Sau scandal, giọng hát Hồ Ngọc Hà ngày càng vượt bậc

(2sao) – Phấn đấu hết mình để cải thiện giọng hát luôn là biện pháp hữu hiệu giúp Hồ Ngọc Hà đáp trả lại dư luận và anti fan.

Hồ Ngọc Hà vừa trải qua một quãng thời gian khó khăn khi đối diện với scandal bị tẩy chay. Trong suốt thời gian đó, cô trở nên im ắng và ít xuất hiện trên báo chí.

Người ta cứ tưởng rằng Hồ Ngọc Hà sẽ gục ngã và khó có thể quay lại sân khấu. Nhưng quả đúng với tuyên bố “không gì có thể đánh gục mình” của Hồ Ngọc Hà, cô đã một lần nữa đứng trước khán giả với đẳng cấp ngày một lên trình trong đêm liveshow Love Songs vừa qua.


Với những ai từng theo dõi chặng đường ca hát của Hồ Ngọc Hà suốt nhiều năm qua, có thể thấy đêm nhạc Love Songs này đã đánh dấu sự tiến bộ vượt bậc của cô lên một trình độ mới, khiến người khác tâm phục khẩu phục.

Không nhảy nhót, không ồn ào, Hồ Ngọc Hà đã tự mình hát liền mạch 25 ca khúc trong một liveshow. 


Hồ Ngọc Hà vẫn được biết đến như một cô học trò không quá giỏi giang nhưng chịu khó, cần cù khi luôn hát live. Cô hát nhép còn ít hơn một số vocalist “hàng xịn” khác. Nhưng hát live những 25 ca khúc với nhiều đoạn lên giọng cao trào, tốn sức trong một liveshow thì quả là con số khiến bất kì ca sĩ nào cũng trầm trồ.

Với hit lớn Tìm lại giấc mơ, nếu trước đây Hồ Ngọc Hà hát live không ổn định thì trong liveshow này, cô hát rất cảm xúc, kiểm soát tốt. Đặc biệt, Hồ Ngọc Hà đã belt giọng thật trên tận nốt Đô thăng quãng 5 những 8 giây khá nội lực, vang (resonance), thể hiện làn hơi khỏe khoắn, kĩ năng đẩy âm lượng (dynamic) tốt.

Ngay sau đoạn belt đó, cô vẫn dư sức chạy nốt và belt thêm các Sol thăng, Si quãng 4 mở cổ họng (open throat) vang. 


Các nốt Si quãng 4, Sol quãng 4 tiếp tục được Hồ Ngọc Hà hát một cách thoải mái, khoáng đạt trong ca khúc Anh còn nợ em.


Cần nhớ rằng, các nốt quãng 4 không cao với giọng nữ, nhưng để hát được vang và chắc, có độ dày và lực nhất định như Hồ Ngọc Hà không phải điều dễ dàng. 

Nhiều nữ cao có thể lên những nốt cao vút nhưng chưa chắc hát giọng thật có lực ở quãng 4 như Hồ Ngọc Hà.

Không chỉ làm chủ quãng trung, Hồ Ngọc Hà còn belt lên tận Mi quãng 5 khá căng tràn, vang và ngân rung (vibrato) trong ca khúc Sau tất cả.


Nhưng vẫn chưa là gì, đỉnh điểm nhất trong đêm nhạc này là cú belt giọng pha một tràng dài những nốt rất cao Fa thăng quãng 5, Fa quãng 5, Mi giáng quãng 5 nội lực, chắc chắn, thoải mái mà Hồ Ngọc Hà làm được trong ca khúc What is love.


Khác với những nốt cao trước đây, Hồ Ngọc Hà hát chuỗi nốt cao này hoàn toàn hỗ trợ (support), cộng hưởng toàn diện (full resonance), không hề căng thẳng (strain), bị đẩy giọng mũi (nasal).

Những ca sĩ có thể hát được Fa quãng 5 giọng pha cộng hưởng như vậy ở Việt Nam không nhiều, chỉ có Phương Thanh, Siu Black, Thu Minh, Hồ Quỳnh Hương, Trần Thu Hà… Nhưng họ lại là nữ cao, còn Hồ Ngọc Hà là nữ trung trầm. 

Như vậy, Hồ Ngọc Hà đã vượt qua nhiều ca sĩ khác để trở thành nữ trung trầm đầu tiên ở Việt Nam belt Fa thăng quãng 5 cộng hưởng, duy trì (sustain).

Và tất nhiên, không chỉ ở những nốt nhạc khó, Hồ Ngọc Hà đã hát trọn vẹn, cảm xúc rất nhiều bản ballad ngọt ngào, da diết, như Nếu em được chọn lựa.


Cô còn dám làm mới lại ca khúc hit đã in dấu tên tuổi danh ca Bảo Yến là Anh còn nợ em một cách trọn vẹn, đầy đặn, da diết, đảm bảo cả về kĩ thuật lẫn cảm xúc.

Rõ ràng, đây là đêm nhạc thành công, đánh dấu sự trở lại đầy tích cực của Hồ Ngọc Hà. Không những vậy, nó còn là dấu mốc cho sự trưởng thành của cô trên chặng đường ca hát, với nhiều tiến bộ và ghi dấu tên tuổi cô vào những giọng nữ chất lượng của Việt Nam, thoát khỏi mác ca sĩ giải trí đơn thuần.


Sau tất cả, Hồ Ngọc Hà đã phấn đấu hết mình để có được ngày hôm nay. Thành công này, công chúng sẽ ghi nhận.

Đức Long
Theo Vietnamnet



Tin tức mới nhất