Sơn Tùng MTP: Càng tai tiếng lại càng nổi tiếng

(2Sao) - Bên cạnh những tài năng mà Sơn Tùng MTP đã cống hiến, anh vẫn luôn vấp phải những chỉ trích về 'đạo nhái phong cách' mỗi khi xuất hiện.

Một vài năm trở lại đây, cái tên Sơn Tùng MTP đã trở nên quá quen thuộc với khán giả. Sơn Tùng có mặt trong hầu hết các show diễn lớn nhỏ trên toàn quốc và với tốc độ ra mắt sản phẩm mới nhanh như vũ bão, mức độ phủ sóng của anh tại thị trường âm nhạc Việt Nam trở nên dày đặc và rộng rãi.

Vậy Sơn Tùng MTP là ai? Mới đầu, anh là một tay viết nhạc nghiệp dư, ca khúc đầu tiên được đăng tải trên internet là Cơn Mưa Ngang Qua, khi đó Sơn Tùng đang học năm cuối phổ thông trung học. May mắn đến với Sơn Tùng rất nhanh và rất sớm khi ca khúc nhận được sự yêu mến của cộng đồng mạng và từ đó anh dần dần gia nhập giới Underground.

https://2sao.vietnamnetjsc.vn//2015/12/04/09/48/son-tung-mtp-cang-tai-tieng-lai-cang-noi-tieng_1.jpg

Cho đến khi ca khúc Em Của Ngày Hôm Qua được phát hành, Sơn Tùng đã tạo được nhiều kỷ lục hiếm có của làng nhạc Việt. Không chỉ tạo nên cơn sốt tại Việt Nam, tên tuổi của Sơn Tùng M-TP và sức nóng Em của ngày hôm qua cũng đã lan tỏa sang cả những quốc gia châu Á lân cận. Hàng loạt các tờ báo tại Hong Kong, Đài Loan đã thi nhau đưa tin về chàng trai không phải dạng vừa đâu này.

Giới truyền thông nước ngoài ưu ái khi dành cho em của ngày hôm qua qua cái tên hết sức mĩ miều - ca khúc thần thánh tại Việt Nam và tỏ ra rất bất ngờ khi MV đạt lượng tới 48 triệu xem. Được giới thiệu một cách rất đầy đủ và chi tiết, Em của ngày hôm qua khiến khán giả quốc tế ngỡ ngàng khi mang màu sắc của ngành giải trí Hàn Quốc, âm nhạc bắt tai và mang đến sức hút kỳ lạ.

Và cứ như vậy bất cứ ca khúc nào của Sơn Tùng MTP được phát hành ngay lập tức trở thành hit và được khán giả thuộc nằm lòng. Nhưng bên cạnh những thành công đó, Sơn Tùng còn được cộng đồng mạng gọi bằng nhiều biệt danh khác nhau, ví dụ như: G-Dragon phiên bản nhái.

Thời trang: Quanh quẩn vẫn không thoát khỏi hình ảnh giống G-Dragon

Ngay sau khi bước ra từ thế giới ảo, Sơn Tùng MTP đã khiến nhiều người không khỏi ngỡ ngào vì phong cách thời trang và trình diễn 'quá giống' với G-Dragon. Hàng loạt các cuộc tranh luận về chủ đề Sơn Tùng có 'đạo' G-Dragon hay không vẫn chưa đi vào hồi kết. Từ kiểu tóc, màu tóc cho đến quần áo tham dự event, trình diễn sân khấu đều có điểm 'tương đồng' với những trang phục mà anh chàng trưởng nhóm Big Bang đã từng sử dụng. Thậm chí nhiều tờ báo Hàn Quốc cũng đã từng đưa tin về sự 'giống nhau' này, cộng đồng fan Hàn cũng tỏ ra rất ngạc nhiên và bất bình khi thấy 'phiên bản' này xuất hiện.






Vấp phải hàng loạt các chỉ trích, Sơn Tùng MTP cũng đã thay đổi phong cách bằng những bộ suit sang trọng, lịch sự để thay đổi hình ảnh trong mắt người hâm mộ nhưng quanh đi quẩn lại anh vẫn tạo cho khán giả có cảm giác ‘nhang nhác giống’ G-Dragon.




Câu chuyện Sơn Tùng MTP đạo phong cách của G-Dragon đã không còn mới mẻ, mỗi khi Sơn Tùng xuất hiện là lại xuất hiện hàng tá các bình luận, những hình ảnh ghép để minh chứng anh đang 'học ý tưởng' của nguyên mẫu G-Dragon. Lần xuất tại đêm Chung kết Giọng hát Việt cũng vậy, từ mái tóc đỏ rực đến vest đốm khoác ngoài và áo mỏng lót trong đều bị săm soi đến từng chi tiết.





Ngay trong sản phẩm mới nhất, MV Buông Đôi Tay Nhau Ra được phát hành cách đây ít ngày, khán giả cũng đã phát hiện ra chiếc áo khoác đỏ của anh cũng đã từng được G-Dragon diện tại sân bay.





Những hình ảnh so sánh trong MV của Sơn Tùng MTP và G-Dragon

Trước mỗi lần xuất hiện, Sơn Tùng luôn có một ekip hỗ trợ, việc trang phục thường xuyên ‘giống’ với người khác không còn mang tính chất ‘ngẫu nhiên’ mà đã trở thành ‘cố tình’. Có khi nào Sơn Tùng và ekip sản xuất của mình đã định hướng copycat mới là phong cách của anh?

