Món ăn giòn sần sật, thanh mát lạ miệng, mỗi năm chỉ có vài tháng ở Hải Phòng

Với những người đam mê ẩm thực và thích thưởng thức những món ăn lạ thì bên cạnh 4 mùa trong năm, còn có một “mùa” gọi là mùa sứa đỏ, một món ăn 'độc quyền' có nguồn gốc từ TP Hải Phòng.

"Nộm sứa đỏ" là món ăn có nguồn gốc từ TP Hải Phòng, mỗi năm thường chỉ xuất hiện trong khoảng thời gian khá ngắn, từ tháng 4 đến tháng 6 dương lịch.

Trước khi được đem lên phục vụ, sứa được ngâm cùng sú vẹt để cho ra màu đỏ đặc trưng.

Chất từ vỏ, rễ cây sú vẹt khi tiết ra sẽ giúp sứa không tan mà lại giòn sần sật và đặc biệt tạo nên màu đỏ hấp dẫn của sứa. Sau đó, sứa được xếp từng lớp trong một chiếc chậu nhỏ và ngâm cùng với chanh, quất thái lát mỏng để sứa có mùi thanh nhẹ.

Món ăn giòn sần sật, thanh mát lạ miệng, mỗi năm chỉ có vài tháng ở Hải Phòng-1

Để có thể chế biến món sứa chuẩn vị Hải Phòng, khi ăn, người chế biến phải dùng dao tre nhỏ làm từ ống cật nứa để cắt sứa thành từng miếng khoảng 2 đốt tay. Sở dĩ phải dùng dao tre cắt sứa là để sứa không bị tanh và vẫn giữ được vị của sứa.

Khi ăn, người dùng sẽ gói sứa cùng đậu phụ rán, cùi dừa trong lá tía tô, kinh giới chấm mắm tôm nguyên chất vắt chanh đánh sủi bọt để cảm nhận được trọn vẹn hương vị của món ăn này. Sứa không có vị, nhưng khi ăn chung với các nguyên liệu khác thì độ dai, giòn và mọng nước của sứa mang lại cảm giác thanh mát khá thú vị, nhất là trong những ngày đầu hè nóng nực.

Chính vì sứa không có nhiều vị nên cùng với các nguyên liệu ăn kèm, nước chấm là yếu tố then chốt tạo nên độ ngon của món ăn. Nếu như ở Hà Nội, sứa đỏ được chấm cùng với mắm tôm tạo nên mùi vị đậm đà đặc trưng, thì tại Hải Phòng, sứa thường dùng chung với dấm bỗng. Nguyên liệu cơ bản của dấm bỗng gồm cơm rượu, dấm cạo, cà chua… tạo nên vị ngọt bùi, hơi chua nhẹ khiến món ăn thanh mát, nhẹ nhàng hơn khi dùng với mắm tôm.

Với những bạn trẻ là thành viên của hội “bún đậu nước mắm” thì có vẻ món sứa đỏ kiểu Hà Nội sẽ là một thử thách.

Món ăn giòn sần sật, thanh mát lạ miệng, mỗi năm chỉ có vài tháng ở Hải Phòng-2

Tuy kén người ăn, nhưng nộm sứa đỏ lại được đánh giá là món ăn rất dễ "gây thương nhớ". Vào mỗi mùa sứa đỏ, các quán ăn vỉa hè tại trung tâm Hà Nội lại tấp nập người tìm đến thưởng thức.

Không chỉ là một món ăn vặt, sứa đỏ còn có hàm lương dinh dưỡng cao, chứa protein, đường, chất béo, canxi, sắt, i-ốt, B1, B2…

Món ăn giòn sần sật, thanh mát lạ miệng, mỗi năm chỉ có vài tháng ở Hải Phòng-3

Bạn Bảo Châu (22 tuổi, ở quận Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ: “Mình thấy mọi người giới thiệu nhiều nên muốn đi ăn thử. Tuy mình không hay ăn mắm tôm nhưng may mắn là món này lại khá hợp khẩu vị của mình, một món ăn đáng trải nghiệm vào mùa hè”.

Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://infonet.vietnamnet.vn/doi-song/doi-thuong/mon-an-la-gay-sot-chi-xuat-hien-mot-lan-trong-nam-o-hai-phong-407317.html?fbclid=IwAR3aHWDfHR56jyG0GRDB1AAiNHxAfcCJm2QqRJ5ZiHjrnMn0JWKj-I6TdY4

đặc sản

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao