc, trong khi thời gian đó thể loại này chưa phổ biến. Bởi vậy, album gặp khó khăn khi tiếp cận khán giả và không thành công như mong đợi, dù được giới chuyên môn đánh giá khá cao. Đó là bài học để tôi biết tiết chế hơn trong những sản phẩm sau này.
- Cùng một lúc đảm nhiệm vai trò sáng tác, sản xuất và thể hiện ca khúc, anh gặp khó khăn, áp lực gì?
- Tôi nghĩ làm được cả 3 việc đó cùng lúc cũng là điều khá vất vả với mình. Là người sáng tác, tôi được nói lên những cảm xúc của mình, là người hát, tôi hiểu hơn hết những điều gửi gắm trong ca khúc, là người sản xuất, tôi chọn được cách đem bài hát đến với khán giả và có thể tự điều chỉnh được mọi thứ theo ý của. Dĩ nhiên, để ra sản phẩm hoàn hảo, tôi vẫn cần sự hỗ trợ của rất nhiều cộng sự khác. Ngoài ra, vì đảm nhiệm 3 vai trò một lúc nên nhiều khi tôi cảm thấy mình hơi khắt khe và mất khá nhiều thời gian sản phẩm hoàn chỉnh.
- Trước đây, nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong cũng từng cùng lúc đảm nhiệm nhiều việc như anh nhưng hiện tại đã lui vào làm sản xuất. Anh có nghĩ rằng nếu chuyên một cái gì đấy sẽ thành công hơn không?
- Tôi cho rằng Nguyễn Hải Phong chuyển hướng như vậy là vì có lý do riêng và hoàn toàn có thể tin tưởng vào lựa chọn của mình. Anh Phong đã làm sản xuất khá lâu năm và rất có kinh nghiệm.
Với tôi, việc thành công hơn nữa chưa hẳn là lý do chính. Tôi cho rằng một nghệ sĩ không hát ca khúc của mình cũng là thiệt thòi. Lựa chọn hiện tại khiến tôi cảm thấy hạnh phúc nên tôi vẫn sẽ tiếp tục làm những điều mình đam mê. Hy vọng sẽ có những sản phẩm tốt hơn nữa cho khán giả trong những vai trò này.
- Nhìn vào nhạc Việt thời điểm hiện tại, anh thấy gì?
- Tôi thấy có khá nhiều cuộc thi ca hát, trong khi đó những sân chơi có tính chuyên môn thì đang mai một dần. Ngoài ra, chúng ta đang thiếu những sản phẩm có tính đột phá và sáng tạo dựa trên chính bản sắc âm nhạc Việt Nam. Thay vào đó là những ca khúc lai tạp. Chúng ta đang nghe nhiều ca khúc nhạc Hàn Quốc, Âu Mỹ và nó ảnh hưởng khá nhiều đến những sáng tác của các ca sĩ trẻ bây giờ.
Nguyễn Đức Cường: 'Sơn Tùng tài năng nhưng thiếu sáng tạo'
- Theo anh, điều gì dẫn đến tình trạng này?
- Tôi nghĩ việc quy trách nhiệm rất vô cùng. Trên thực tế, nền âm nhạc nào cũng sẽ trải qua những giai đoạn như chúng ta bây giờ. Để về đúng với quỹ đạo của mình, có lẽ nó cần có thêm thời gian.
Bộ phận lớn người nghe nhạc trong nước đang “lạc lối” khi mà họ rất sính ngoại, thích thể hiện gu bằng việc nghe và chia sẻ những ca khúc thịnh hành của nước ngoài. Cùng với đó, không ít người làm nhạc chịu ảnh hưởng nặng nề của văn hóa ngoại lai. Hai bộ phận này song hành, cổ vũ nhau và đẩy nhạc Việt đi lệch khá xa quỹ đạo của nó.
- Chủ quan đánh giá, đã khi nào anh thấy nhạc Việt có màu sắc riêng?