Quá nhiều nghi án đạo nhạc

Còn nhớ ‘giai thoại’ về hit Chắc Ai Đó Sẽ Về từng một thời tốn quá nhiều giấy mực của báo chí khi dính nghi án đạo nhạc Hàn Quốc. Rất nhiều ý kiến được đưa ra bình luận và ngay cả các nhạc sĩ có tên tuổi cũng đứng ra nêu quan điểm của mình.

Và vấn đề này cũng đã đánh động đến cả phía ca sĩ được cho là sở hữu ‘bản gốc’ của Chắc Ai Đó Sẽ Về - Jung Young Hwa. Công ty chủ quản của ca sĩ Jung Young Hwa - đã gửi văn bản tới Cục Nghệ thuật Biểu diễn về trường hợp ca khúc của Sơn Tùng bị cho là giống với ca khúc Because I miss you. Văn bản này khẳng định, tuy có sự tương đồng về quy trình lập trình, giai điệu, nhưng phía Hàn Quốc không xem đây là vấn đề bản quyền.

Để giải quyết sự việc này Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch yêu cầu tác giả Sơn Tùng M-TP phải thay toàn bộ phần beat ca khúc "Chắc ai đó sẽ về" nếu muốn tiếp tục lưu hành. Cũng từ đây tất cả các sản phẩm của Sơn Tùng đều được cư dân mạng ‘chăm sóc kĩ lưỡng’ mỗi khi phát hành.
Scandal đạo nhạc chưa lắng lại được bao lâu thì phiên bản mới Em Của Ngày Hôm Qua lại tiếp tục làm cộng đồng ‘dậy sóng’. Những tính từ như, ngông cuồng, cao ngạo lại tiếp tục được đặt cạnh cái tên Sơn Tùng MTP.

Phần rap được thêm mới vào ca khúc: “Lãng tử hào hoa/ It’s me, Sơn Tùng/ Cái tên được săn lùng với phong cách điên khùng/ Lấy bút làm khẩu súng/ Nét mực và nòng súng khai hỏa cất cánh dứt bỏ mọi xiềng xích không nao núng/ Xoáy vào trong tâm anh tỏa sáng như sao trời/ Ở trên đây cười nhếch mép luôn rạng ngời/ Đừng bám đuôi không thôi sẽ bị đánh tơi bời” đang được dư luận và ngay cả những ca sĩ đi trước cũng khá chú ý.


Hai luồng ý kiến phân hóa rõ ràng đang chĩa mũi dùi vào Sơn Tùng: một bộ phận cho rằng những gì Sơn Tùng thể hiện không có gì đặc sắc, hơn nữa anh lại là một nghệ sĩ có sức ảnh hưởng đến giới trẻ những hành động như vậy là không nên; nhưng xét trên sân khấu ca nhạc giải trí, những gì mà Sơn Tùng mang lại lại khá phù hợp: Sơn Tùng hợp thời trang, khuấy động được khán giả.

Tiếp nữa là sản phẩm lighstick được phát hành riêng cho liveshow Chuyến Bay Đầu Tiên. Lighstick đã không còn quá xa lạ nhưng với thị trường âm nhạc Việt Nam, Sơn Tùng là nghệ sĩ tiên phong.

nu-bd005

Tưởng chừng như sự việc không hề liên quan nhưng khá nhiều diễn đàn và cộng đồng fan Kpop lại tiếp tục chỉ trích anh đang học hỏi một cách thừa thãi hay mượn quá nhiều từ Kpop. Phát hành lighstick chỉ là một chi tiết nhỏ nhưng nhận thức của các fan hâm mộ lại là chuyện đáng bàn. Trước Sơn Tùng, đã có rất nhiều fanclub của các ca sĩ đã tự mua lighstick để cổ vũ thần tượng của mình trong các đêm nhạc nhưng đều mang tính chất tự phát và không chuyên nghiệp.

Việc mẫu lighstick được thiết kế chỉn chu và được sử dụng trong Chuyến Bay Đầu Tiên là một điều đáng mừng khi fan được thể hiện tình yêu dành cho ca sĩ một cách chuyên nghiệp nhất bỗng nhiên trở thành câu chuyện đạo nhái, copy.

Càng tai tiếng lại càng nổi tiếng

Có thể thấy, Sơn Tùng MTP là một nghệ sĩ giải trí khá thành công trong việc quảng bá hình ảnh, sau mỗi lần xuất hiện là sẽ có rất nhiều chủ đề được lập ra trên các diễn đàn để bình luận xoay quanh anh, không chỉ khán giả mà báo chí cũng hết mực săn đón.




Mặc dù vấp phải nhiều sự phản đối thậm chí còn dọa tẩy chay trong show diễn với PSY (show diễn này đã bị hủy) nhưng Sơn Tùng MTP càng ngày càng nhận được nhiều show diễn lớn và trở thành gương mặt đại diện cho nhiều nhãn hàng, lượng view MV và doanh thu nhạc số vẫn tăng lên từng ngày.

Những thành công này của Sơn Tùng có được là do đâu? Số lượng người luôn châm ngòi đả kích Sơn Tùng dường như vẫn còn quá ít so với lượng fan hâm mộ của anh bằng chứng là show diễn vẫn kín chỗ ngồi và nhiều fan đã sớm hàng từ sáng sớm mới có thể mua được vé tham dự mini liveshow.

Sơn Tùng MTP là gương mặt giải trí tiêu biểu hội tụ được nhiều yếu tố mang đến thành công như tài năng, sự sáng tạo và khôn lỏi. Scandal không thể nhấn chìm những người như anh mà đã trở thành bước đà mạnh mẽ giúp thương hiệu cá nhân thu hút được nhiều sự chú ý hơn nữa. Chính vì vậy cho dù có đả kích, có trì chiết nhưng Sơn Tùng vẫn rất nổi tiếng.

Thảo Thảo
Theo Vietnamnet


Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao