Train to Busan - Bộ phim kinh dị lại khiến khán giả… khóc như mưa

Phim kinh dị xác sống đến từ Hàn Quốc mang tên "Train to Busan" gây ấn tượng mạnh bởi kịch bản gay cấn, dàn diễn viên thực lực cùng những bài học nhân văn vô cùng sâu sắc mà nó gửi gắm.

Công chiếu trong một sự kiện ở LHP Cannes 2016, Train to Busan của đạo diễn người Hàn Yeon Sang Ho được đánh giá cao bởi những cây bút phê bình. Ở quê nhà Hàn Quốc, Train to Busan đã có vinh dự gia nhập vào nhóm “10 triệu lượt xem”, trong khi dân số của nước này là 50 triệu. Thậm chí hai hãng Sony Pictures và 20th Century Fox đang “tranh giành” nhau bản quyền làm lại bộ phim. Những thành công đó âu cũng là điều dễ hiểu, bởi lẽ phim kinh dị này sở hữu nhiều yếu tố giá trị để trở thành bom tấn ăn khách.


Train to Busan gây tiếng vang ở LHP Cannes 2016.

Là phim đầu tiên của Hàn làm về xác sống, Train to Busan có nhân vật chính là chàng doanh nhân Seok Woo - người cha đơn thân cứ mải theo đuổi công việc. Điều này làm con gái anh trở nên lầm lì, chỉ muốn đến Busan để được gặp lại mẹ mình. Vào ngày sinh nhật của con, như để bù đắp, Seok Woo quyết định dẫn cô bé đi Busan gặp mẹ, chẳng may thảm họa xác sống bất ngờ ập đến. Bản năng làm cha trong anh đã được thức tỉnh. Seok Woo tìm kiếm mọi cách bảo vệ con gái. Nhưng liệu hai cha con Seok Woo và Soo An có thể an toàn đến được bến đỗ cuối cùng?


Cái đáng khen nhất của Train to Busan là phim lấy những xác sống làm nền cho cuộc chiến thực. Điều đó có nghĩa đại dịch xác sống chỉ là bối cảnh của phim, còn phim nhờ đó tập trung khai thác diễn biến tâm lý cũng như khắc họa hành động của các nhân vật từ những vai chính đến phụ. Khoảng thời gian mà nạn nhân đầu tiên lên tàu và khiến nơi đó trở thành ổ dịch xảy ra chớp nhoáng, nguồn gốc của đại dịch cũng không được giải thích cặn kẽ, tức là bộ phim mong muốn tái hiện khung cảnh con người chiến đấu với lũ xác sống và việc bọn họ ứng xử với nhau thế nào trong cái bối cảnh “ngàn cân treo sợi tóc” đó hơn cả.


Train to Busan cho con tàu của mình đầy đủ các mối quan hệ: cha con, chị em, vợ chồng, tình nhân, bạn bè và cả những người xa lạ. Đặt vào tình huống căng thẳng, bản chất của họ dần được bóc trần. Hai cha con yêu thương và bảo vệ đối phương, hai chị em yêu thương và bảo vệ đối phương, thậm chí hai vợ chồng cũng có thể như vậy. Nhưng với những người sợi dây liên kết mong manh, liệu họ có đủ dũng khí để bảo vệ nhau, hay người ta sẽ bộc lộ bản chất sơ khai ích kỷ của giống loài này trong bối cảnh đó? Bộ phim đã đưa ra câu trả lời tàn nhẫn cho câu hỏi đó.

Tác giả xin mượn dòng chữ trên poster của phim 10 Cloverfield Lane để làm rõ cho điều nói trên: “Quái vật đến từ rất nhiều hình dạng khác nhau”.

Nói vậy không có nghĩa là phim toàn u ám, vì con người ta không phải ai cũng xấu xa. Seok Woo vốn là một người sống rất thực dụng, nhưng dần biết quan tâm đến người xung quanh nhiều hơn sau những biến cố không tưởng. Cô bé Su An vẫn giữ tấm lòng trong sáng, lương thiện bất chấp quanh em là hàng trăm ngàn thây ma. Hai vợ chồng đáng mến Sang Hwa và Sung Gyeong cũng như đôi bạn trẻ Young Guk và Jin Hee hết lần này đến lần khác giúp đỡ mọi người vượt qua hiểm nguy, không màng đến an toàn của bản thân. Thông qua tương tác giữa nhóm nhân vật chính này cũng như giữa họ với lũ xác sống hung hãn mà cốt truyện cứ thế phát triển, dẫn dắt người xem từ bất ngờ này đến bất ngờ khác.

Điều thú vị là những tình huống hài hước nhất lại xảy ra trong quá trình vượt ải thây ma.

Đạo diễn Yeon Sang Ho cùng những cộng sự cũng đã thành công trong việc đem đến khán giả một “bữa đại tiệc” xác sống vô cùng mãn nhãn, tạo hình của chúng không hề thua kém phim Hollywood, những chuyển động cũng được xử lý chân thật. Bên cạnh đó, các diễn viên đã hoàn thành tròn vẹn nhiệm vụ, đặc biệt là Ma Dong Seok và Kim Ui Seong. Vai diễn của họ được xem như hai thái cực khiến phim trở nên thoải mái hay ức chế. Một người có thể khiến bạn thực sự cười vui, còn người có thể làm bạn tức-muốn-ói-máu.

Đạo diễn Yeon Sang Ho làm việc sau hậu trường.

Train to Busan là một bộ phim Hàn thực thụ, nó sẽ có những đặc trưng phim Hàn vốn có. Chẳng hạn như việc cường điệu trong nhiều tình huống cốt để đẩy mạch cảm xúc người xem lên cao. Nước mắt của các nhân vật và của khán giả chắc chắn sẽ là một phần không thể thiếu được. Thật hiếm có phim kinh dị nào mà khán giả trong rạp đua nhau… lau nước mắt như thế. Còn chờ gì nữa, hãy để tuyến lệ hoạt động. Ngoài ra, âm nhạc và cảnh quay xuất sắc mang đến từng phút giây giá trị dành cho khán giả yêu điện ảnh. Bộ phim kinh dị sở hữu nội dung hấp dẫn, một dàn diễn viên thực tài cùng những triết lý xứng đáng để bạn cất công ra rạp thưởng thức.

Đoàn phim Train to Busan ở LHP Cannes năm nay.

Train to Busan (Tên tiếng Việt: Chuyến Tàu Sinh Tử) của vị đạo diễn kiêm biên kịch Yeon Sang Ho, có sự tham gia của những diễn viên Gong Yoo, Kim Soo An, Ma Dong Seok, Jung Yu Mi và Choi Woo Shik công chiếu toàn quốc từ ngày 12/08.

Theo Saostar

Tin tức mới nhất