- Tất nhiên là có chứ. Đó là giai đoạn đầu những năm 2000 của Phương Thanh, Bằng Kiều, Đan Trường… Khi đó, tôi còn rất trẻ và đã được thưởng thức những ca khúc rất đẹp cả trong ca từ lẫn màu sắc âm nhạc. Chỉ cần nghe là tôi sẽ nhận ra ngay.
Hình ảnh trẻ trung của Nguyễn Đức Cường trong sản phẩm mới.
- Anh có nghe nhạc của Sơn Tùng M-TP không?
- Thực ra tôi nghe nhạc khá nhiều và Sơn Tùng cũng không phải ngoại lệ. Ngay cả khi đi cà phê hoặc ngồi trên ô tô tôi cũng nghe nhạc của bạn ấy.
- Anh đánh giá thế nào về nhân tố này?
- Tôi thấy Sơn Tùng M-TP khá giống mô típ một ca sĩ của Hàn Quốc. Nhìn chung, Tùng là một bạn trẻ tài năng nhưng bị thiếu một điều quan trọng, đó là sự sáng tạo. Bạn ấy học hỏi từ Kpop rất tài tình nhưng cần phải sáng tạo nhiều hơn nữa, phải làm sao để khán giả nghe là nhận ra rằng sản phẩm của cậu ấy là nhạc Việt chứ không phải nhạc Hàn Quốc.
Không phải Sơn Tùng không không ngoan mà nhiều người nghe đang quá dễ dãi. Trong lĩnh vực nào, “copy and paste” đều không được hoan nghênh và trong âm nhạc, đó là điều tối kỵ. Sẽ thật buồn nếu như người Hàn Quốc họ nhìn vào những sản phẩm như vậy và đánh giá nền âm nhạc của chúng ta.
- Nghe nói sắp tới anh sẽ ra mắt sản phẩm mới kết hợp cùng Văn Mai Hương. Anh có thể chia sẻ thêm về dự án này?
- Tôi hợp tác với Hương trong sản phẩm mới vì thấy ca khúc phù hợp với giọng hát của cô ấy. Đồng thời, chất lượng chuyên môn cũng được đặt đúng vị trí của nó. Bản thân Hương cũng đang rất cố gắng hướng khán giả Việt đến những sản phẩm có giá trị. Hương có cách chọn bài, xử lý ca khúc rất văn minh và kỹ lưỡng. Về đường dài, tôi dự định sẽ cộng tác nhiều hơn với các nghệ sĩ trẻ, giúp họ có những sản phẩm thuần Việt hơn nữa.
- Sau nhiều năm làm sản xuất, khi trở lại, tôi muốn mang đến cho khán giả những sản phẩm mới mẻ, hấp dẫn. Với Chờ em trong giấc mơ, đây có thể là một “món ăn lạ miệng” bởi chất điện tử khá đậm. Trước đây, tôi đã áp dụng phong cách này trên nhiều ca sĩ trẻ như Hoàng Thùy Linh (Tìm lại tình yêu) nhưng chưa từng làm riêng cho mình. Ở Này cô em xinh, tôi tiết chế hơn khi chủ yếu dùng nhạc cụ thật pha một chút điện tử để khán giả có thể có được phần nghe mới lạ hơn nữa.
Thực tế, tôi không “bước ra” khỏi R&B mà chủ ý làm mới nó, coi đó là một cái mốc để tiếp tục phát triển, mở rộng hơn trong âm nhạc của mình. Đôi khi, tôi cảm thấy việc đem đến cho khán giả những giá trị quá mới là điều mạo hiểm và chưa hẳn hiệu quả. Vì vậy tôi chọn cách điều chỉnh từng chút một để khán giả không bị “sốc”.
- Anh không sợ khán giả đánh giá mình “sáng tạo nửa vời” sao?
- Tôi nghĩ mọi đánh giá đa chiều từ khán giả đều có giá trị bởi điều đó chứng tỏ họ đã nghe và suy ngẫm về sản phẩm. Trở lại câu hỏi của bạn, tôi nghĩ mình đã qua thời điểm bị ảnh hưởng bởi dư luận. Điều khiến tôi luôn đau đáu trong lòng là mang đến những giá trị âm nhạc đích thực cho khán giả, đồng thời góp một phần nhỏ nào đó để thay đổi diện mạo âm nhạc nước nhà.
Thời điểm mới bước vào nghề, tôi từng ra mắt một album R&B đậm đặc, trong khi thời gian đó thể loại này chưa phổ biến. Bởi vậy, album gặp khó khăn khi tiếp cận khán giả và không thành công như mong đợi, dù được giới chuyên môn đánh giá khá cao. Đó là bài học để tôi biết tiết chế hơn trong những sản phẩm sau này.
- Cùng một lúc đảm nhiệm vai trò sáng tác, sản xuất và thể hiện ca khúc, anh gặp khó khăn, áp lực gì?
- Tôi nghĩ làm được cả 3 việc đó cùng lúc cũng là điều khá vất vả với mình. Là người sáng tác, tôi được nói lên những cảm xúc của mình, là người hát, tôi hiểu hơn hết những điều gửi gắm trong ca khúc, là người sản xuất, tôi chọn được cách đem bài hát đến với khán giả và có thể tự điều chỉnh được mọi thứ theo ý của. Dĩ nhiên, để ra sản phẩm hoàn hảo, tôi vẫn cần sự hỗ trợ của rất nhiều cộng sự khác. Ngoài ra, vì đảm nhiệm 3 vai trò một lúc nên nhiều khi tôi cảm thấy mình hơi khắt khe và mất khá nhiều thời gian sản phẩm hoàn chỉnh.
- Trước đây, nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong cũng từng cùng lúc đảm nhiệm nhiều việc như anh nhưng hiện tại đã lui vào làm sản xuất. Anh có nghĩ rằng nếu chuyên một cái gì đấy sẽ thành công hơn không?
- Tôi cho rằng Nguyễn Hải Phong chuyển hướng như vậy là vì có lý do riêng và hoàn toàn có thể tin tưởng vào lựa chọn của mình. Anh Phong đã làm sản xuất khá lâu năm và rất có kinh nghiệm.
Với tôi, việc thành công hơn nữa chưa hẳn là lý do chính. Tôi cho rằng một nghệ sĩ không hát ca khúc của mình cũng là thiệt thòi. Lựa chọn hiện tại khiến tôi cảm thấy hạnh phúc nên tôi vẫn sẽ tiếp tục làm những điều mình đam mê. Hy vọng sẽ có những sản phẩm tốt hơn nữa cho khán giả trong những vai trò này.
- Nhìn vào nhạc Việt thời điểm hiện tại, anh thấy gì?
- Tôi thấy có khá nhiều cuộc thi ca hát, trong khi đó những sân chơi có tính chuyên môn thì đang mai một dần. Ngoài ra, chúng ta đang thiếu những sản phẩm có tính đột phá và sáng tạo dựa trên chính bản sắc âm nhạc Việt Nam. Thay vào đó là những ca khúc lai tạp. Chúng ta đang nghe nhiều ca khúc nhạc Hàn Quốc, Âu Mỹ và nó ảnh hưởng khá nhiều đến những sáng tác của các ca sĩ trẻ bây giờ.
Nguyễn Đức Cường: 'Sơn Tùng tài năng nhưng thiếu sáng tạo'
- Theo anh, điều gì dẫn đến tình trạng này?
- Tôi nghĩ việc quy trách nhiệm rất vô cùng. Trên thực tế, nền âm nhạc nào cũng sẽ trải qua những giai đoạn như chúng ta bây giờ. Để về đúng với quỹ đạo của mình, có lẽ nó cần có thêm thời gian.
Bộ phận lớn người nghe nhạc trong nước đang “lạc lối” khi mà họ rất sính ngoại, thích thể hiện gu bằng việc nghe và chia sẻ những ca khúc thịnh hành của nước ngoài. Cùng với đó, không ít người làm nhạc chịu ảnh hưởng nặng nề của văn hóa ngoại lai. Hai bộ phận này song hành, cổ vũ nhau và đẩy nhạc Việt đi lệch khá xa quỹ đạo của nó.
- Chủ quan đánh giá, đã khi nào anh thấy nhạc Việt có màu sắc riêng?
- Tất nhiên là có chứ. Đó là giai đoạn đầu những năm 2000 của Phương Thanh, Bằng Kiều, Đan Trường… Khi đó, tôi còn rất trẻ và đã được thưởng thức những ca khúc rất đẹp cả trong ca từ lẫn màu sắc âm nhạc. Chỉ cần nghe là tôi sẽ nhận ra ngay.
Hình ảnh trẻ trung của Nguyễn Đức Cường trong sản phẩm mới.
- Anh có nghe nhạc của Sơn Tùng M-TP không?
- Thực ra tôi nghe nhạc khá nhiều và Sơn Tùng cũng không phải ngoại lệ. Ngay cả khi đi cà phê hoặc ngồi trên ô tô tôi cũng nghe nhạc của bạn ấy.
- Anh đánh giá thế nào về nhân tố này?
- Tôi thấy Sơn Tùng M-TP khá giống mô típ một ca sĩ của Hàn Quốc. Nhìn chung, Tùng là một bạn trẻ tài năng nhưng bị thiếu một điều quan trọng, đó là sự sáng tạo. Bạn ấy học hỏi từ Kpop rất tài tình nhưng cần phải sáng tạo nhiều hơn nữa, phải làm sao để khán giả nghe là nhận ra rằng sản phẩm của cậu ấy là nhạc Việt chứ không phải nhạc Hàn Quốc.
Không phải Sơn Tùng không không ngoan mà nhiều người nghe đang quá dễ dãi. Trong lĩnh vực nào, “copy and paste” đều không được hoan nghênh và trong âm nhạc, đó là điều tối kỵ. Sẽ thật buồn nếu như người Hàn Quốc họ nhìn vào những sản phẩm như vậy và đánh giá nền âm nhạc của chúng ta.
- Nghe nói sắp tới anh sẽ ra mắt sản phẩm mới kết hợp cùng Văn Mai Hương. Anh có thể chia sẻ thêm về dự án này?
- Tôi hợp tác với Hương trong sản phẩm mới vì thấy ca khúc phù hợp với giọng hát của cô ấy. Đồng thời, chất lượng chuyên môn cũng được đặt đúng vị trí của nó. Bản thân Hương cũng đang rất cố gắng hướng khán giả Việt đến những sản phẩm có giá trị. Hương có cách chọn bài, xử lý ca khúc rất văn minh và kỹ lưỡng. Về đường dài, tôi dự định sẽ cộng tác nhiều hơn với các nghệ sĩ trẻ, giúp họ có những sản phẩm thuần Việt hơn nữa.
Theo Zingnews
-
1 giờ trướcNhiều khán giả xem xong clip không khỏi trầm trồ trước cơ ngơi của Như Loan và thích thú khi được biết thêm về cuộc sống của cô.
-
5 giờ trước“Để tôi có được ngày hôm nay, từ Mai Thu Hường trở thành Maya, tôi phải biết ơn ân nhân của mình là anh Hà Dũng” - Maya chia sẻ.
-
8 giờ trướcTừng xảy ra mâu thuẫn căng thẳng, mối quan hệ giữa chị đẹp Hoàng Yến và Hòa Minzy hiện tại gây bất ngờ.
-
9 giờ trướcCác thực tập sinh phải trả giá bằng sức khỏe tuổi thanh xuân để trở thành ngôi sao Kpop. Sau nhiều năm, cơ thể họ kiệt quệ vì chế độ ăn kiêng và tập luyện phản khoa học.
-
10 giờ trướcKarik nắm trong tay 3 thí sinh kinh nghiệm để bước vào vòng Bứt phá, là Manbo, Mason Nguyễn và Queen B. Trong số đó, Mando đang là quân bài tẩy của Karik.
-
12 giờ trướcGia đình, bạn bè và các cựu thành viên One Direction đã đến tiễn đưa Liam Payne trong hành trình cuối. Tang lễ ca sĩ được tổ chức tại nhà thờ thế kỷ 12 ở vùng nông thôn nước Anh, phía tây bắc London. Payne qua đời ở tuổi 31 vì ngã từ ban công khách sạn ở Argentina.
-
14 giờ trướcEllen DeGeneres, Portia de Rossi và Eva Longoria là những cái tên tiếp theo rời khỏi nước Mỹ sau chiến thắng của ông Donald Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.
-
23 giờ trướcNgày 21/11, tại Đà Nẵng, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg ngày 29/8 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa (CNVH) Việt Nam.
-
1 ngày trướcGiọng ca trẻ Đỗ Phú Quí hứng chỉ trích nặng nề từ khán giả vì sản phẩm "Pickleball". Bản Visualizer của ca khúc trên YouTube nhận đến 24.000 lượt dislikes.
-
1 ngày trước“Trời ơi, bây giờ tôi mới biết độ giàu của Chế Phong” - Thúy Nga nói.
-
1 ngày trước"Chị đẹp đạp gió 2024" có sự đổi mới khi 30 chị đẹp tham gia chương trình sẽ cùng sinh hoạt chung trong không gian kí túc xá.
-
1 ngày trước"Master of Master" tập mở màn đầy cảm hứng với khách mời Noo Phước Thịnh không chỉ mang đến câu chuyện thành công, mà còn là bài học sâu sắc lòng kiên định và cách đối mặt với áp lực.
-
1 ngày trướcNgười yêu hiện tại của Quang Đăng - Yee Pink vừa có bài đăng khiến cư dân mạng đặc biệt chú ý.
-
1 ngày trướcLisa thông báo phát hành album solo làm dấy lên mối lo ngại cho kế hoạch trở lại của BlackPink. Khán giả chỉ ra các thành viên gần như không có thời gian trống vì bận rộn lịch trình cá nhân.
-
1 ngày trướcBài báo tuyên bố thành công của Rosé với bản hit “APT.” trên bảng xếp hạng Billboard là nhờ BTS mở đường gây ra tranh luận dữ dội ở Hàn Quốc. Đa số cư dân mạng bày tỏ ý kiến phản đối người viết.
-
2 ngày trướcMinh Hằng chia sẻ về việc bị so sánh với Tóc Tiên, cân bằng giữa hai vai trò là một người mẹ và một người nghệ sĩ khi tham gia "Chị đẹp đạp gió".
-
2 ngày trướcChâu Tuyết Vân - "Chị đẹp đi đường quyền" mới đây đã có cũ ngã đau điếng khi trình diễn bản hit Một Cú Lừa của Bích Phương tại công diễn 1 Chị đẹp đạp gió 2024.
-
2 ngày trướcMẹ ruột đã lên tiếng đính chính thông tin Beyoncé nhận 10 triệu USD cho vài phút xuất hiện tại buổi mít tinh tranh cử vào cuối tháng 10.
-
2 ngày trướcSuboi bước vào vòng Bứt phá của Rap Việt mùa 4 với đội hình chấp vá tương tự mùa một. Chỉ khác một điều, trong tay Suboi giờ không có ai đủ đột phá như tlinh.
Tin tức mới nhất
Hay nhất 2sao
-
10 ngày trước
-
10 ngày trước