“Bún chửi” xuất hiện trên truyền hình Mỹ, tự hào hay xấu hổ?
Kênh truyền hình CNN vừa phát đi một phóng sự về quán "bún chửi" ở Hà Nội. Nhiều người bày tỏ sự phấn khích, nhưng có nên tự hào và cổ súy cho “phong cách” này?
Tự hào hay xấu hổ - Nổi tiếng hay tai tiếng?
Mới đây, đầu bếp nổi tiếng người Mỹ Anthony Bourdain - người từng ăn bún chả với Tổng thống Obama - đã không giấu nổi sự ngạc nhiên khi lần đầu tiên đến ăn ở quán "bún chửi".
Quán nhỏ nằm ở phố Ngô Sĩ Liên, quận Đống Đa, Hà Nội chuyên bán các món bún như: Bún sườn móng giò, bún dọc mùng...
Anthony Bourdain đã đưa trải nghiệm lạ lùng của mình vào chương trình Parts Unknown, vừa phát sóng trên kênh CNN cách đây ít ngày, và gọi đó là "một trong những món ăn đặc sắc của Việt Nam"
Gọi là "bún chửi" nhưng theo nhiều thực khách đã đến quán, cũng không đến mức gọi là chửi vì thực ra bà Thảo - chủ quán, chủ yếu là rầy la người làm và đôi khi, rầy la, chì chiết cả thực khách. Nhưng người ta từ lâu đã quen gọi là quán "bún chửi bà Thảo".
Trong chương trình của CNN, đầu bếp Anthony Bourdain cũng đề cập đến tên gọi đặc biệt của quán bún này.
Nhận xét về cách ăn nói, khẩu khí của chủ quán, ông Anthony chỉ đơn giản cho rằng: "Đây là các giao tiếp suồng sã và thẳng thắn của bà chủ quán với khách hàng của bà".
Xem chương trình, người ta cũng thấy bà chủ quán, với vẻ mặt rất "chảnh", trả lời một thực khách đặt món bún mọc: "Quán chị không có mọc, em thích thì ra ngoài chợ. Mà tốt nhất là về nhà tự nấu lấy mà ăn nhé. Ở đây không làm. Đi luôn".
"Món chửi của bà chủ quán cũng là thực đơn của quán ăn này", Anthony Bourdain hài hước nhận xét.
Nhiều người tỏ ra thích thú khi một quán ăn Hà Nội xuất hiện trên kênh truyền hình nổi tiếng của Mỹ và được nhiều người biết đến.
Tuy vậy, một bộ phận khác lại cho rằng, thật đáng xấu hổ khi chúng ta tỏ ra tự hào và vô hình chung đang cổ súy cho một "phong cách" phục vụ thiếu văn hóa, làm ảnh hưởng xấu đến văn hóa Hà Nội trong mắt bè bạn quốc tế.
Nhà báo Trương Anh Ngọc cũng đã thẳng thắn bày tỏ quan điểm trên trang cá nhân của mình về vấn đề này:
"Mấy người bạn mình bảo, thật tự hào khi thấy bún chửi của Hà Nội cũng lên CNN. Mình không rõ tự hào ở đây là tự hào thật hay là trong ngoặc kép. Mình chỉ thấy xấu hổ.
Chương trình của Anthony Bourdain không đơn thuần là một chương trình về ẩm thực, mà là về văn hóa.
Và Bourdain đi khắp nơi trên thế giới để ghi lại những hình ảnh về các nét văn hóa thông qua ẩm thực, lối sống và con người.
Và có thể ông nhìn thấy trong cái quán bún chửi ấy, thông qua văn hóa giao tiếp của bà chủ một nét văn hóa gì đấy của Hà Nội chăng?
Mình không rõ ý đồ của chương trình ở đây là gì, nhưng rõ ràng là Bourdain thấy lạ, độc đáo và vì thế, những hình ảnh và lời nói (có phụ đề tiếng Anh) của bà chủ quán đi khắp thế giới.
Thông điệp của người làm chương trình có thể là gì, ngoài việc chửi khi bán hàng cũng có thể là một nét văn hóa Hà Nội liên quan đến ẩm thực? Nếu thông điệp là thế, mình chẳng hề cảm thấy tự hào.
Các cụ nói, miếng ăn là miếng nhục, trong trường hợp này có lẽ không sai. Người ta sẵn sàng nghe bà chủ hầm hè với nhân viên bưng bê hoặc thậm chí văng vài thứ vào mặt mình và rồi chấp nhận, với lí do, ăn ở đó ngon.
Mình không bao giờ chấp nhận một thứ dịch vụ thiếu văn hóa kiểu đó. Thứ văn hóa dịch vụ xuống cấp ấy sở dĩ vẫn tồn tại được và có thể sẽ còn phát triển, bởi người ta sẵn sàng chịu nhục (hoặc bịt tai lại, hoặc cho là "nó chừa mình ra") để được miếng ngon.
Đây không phải là mậu dịch thời bao cấp thiếu thốn đủ thứ và cái gì cũng phải phân phối theo tiêu chuẩn để bà chủ trong vai người bán hàng làm phước cho khách hàng đứng xếp hàng mà như đang xin xỏ.
Người bán hàng là người cung cấp dịch vụ, không phải là bố tướng, và khách hàng bỏ tiền ra để được phục vụ cho tương xứng với số tiền đã bỏ ra, trong một không gian mà họ chấp nhận được.
Nhưng khách hàng ở mình nhiều người dễ dãi quá. Họ có thể nổi khùng trên Facebook khi ai đó không đồng ý với quan điểm của mình.
Họ cũng sẵn sàng gây gổ đánh lại hoặc chửi người khác trong các vụ đụng xe trên đường. Nhưng họ sẵn sàng cất đi lòng tự trọng của họ vào ngăn kéo trước các dịch vụ kiểu này, chỉ cần được ăn ngon, ngon theo định nghĩa của họ.
Ngon ư? Xin lỗi, tôi cần được tôn trọng"
Chính khách hàng góp phần cải thiện văn hóa phục vụ
Ẩm thực là văn hoá của mỗi dân tộc, và khi người ta ăn một món ăn, không chỉ là nếm, nhai, nuốt, ngửi...một món ăn mà là thưởng thức cách người nấu chăm chút cho món ăn, từ cách chọn nguyên liệu, gia vị tới cách chế biến, cách gia giảm gia vị, điều chỉnh nhiệt độ, trưng bày món ăn...
Do đó, nhiều người cho rằng không thể chịu được kiểu phục vụ mắng chửi khách hàng như vậy, và càng khó chấp nhận hơn khi "phong cách" ấy lại xuất hiện trên kênh truyền hình nước ngoài như một nét văn hóa "độc đáo" của Hà Nội?!
Đây gọi là nổi tiếng hay tai tiếng? Nhiều bạn trẻ cũng bày tỏ sự bức xúc trước vấn đề này
Nickname Sang Dang bình luận: "Lắm người sống ở Hà Nội còn cổ suý cho kiểu này như là đặc sản Hà Nội. Chẳng có gì tự hào với bún chửi, cháo chửi, phở xếp hàng. Kém văn hoá và lạc hậu"
Facebook Kiên Vũ Trí cũng bày tỏ bức xúc: "Nhiều người rất lạ, thấy chỗ đông là hùa vào bằng được vì ý nghĩ hẳn có mối lợi gì đó nên người ta mới xúm vào.
Nắm bắt tâm lý ấy, nhiều con buôn cứ ném quần áo xuống manh chiếu đề thêm chữ "Sale" cho đàn khách "gà công nghiệp" bới, đôi khi lại bán được nhiều hàng, cũng hàng ấy giá ấy treo lên móc là ế dài dài.
Khoan hãy xét các bà chủ quán bún mắng cháo chửi - những thực khách vì cái sự ăn mà chịu trận, rẻ rúm cả lòng tự trọng, nhân cách của chính mình thì e rằng cả đời chẳng bao giờ nhận biết được vị ngon nào từ cuộc sống!
Văn hóa phục vụ xuống cấp một phần vì người ta gạt sang bên mọi thứ, kể cả lòng tự trọng, kể cả xếp hàng, để được phục vụ tốt nhất, hoặc trước nhất. Đã đến lúc chúng ta nên tỉnh táo hơn để nhìn nhận lại vấn đề.
Mới đây, đầu bếp nổi tiếng người Mỹ Anthony Bourdain - người từng ăn bún chả với Tổng thống Obama - đã không giấu nổi sự ngạc nhiên khi lần đầu tiên đến ăn ở quán "bún chửi".
Quán nhỏ nằm ở phố Ngô Sĩ Liên, quận Đống Đa, Hà Nội chuyên bán các món bún như: Bún sườn móng giò, bún dọc mùng...
Anthony Bourdain đã đưa trải nghiệm lạ lùng của mình vào chương trình Parts Unknown, vừa phát sóng trên kênh CNN cách đây ít ngày, và gọi đó là "một trong những món ăn đặc sắc của Việt Nam"
Anthony thưởng thức món bún dọc mùng nổi tiếng ở chợ Ngô Sĩ Liên
(Ảnh chụp màn hình)
(Ảnh chụp màn hình)
Gọi là "bún chửi" nhưng theo nhiều thực khách đã đến quán, cũng không đến mức gọi là chửi vì thực ra bà Thảo - chủ quán, chủ yếu là rầy la người làm và đôi khi, rầy la, chì chiết cả thực khách. Nhưng người ta từ lâu đã quen gọi là quán "bún chửi bà Thảo".
Trong chương trình của CNN, đầu bếp Anthony Bourdain cũng đề cập đến tên gọi đặc biệt của quán bún này.
Nhận xét về cách ăn nói, khẩu khí của chủ quán, ông Anthony chỉ đơn giản cho rằng: "Đây là các giao tiếp suồng sã và thẳng thắn của bà chủ quán với khách hàng của bà".
Xem chương trình, người ta cũng thấy bà chủ quán, với vẻ mặt rất "chảnh", trả lời một thực khách đặt món bún mọc: "Quán chị không có mọc, em thích thì ra ngoài chợ. Mà tốt nhất là về nhà tự nấu lấy mà ăn nhé. Ở đây không làm. Đi luôn".
"Món chửi của bà chủ quán cũng là thực đơn của quán ăn này", Anthony Bourdain hài hước nhận xét.
Nhiều người tỏ ra thích thú khi một quán ăn Hà Nội xuất hiện trên kênh truyền hình nổi tiếng của Mỹ và được nhiều người biết đến.
Tuy vậy, một bộ phận khác lại cho rằng, thật đáng xấu hổ khi chúng ta tỏ ra tự hào và vô hình chung đang cổ súy cho một "phong cách" phục vụ thiếu văn hóa, làm ảnh hưởng xấu đến văn hóa Hà Nội trong mắt bè bạn quốc tế.
Nhà báo Trương Anh Ngọc cũng đã thẳng thắn bày tỏ quan điểm trên trang cá nhân của mình về vấn đề này:
"Mấy người bạn mình bảo, thật tự hào khi thấy bún chửi của Hà Nội cũng lên CNN. Mình không rõ tự hào ở đây là tự hào thật hay là trong ngoặc kép. Mình chỉ thấy xấu hổ.
Chương trình của Anthony Bourdain không đơn thuần là một chương trình về ẩm thực, mà là về văn hóa.
Và Bourdain đi khắp nơi trên thế giới để ghi lại những hình ảnh về các nét văn hóa thông qua ẩm thực, lối sống và con người.
Và có thể ông nhìn thấy trong cái quán bún chửi ấy, thông qua văn hóa giao tiếp của bà chủ một nét văn hóa gì đấy của Hà Nội chăng?
Mình không rõ ý đồ của chương trình ở đây là gì, nhưng rõ ràng là Bourdain thấy lạ, độc đáo và vì thế, những hình ảnh và lời nói (có phụ đề tiếng Anh) của bà chủ quán đi khắp thế giới.
Thông điệp của người làm chương trình có thể là gì, ngoài việc chửi khi bán hàng cũng có thể là một nét văn hóa Hà Nội liên quan đến ẩm thực? Nếu thông điệp là thế, mình chẳng hề cảm thấy tự hào.
Các cụ nói, miếng ăn là miếng nhục, trong trường hợp này có lẽ không sai. Người ta sẵn sàng nghe bà chủ hầm hè với nhân viên bưng bê hoặc thậm chí văng vài thứ vào mặt mình và rồi chấp nhận, với lí do, ăn ở đó ngon.
Mình không bao giờ chấp nhận một thứ dịch vụ thiếu văn hóa kiểu đó. Thứ văn hóa dịch vụ xuống cấp ấy sở dĩ vẫn tồn tại được và có thể sẽ còn phát triển, bởi người ta sẵn sàng chịu nhục (hoặc bịt tai lại, hoặc cho là "nó chừa mình ra") để được miếng ngon.
Đây không phải là mậu dịch thời bao cấp thiếu thốn đủ thứ và cái gì cũng phải phân phối theo tiêu chuẩn để bà chủ trong vai người bán hàng làm phước cho khách hàng đứng xếp hàng mà như đang xin xỏ.
Người bán hàng là người cung cấp dịch vụ, không phải là bố tướng, và khách hàng bỏ tiền ra để được phục vụ cho tương xứng với số tiền đã bỏ ra, trong một không gian mà họ chấp nhận được.
Nhưng khách hàng ở mình nhiều người dễ dãi quá. Họ có thể nổi khùng trên Facebook khi ai đó không đồng ý với quan điểm của mình.
Họ cũng sẵn sàng gây gổ đánh lại hoặc chửi người khác trong các vụ đụng xe trên đường. Nhưng họ sẵn sàng cất đi lòng tự trọng của họ vào ngăn kéo trước các dịch vụ kiểu này, chỉ cần được ăn ngon, ngon theo định nghĩa của họ.
Ngon ư? Xin lỗi, tôi cần được tôn trọng"
Chính khách hàng góp phần cải thiện văn hóa phục vụ
Ẩm thực là văn hoá của mỗi dân tộc, và khi người ta ăn một món ăn, không chỉ là nếm, nhai, nuốt, ngửi...một món ăn mà là thưởng thức cách người nấu chăm chút cho món ăn, từ cách chọn nguyên liệu, gia vị tới cách chế biến, cách gia giảm gia vị, điều chỉnh nhiệt độ, trưng bày món ăn...
Do đó, nhiều người cho rằng không thể chịu được kiểu phục vụ mắng chửi khách hàng như vậy, và càng khó chấp nhận hơn khi "phong cách" ấy lại xuất hiện trên kênh truyền hình nước ngoài như một nét văn hóa "độc đáo" của Hà Nội?!
Đây gọi là nổi tiếng hay tai tiếng? Nhiều bạn trẻ cũng bày tỏ sự bức xúc trước vấn đề này
Một cảnh về bà chủ quán "bún chửi" trên kênh truyền hình CNN (Ảnh chụp màn hình)
Nickname Sang Dang bình luận: "Lắm người sống ở Hà Nội còn cổ suý cho kiểu này như là đặc sản Hà Nội. Chẳng có gì tự hào với bún chửi, cháo chửi, phở xếp hàng. Kém văn hoá và lạc hậu"
Facebook Kiên Vũ Trí cũng bày tỏ bức xúc: "Nhiều người rất lạ, thấy chỗ đông là hùa vào bằng được vì ý nghĩ hẳn có mối lợi gì đó nên người ta mới xúm vào.
Nắm bắt tâm lý ấy, nhiều con buôn cứ ném quần áo xuống manh chiếu đề thêm chữ "Sale" cho đàn khách "gà công nghiệp" bới, đôi khi lại bán được nhiều hàng, cũng hàng ấy giá ấy treo lên móc là ế dài dài.
Khoan hãy xét các bà chủ quán bún mắng cháo chửi - những thực khách vì cái sự ăn mà chịu trận, rẻ rúm cả lòng tự trọng, nhân cách của chính mình thì e rằng cả đời chẳng bao giờ nhận biết được vị ngon nào từ cuộc sống!
Văn hóa phục vụ xuống cấp một phần vì người ta gạt sang bên mọi thứ, kể cả lòng tự trọng, kể cả xếp hàng, để được phục vụ tốt nhất, hoặc trước nhất. Đã đến lúc chúng ta nên tỉnh táo hơn để nhìn nhận lại vấn đề.
Theo Thế giới trẻ
Chia sẻ
Cảm xúc19
-
5 giờ trướcKhông hổ danh chồng quốc dân mỗi lần xuất hiện đều khiến dân mạng xuýt xoa.
-
7 giờ trướcNgười đàn ông Mỹ trúng giải độc đắc 650 nghìn USD (hơn 16 tỷ đồng) nhờ chọn vé số liên quan đến các ngày kỷ niệm với vợ quá cố, nhân ngày giỗ của bà.
-
8 giờ trướcMột khu phố ở Nepal trở nên náo loạn khi một con tê giác rất to xuất hiện và hùng hục đuổi theo người đang đi xe máy trên đường, khiến người này phải quăng cả xe mà bỏ chạy. Đoạn video tê giác đuổi người đã được xem gần 183 triệu lượt, nhiều cư dân mạng nói họ cũng “thót tim” khi nhìn cảnh này.
-
9 giờ trướcBị nhận xét "xinh đẹp, tài năng nhưng bạc phận", MC Mai Ngọc lên tiếng nói rõ về quan điểm sống hậu ly hôn gây chú ý.
-
10 giờ trướcHồng Thanh và bạn gái mới đang bị bàn tán xôn xao sau khi công bố chuyện tình cảm.
-
11 giờ trướcTỷ phú Bill Gates từng có thái độ cứng đầu và thách thức cha mẹ thời niên thiếu. Ông bà Gates đã làm gì để giải quyết chuyện đó?
-
12 giờ trướcPhía nhãn hàng phản hồi Tun Phạm đọc sai tên thương hiệu trong clip booking quảng cáo sản phẩm nên mong muốn nam TikToker thực hiện lại clip. Thế nhưng, thay vì đáp ứng yêu cầu của nhãn hàng, trợ lý của Tun Phạm lại khiến nhiều người bất ngờ vì thẳng thừng từ chối.
-
13 giờ trướcMột người phụ nữ không khai báo một số món đồ trong hành lý của mình tại sân bay ở Singapore, bao gồm mấy con búp bê Labubu, đã bị Hải quan Singapore phạt mức cao nhất, đến gần 100 triệu đồng.
-
13 giờ trướcKhông ai tin rằng có một ngày Hoàng tử William của Hoàng gia Anh lại xuất hiện trên TikTok. Video có William đã được xem hơn 4 triệu lượt chỉ trong một ngày. Vì lý do gì mà William lại thực hiện video bất ngờ này?
-
14 giờ trướcHình ảnh mới của MisThy nhận được sự chú ý.
-
15 giờ trướcTham gia sự kiện về văn hóa, Lý Tử Thất tạo thiện cảm với trang phục lịch sự. Gương mặt của cô trở lại bình thường sau quãng thời gian dài phải điều trị dị ứng do nhiễm độc từ việc làm tranh sơn mài.
-
18 giờ trướcĐoạn clip dài gần 4 phút ghi lại cảnh học trò vùng cao mang những món quà giản dị như cua núi, gừng, hoa lá ven đường... tặng cô giáo, thu hút hơn 16 triệu lượt xem và nhận về nhiều phản hồi tích cực.
-
1 ngày trướcĐây là những khoảnh khắc đang được netizen lan truyền chóng mặt trên MXH.
-
1 ngày trướcĐúng ngày 20/11 và cũng nhân dịp sinh nhật mình, cô giáo nổi tiếng MXH thông báo tin vui đến mọi người.
-
1 ngày trướcTrào lưu xé túi mù chưa kịp hạ nhiệt, giới trẻ lại đua nhau đập hộp mù với những mô hình ngày càng to và đắt tiền hơn, có bạn trẻ tốn 3 - 4 triệu đồng mỗi tháng.
-
1 ngày trướcTên tuổi cô bạn gái mới của Hồng Thanh đang gây xôn xao khắp mạng xã hội.
-
1 ngày trướcTem dán trên ly nước của KATINAT với nội dung không phù hợp đã nhận về nhiều phản ứng tiêu cực của dư luận.
-
1 ngày trướcCha của tỷ phú Facebook từng đưa ra 2 lựa chọn cho con trai: Hoặc là có cơ hội học tại Harvard, hoặc là ông sẽ mua một cửa hàng nhượng quyền McDonald's để anh điều hành.
-
1 ngày trướcMC Hoàng Linh khoe không gian tầng 6 "sáng choang" với những chiếc đèn được thả từ trên cao xuống vô cùng lãng mạn.
Tin tức mới nhất
-
4 giờ trước
-
4 giờ trước
-
4 giờ trước
-
5 giờ trước
Hay nhất 2sao
-
-
10 ngày trước