Đây là siêu phẩm kinh điển có cốt truyện ám ảnh nhất của TVB!

(2Sao) – "Đại thời đại" mang đến khán giả cốt truyện bi thương và đầy nước mắt.

Được trình chiếu lần đầu vào năm 1992, “Đại thời đại” nhanh chóng trở thành phim có rating cao nhất trên đài TVB Hong Kong vào lúc đó. Phim cũng trở thành chủ đề bàn luận, thu hút sự quan tâm của khán giả. Nhiều năm trôi qua, phim vẫn đứng đầu trong danh sách các phim kinh điển của nhà đài TVB và được các fan TVB đánh giá là phim u ám nhất trong các phim của đài.

Phim trình chiếu vào dịp kỷ niệm 25 năm thành lập đài TVB


Nội dung chính của “Đại thời đại” nói về cuộc chiến thương trường trên lĩnh vực chứng khoán tại Hong Kong, trải dài từ thập niên 70 cho đến đầu thập niên 90. Phim xoay quanh mối ân oán giữa hai gia đình nhà họ Đinh và họ Phương. Đinh Giải (Trịnh Thiếu Thu đóng) là người thông minh và có khả năng đoán đươc tình hình cổ phiếu, đồng thời có một vận may thần kỳ. Đinh Giải có cô bạn gái xinh đẹp là La Tuệ Linh (Lam Khiết Anh đóng). Sau này cô đã chia tay Đinh Giải vì những biểu hiện tâm thần của hắn và quen Phương Tiến Tân (Lưu Tùng Nhân đóng)… Chính việc này đã mở đầu cho những bi kịch đầy máu và nước mắt trong suốt chiều dài phim.

Đinh Giải là nguyên nhân cho mọi bi kịch trong phim


Phim xây dựng hình ảnh Đinh Giải mưu mô, xảo quyệt, có các dấu hiệu bị tâm thần nhưng không bao giờ thừa nhận. Để trả thù gia đình Phương Tiến Tân, hắn đã cùng các con bày những âm mưu thâm độc để hãm hại. Hậu quả là Phương Tiến Tân chết, các con của ông người bị hại chết, người bị ném từ trên cao xuống… Bi kịch không chỉ dừng lại ở đó, người phụ nữ dễ bị tổn thương, hết lòng vì gia đình họ Phương là La Tuệ Linh cũng không có kết thúc tốt đẹp… Phim là sự ám ánh đến dày vò khán giả, khi người tốt bị dồn ép tới cùng cực, còn kẻ xấu vẫn nhởn nhơ. Những thủ đoạn tàn ác của phe phản diện Đinh Giải khiến người xem không khỏi rùng mình và có phần phẫn nộ. Bi kịch trong phim khiến khán giả theo dõi rơi nước mắt lúc nào không hay. Phim bị đánh giá là bạo lực và u ám, không thích hợp với những người thích xem những phim nhẹ nhàng.

La Tuệ Linh là nhân vật có số phận thảm thương nhất phim


Tuy nhiên vẫn theo thông điệp “Ở hiền gặp lành”, con trai lớn Phương Triển Bác (Lưu Thanh Vân đóng) đã biến thù hận thành động lực đánh bại Đinh Giải. Cái kết bi kịch dành cho gia đình họ Đinh cuối cùng cũng xảy ra. Tuy vậy, khán giả cho rằng Đinh Giải gây nhiều tội ác mà cuối cùng chỉ bị cầm tù vì bệnh thần kinh, là không thỏa đáng. Dẫu thế, họ khen ngợi diễn xuất tuyệt vời của Trịnh Thiếu Thu, đã mang tới nhân vật phản diện kinh điển trên màn ảnh đài TVB. Cho đến hiện nay, Đinh Giải vẫn được đánh giá là nhân vật phản diện ấn tượng nhất mà đài TVB tạo ra.

Gia đình của Đinh Giải phải nhận kết cục thích đáng ở cuối phim


Phim được đánh giá đã mang tới các kiến thức về thị trường cổ phiếu sinh động và chân thật. Đồng thời phản ánh xã hội Hong Kong thập niên 70, 80 khi các thành phần xã hội đen khống chế thị trường cổ phiếu. Phim bị chỉ trích lạm dụng các cảnh bạo lực cùng những tình tiết đáng sợ như ném người từ trên cao xuống. Vì vậy ở những lần chiếu lại, TVB đã cố gắng cắt các phân cảnh này để phù hợp với xu hướng xem phim mới của khán giả.

Phim truyền tải nhiều kiến thức về cổ phiếu cho khán giả


Các diễn viên như Lưu Thanh Vân, Quách Ái Minh, Châu Huệ Mẫn đều là những diễn viên trẻ tuổi thời điểm đó, đã hoàn thành tốt vai diễn của mình. Bộ phim cũng se duyên cho Lưu Thanh Vân và Quách Ái Minh thành đôi.

Lưu Thanh Vân – Quách Ái Minh thành đôi từ phim này


Còn nữ chính Lam Khiết Anh được khán giả khen ngợi với vẻ đẹp mong manh và diễn xuất chân thật. Tuy nhiên sau bộ phim, Lam Khiết Anh đã gặp phải nhiều chuyện trong cuộc sống, cũng như ám ảnh về nhân vật La Tuệ Linh quá lớn nên cô bắt đầu có dấu hiệu bị tâm thần. Hiện nay, Lam Khiết Anh hàng ngày đi lang thang ngoài đường, thần kinh không ổn định, không còn ai nhận ra cô diễn viên đóng La Tuệ Linh năm nào nữa.

Lam Khiết Anh ngày ấy và bây giờ

“Hiệu ứng Đinh Giải” cũng là một hiện tượng thú vị của phim. Năm 1992 khi phim công chiếu lần đầu, thị trường chứng khoán Hong Kong rớt điểm trầm trọng. Từ đó tên của hiện tượng này ra đời, ám chỉ phim nào có Trịnh Thiếu Thu được chiếu thì thị trường chứng khoán Hong Kong sẽ rớt điểm thê thảm. “Hiệu ứng.Đinh Giải” đã kéo dài nhiều năm vẫn chưa kết thúc, vì mỗi lần Trịnh Thiếu Thu tham gia phim nào là y như rằng sẽ xảy ra tình trạng trên.

Trịnh Thiếu Thu bị mang tiếng sau bộ phim vì “hiệu ứng Đinh Giải”


Với những chi tiết như trên, “Đại thời đại” sẽ còn sống mãi trong khán già yêu phim TVB ít nhất trong nhiều năm nữa, cho đến khi có môt phim xuất sắc hơn vượt qua trong tương lai.


Lãng Khách
Theo Vietnamnet

Tin tức mới nhất